ปลาหมอตายเพราะปาก หรือคนจะตายเพราะปลาหมอผ่านปาก


ความประมาทเป็นหนทางแห่งหายนะ แม้คนเราจะชำนาญแค่ไหน ก็ไม่ควรประมาท

เมือวานมีข่าว  คนหาปลาคาบปลาหมอ  แล้วปลาหลุดเข้าปาก   แล้วอีกวัน หมอก็ออกมาเตือนว่า คนหาปลาไม่ควรคาบปลา เพราะเสี่ยงต่อการหลุดเข้าคอ

เท่าที่ผมจำได้  เคยมีกรณีแบบนี้เมือหลายปีก่อน   เหตุเกิดที่จังหวัดทางภาคเหนือ  คนหาปลาหมอ เืมือได้ปลาก็ใส่กระป๋องน้ำไว้  ด้วยความที่กลัวสุนัขจะมากินปลาหรือไงไม่ทราบ เขาก็เอากระป๋องใส่ปลาไปแขวนไว้บนขื่อกระท่อม  จากนั้นเขาก็นอนหลับ  เจ้ากรรมปลาในกระป๋องเกิดกระโจนออกกระป๋องแล้วมาหลุดเข้าคอ  คนที่นอนอยู่   ปลากระเสือกกระสนไปตามท่อทางเดินอาหาร  ไปเอ็กซเรย์ก็เห็นปลาค้างในท่ออาการ ด้วยความที่ปลาหมอมีเงี่ยงและเกล็ดที่แข็ง   กว่าจะผ่านแต่ละจุดไปได้ ก็คงทำให้ผนังหลอดอาหารเป็นแผล (คิดแล้วก็หวาดเสียว)

โบราณว่า  หมองูตายเพราะงู นะ  คิดว่าตนเองชำนาญ จะุสุดท้ายก็พลาดท่าจนได้ (เหมือนคราวหมองูแสดงปาหี่ที่อุตรดิตถ์แล้วโดนงูรัดเมือหลายปีก่อน)  

อันนี้เหมือนกัน  เคยได้ยินแต่ปลาหมอตายเพราะปาก    แต่รายนี้ผมว่าน่าจะเป็น "คนจะตายเมือปลาหมอผ่านปาก" ซะมากกว่า 

เอ หรือว่า  เป็นเรืองของ เวรกรรม ครับเนี่ย 

 

คำสำคัญ (Tags): #ประมาท
หมายเลขบันทึก: 161810เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ    

             ผมฟังข่าวเรื่องปลาหมอตายเพราะปาก จากคุณกำพู  มีประเด็นเพิ่มเติม คือ คุณหมอบอกว่า ถ้าจะคาบปลาหมอจริงๆ ให้คาบที่หาง   ผู้จัดรายการหญิง(จำชื่อไม่ได้) บอกว่าถ้าคาบทางหาง  ปลามันก็ดิ้นหนีได้   สรุปแล้ว ไม่คาบดีที่สุด

                 คุณกำพูยังเตือนอีกในเรื่องของการกินกุ้งเต้น  จะให้อร่อยต้องให้มันเต้นอยู่ในปาก  คุณหมอก็เตือนมาอีกว่า  ระวังมันจะเต้นผิดที่ผิดทาง  เต้นเข้าหลอดลม  เป็นอันตรายถึงตายได้

                     ขอเพิ่มเติมแค่นี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท