กว่าจะมาเป็นโรงเรียนพ่อแม่วันนี้...ตอนอบรมวันเดียวตลอดการตั้งครรภ์


             เมื่อมีเหตุการณ์ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวผู้ประสานงานโรงเรียนพ่อแม่ ก็เลยต้องยอมรับว่ามีปัญหาคล้ายกัน คือต่องานไม่ค่อยติด งานเก่า case เดิมๆหลุดประจำจนในที่สุดก็เลยขอตกลงบริการใหม่กับพี่ๆที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะพี่ที่ WCC ที่บอกรวมในงานประจำเลย เพราะนัดมาบ่ายอย่างเดิมไม่ไหวแล้ว   งานใหม่ปนงานเก่าสับสน ก็เลยจบ..ด้วยความพร้อมใจทุกฝ่าย แต่ยังแจกหนังสือคู่มือสำหรับเด็กทั้ง 2 เล่มต่อเนื่องนะคะ เล่มแรกแจกเมื่ออายุ 2 เดือน    ตอนกลับมารับวัคซีน เล่ม 2 แจกเมื่ออายุ 9 เดือนเพราะจะได้นำไปใช้เมื่ออายุ 1-5 ปี  แต่น้องๆแต่ละรายที่กลับมาก็ยังคิดถึง ถามถึงพี่หม่วยกันตลอด..ก็เล่าให้พี่เขาปลื้ม เผื่อจะอยากกลับมาทำต่อ...อิ๊ อิ๊ 

          แล้วพอตกลงเริ่มศึกษาเปรียบเทียบงานโรงเรียนพ่อแม่ในหญิงตั้งครรภ์

  • หลักสูตรปกติ คือ กลุ่มที่อยู่ในงานประจำของงาน ANC ให้ ANC ดำเนินงาน
  • หลักสูตรเร่งรัด คือ กลุ่มที่เข้าเรียนเพียงครั้งเดียว 1 วันเต็มตลอดการตั้งครรภ์ พร้อมแจกคู่มือการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และทารกแรกเกิด ฟรี 1 เล่ม แถมเลี้ยงอาหารว่าง อาหารกลางวันเหมือนกับจัดอบรมทั่วไปเลย และมีการวัดผลก่อนและหลังเรียนโดยใช้หลักสูตรรวม 7 วิชาเหลือ 24 ข้อ และประเมินความพึงพอใจด้วย  ให้งานโรงเรียนพ่อแม่ดำเนินงาน

           ช่วงเช้าเริ่มด้วยซีดีการ์ตุนทอมมี่ดูแลสุขภาพคุณแม่นำเข้าสู่บทเรียน แล้วก็เรียนรู้เรื่องยา,เรื่องการดุแลสุขภาพคุณแม่เมื่อตั้งครรภ์,พักเบรคอาหารว่างเบาๆ แล้วออกกำลังกายก่อนพักทานอาหารกลางวัน...ไม่มีปัญหาค่ะ

หลังทานอาหารกลางวันเสร็จ..ก็เรียนเรื่องอาหารต่อที่โรงอาหาร

เรียนเสร็จเดินกลับมาห้องประชุมที่ว่างเรียนเรื่องทันตสุขภาพ,เตรียมคลอด

และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

งานทันตกรรมแนะนำเรื่องทันตสุขภาพจบตรวจฟันให้ทุกคน ทั้งคุณพ่อ คุณแม่และคุณญาติ หลังจากให้เคี้ยวเม็ดสีย้อมฟันและแจกแปรงให้ฟรี

        ห้องเรียนเราย้ายเปลี่ยนตามสถานการณ์ค่ะ เพราะยังไม่มีห้องประจำ ใช้ตามห้องประชุมต่างๆ ตอนหลังเริ่มได้ห้องสโมสรลายครามเป็นที่อยู่ส่วนใหญ่แล้ว เลยดีขึ้นนิดหน่อย เพราะยังห่างไกลจากงานฝากครรภ์ คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายเดินหลงประจำ..ต้องทำป้ายเพิ่มเติม บอกทาง..ก็ดีค่ะ เจ้าหน้าที่รู้จักโรงเรียนพ่อแม่ดีขึ้นเลย เพราะเช้ามาก็จะตั้งหลักรวบรวมน้องๆที่มาอบรมที่หน้าห้องบัตรก่อน แล้วพากันเดินกลุ่มใหญ่มาสโมสรลายครามหรือห้องประชุมที่ว่าง ก็เลยทำให้คนรู้จักเยอะเพราะบางทีไปแย่งห้องกับพี่ๆที่ต้องการใช้ห้องประชุม

"การแย่งชิงห้องไม่รู้จะเรียกว่าเป็นกลวิธีสู่ความสำเร็จให้รู้จักโรงเรียนพ่อแม่หรือเปล่านะคะ"

ดังนั้นก่อนวันอบรมต้องเตรียม clear ห้องให้ได้แน่นอน ไม่มีปัญหา เตรียม Note bookเครื่องฉายและสื่อการสอนให้พร้อม 

   เรียนจบก็ทำข้อสอบ post test และแจกใบประกาศโดยผอ.รพ.ค่ะ (ก็ต้องวิ่งไป print ในวันนั้นล่ะค่ะ) บริหารเวลาให้เหมาะสม   แล้วก็ clear ของและห้องให้เรียบร้อยเพื่อให้กิจกรรมอื่นที่ต้องใช้ต่อ  สนุกมากค่ะ แต่โชคดีที่ร้านอาหารที่ติดต่อไม่ผิดคำพูด มาตามนัดทุกครั้ง แล้วน้องๆ ทุกงานที่ไปวุ่นวายกับเขาก็ให้ความร่วมมือดี ให้เขาสอนเรื่องการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆจนทำเองเป็น นอกจากวันนั้นเจอปัญหาจริงๆก็จะโทร.ตามจนน้องรู้ก็จะมาด่วนให้

ได้ติดตามผลลัพธ์ก็ได้ดังนี้ ในบันทึก

ผลลัพธ์ของการอบรมหลักสูตรเร่งรัดปี 2549

ถ้าถามว่าความสำเร็จในครั้งนี้เกิดจากอะไร

  • ทีมงานคะ ทีมผู้สอนที่เป็นพี่น้องกัน แล้วยินดีมากที่จะมาทำงานด้วยกัน แล้วก็สำคัญตรงยินดีฟังความคิดเห็นกันและกัน แล้วพัฒนาตนเอง

 

หมายเลขบันทึก: 161959เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • พ่อแม่เยอะจริงๆ ค่ะ น่าปลื้มใจ
  • "การแย่งชิงห้อง ไม่รู้จะเรียกว่าเป็นกลวิธีสู่ความสำเร็จ ให้รู้จักโรงเรียนพ่อแม่หรือเปล่านะคะ"
  • ก็อาจจะใช่นะคะ ถ้าไม่ไปทะเลาะกับคนที่จะใช้ห้องทีมอื่นๆ ... อิอิ
  • นี่ ... แสดงว่า นักเรียนประทับใจ ท่าแย่งชิงห้องของคุณครูละซิท่า ...
  • เอ ... เล่ามาด้วยก็ดีนะ ว่า มีเทคนิคการแย่งชิงห้องมาได้อย่างไร จะได้เป็น tacit k ให้คนอื่นๆ ได้ด้วยไงคะ อิอิ
  • ไม่มีเทคนิคอะไรพิเศษหรอกคะ ก็แค่รีบจองก่อนล่วง
  • แล้วก็ใช้หลักการ"ผู้รับบริการมาก่อน" น่ะค่ะ
  • แต่ส่วนใหญ่จะดวงดีค่ะ เฉียดฉิวให้หวาดเสียวเป็นครั้งคราว ก็รอดตัวทุกที
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท