'จีเอ็มโอ-นาโน' ช่วยลดโลกร้อน


หากพืชจีเอ็มโอกลายเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคใหม่ๆ ก็ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เช่นเดียวกับนาโนเทคโนโลยี ขณะนี้นักวิจัยทั่วโลกเกรงว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากนาโนเทคโนโลยีอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์

จากการสัมมนาเรื่อง “การจัดทำข้อเสนอแนะการเตรียมความพร้อมของประเทศไทย เพื่อรองรับวิกฤติโลกร้อน”  จัดโดยคณะทำงานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าหน่วยประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า หากภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงขึ้นจะส่งผลกระทบทุกด้าน ปัญหาความไม่มั่นคงทางการเกษตร เนื่องจากหากความหลากหลายทางชีวภาพลดลง ย่อมส่งผลต่อผลิตผลทางการเกษตรทั้งพืชและสัตว์ เรื่องดังกล่าวจึงเป็นวิกฤติที่ทั่วโลกต่างจับตามอง 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุนี้ทุกฝ่ายจึงหันมาพึ่งเทคโนโลยีดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ในการช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร แต่ปัญหาคือ เทคโนโลยีนี้มีความเสี่ยงหลายด้าน อาทิ เรื่องการปนเปื้อนไปยังระบบนิเวศในธรรมชาติ ทำให้มีการถ่ายทอดยีนไปสู่พืชอื่น ทำให้พืชนั้นๆ กลายเป็นวัชพืชได้ ที่สำคัญยังอาจถ่ายทอดยีนจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับจุลินทรีย์กลายเป็นเชื้อโรคใหม่ๆด้วย ซึ่งหากพืชจีเอ็มโอกลายเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคใหม่ๆ ก็ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เช่นเดียวกับนาโนเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทดแทนในการนำมาช่วยแก้ปัญหาด้านต่างๆ ทั้งการรักษาโรค การปรับปรุงพันธุ์พืชให้เจริญงอกงาม ซึ่งช่วยเรื่องผลผลิตทางการเกษตรเช่นกัน ขณะนี้นักวิจัยทั่วโลกเกรงว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากนาโนเทคโนโลยีอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์

ล่าสุดมีรายงานจากการประชุมระดับชาติ New York Academy of science 2007 สหรัฐอเมริกา โดย ศ.แอนดริว เมนาร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านนาโนเทคโนโลยี ทำการศึกษาผลกระทบจากเทคโนโลยีดังกล่าว โดยนำสารที่มีอนุภาคนาโนเคลือบบริเวณผิวหนังของหนูทดลอง พบว่า อนุภาคนั้นๆ สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ ส่งผลให้อวัยวะทั้งหมดเกิดการอักเสบขึ้น แม้นาโนเทคโนโลยีจะมีประโยชน์สูงทั้งพัฒนาเป็นเสื้อผ้า ครีมบำรุง เครื่องสำอาง แต่ก็มีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค ประเทศไทยควรมีความใส่ใจในเรื่องนี้ โดยเฉพาะกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ควรมีผู้เชี่ยวชาญโดยตรงในการเฝ้าระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้น.

อ้างอิงจาก http://www.thairath.co.th/news.php?section=education&content=76571

ประโยชน์หรือโทษต้องศึกษา เพื่อไม่ให้เกิดสิ่งที่เป็นผลร้ายต่อมนุษยชาติต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #จีเอ็มโอ-นาโน
หมายเลขบันทึก: 161756เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท