หนึ่งในชุมชน


ผมอยากเป็นส่วนหนี่งที่ได้ช่วยเหลือสังคม

  หนึ่งในชุมชน เป็นคำหนึ่งที่เราชาวเขาชัยสน ได้คุยกันตั้งแต่ปี 2549 ว่าคนพิการเขาก็คือหนึ่งในชุมชน และ วันนี้ที่ทีมเยี่ยมบ้าน(นำทางโดยป้าสาว หัวหน้าสถานีอนามัยบ้านบางแก้วใต้ )เกิดความประทับใจครอบครัว เพื่อนบ้าน ชุมชน ของคุณกิตติ ที่พิการจากอุบัติเหตุจราจร เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ที่ไม่ได้ละเลย คอยช่วยเหลือ ให้กำลังใจอย่างดี

น้าห้อง เล่าให้ฟังว่า แรกๆ ที่กิตติ กลับมาจาก รพ เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว กิตติพูดไม่ได้เลย เอะอะ อาละวาด ต้องผูกผ้าไว้ น้าห้องซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน เห็นแล้วนึกสงสาร ลูก และ ภรรยา ได้เข้ามาช่วยเหลือ การดูแลด้วย โดยวิธีการให้เค้าฝึกสมาธิ

น้าห้องทำให้ดู เอา มือไป ลูบๆ ที่แขน เบาๆ พร้อมกับพูดด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวลว่า กิตติ หายใจลึกๆ ยาวๆ กิตติ ทำตาม และพูดตามว่า ลึกๆ ยาวๆ (ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้กิตติ เริ่มที่จะหงุดหงิดแล้ว เนื่องจากให้ทำโน่นทำนี่ หลายอย่างแล้ว และ โดน เจ้าหน้าที่ของเรา ทดสอบ การยึดติดของข้อกระดูก )               น้าห้องบอกต่อว่า หลับตากิตติ หลับตา "กิตติ ก็หลับตา "ทำใจให้สบาย และเปิดเทปธรรมมะ ไปด้วย "กิตติ พูดตามว่าใจสบาย " หลับตาพริ้มอย่างสงบ หลังจากนั้น น้าห้องก็เอาเทป ที่บันทึกไว้มาให้ดู วิวัฒนาการของกิตติ และ ในภาพ ก็มี ภาพ ของเด็กๆ อายุ ประมาณ 7-10 ขวบ  4 คน นั่งสมาธิเรียงแถวกันอย่างน่ารักมาก น้าห้องบอกว่า เด็กๆ เห็น น้าห้อง สอนกิตติทำ เค้าก็อยากทำด้วย โดยไม่ต้องชวน แต่เค้า มาขอทำกันเอง ช่างเป็นภาพที่น่ารักมาก (เสียดายที่ผู้บันทึกไม่ได้เอาเครื่อง คอม ไป จึงไม่สามารถ ถ่ายโอนข้อมูลได้ น้าห้องบอกว่าอยากนำมาเผยแพร่ เพื่อเป็นกำลังใจ กับหลายๆ คน  ) และน้าห้องบอกว่าน้าห้องมาช่วยทำทุกวัน แต่หากวันไหนที่กิตติ ตาขุ่น ไม่ต้องทำอะไร เพราะทำมอะไรไม่ได้ เค้าจะ โมโหหงุดหงิด

สุดท้ายผู้เขียนจึงถามว่า น้าห้องทำเช่นนี้มีแรงบันดาลใจอะไร น้าห้องบอกว่าอยากเป็นส่วนหนึ่งที่คอยช่วยเหลือสังคม และ ที่บันทึกเทปไว้ เพื่ออยากนำ ไปเผยแพร่ ให้กับบุคคลอื่น เป็นกำลังใจให้กับคนอื่นที่ต้องพบกับเหตุการณ์เหล่านี้ เห็นวิวัฒนาการที่ดีขึ้น ของกิตติ

นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เราทีมเยี่ยมบ้าน มีความสุข และ ประทับใจกันไป

หมายเลขบันทึก: 161681เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คุณก้ามปูก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมนะครับ
  • เป็นการช่วยเหลือสังคมอยู่แล้วครับ
  • เป็นกำลังใจให้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท