การให้โอกาส....หน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของเรา


แต่สำหรับผมนอกจากหน้าที่หลัก ๆในคู่มือนักบริหารหรือผู้บริหารกล่าวไว้ ยังมีหน้าที่หนึ่งที่สำคัญมาก หน้าที่ที่ว่านี้คือ "หน้าที่การให้โอกาสแก่ลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา" จริง ๆหน้าที่นี้อาจไม่มีความหมายมากนัก หากผู้บริหารหรือหัวหน้างานคิดว่าตนเองเป็นเพียงผู้บริหารหรือเป็นหัวหน้างานเท่านั้น แต่มันจะสำคัญมากหากคิดว่าตนเองเป็น"พี่"และผู้ใต้บังคับบัญชาเป็น"น้อง"

          ผมเคยอ่านหนังสือ เอกสาร หลายเล่ม หลายเรื่อง พูดถึงบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารมีมากมายหลายประการ แต่ก็มีอย่างหนึ่งหรือหน้าที่หนึ่งของคนที่เป็นหัวหน้าหรือผู้บริหารบางท่านหรือหลายท่านไม่ค่อยได้ใส่ใจมากนัก แต่สำหรับผมนอกจากหน้าที่หลัก ๆในคู่มือนักบริหารหรือผู้บริหารกล่าวไว้ ยังมีหน้าที่หนึ่งที่สำคัญมาก หน้าที่ที่ว่านี้คือ "หน้าที่การให้โอกาสแก่ลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา" จริง ๆหน้าที่นี้อาจไม่มีความหมายมากนัก หากผู้บริหารหรือหัวหน้างานคิดว่าตนเองเป็นเพียงผู้บริหารหรือเป็นหัวหน้างานเท่านั้น แต่มันจะสำคัญมากหากคิดว่าตนเองเป็น"พี่"และผู้ใต้บังคับบัญชาเป็น"น้อง"

          ที่ผมว่ามีความสำคัญคือ การที่ลูกน้องเราหรือผู้ใต้บังคับบัญชาของเรามีความแตกต่างกัน บางคนสามารถสร้างโอกาสให้ตนเอง บางคนสร้างโอกาสให้ตนเองไม่เป็น บางคนเฝ้ารอโอกาส บางคนรอทั้งชาติก็ไม่มีโอกาส ดังนั้นความก้าวหน้าของคนเรานั้นขึ้นกับโอกาสส่วนหนึ่ง หรือหากเราไม่พูดถึงความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แต่เรามองถึงโอกาสของคนในการแสดงความสามารถที่มีอยู่ มองถึงโอกาสการเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง แค่นี้ผมก็คิดว่า"การให้โอกาส"เป็นหน้าที่สำคัญของเราDsc07839นี่คือภาพที่ผมให้โอกาสบุคลากรกลุ่มหนึ่งในการทำในสิ่งที่เขาชอบ !!! <p>Dsc07840</p><p> </p><p align="center">เมื่อสิ่งที่พวกเขาได้ทำสำเร็จผมจะนำมาโชว์ให้ทราบความเปลี่ยนแปลงครับ</p><p>          </p><p> </p><p>การให้โอกาสในความคิดของผม หมายรวมไปถึงเรื่องการ "Empowerment" ด้วยครับ </p>

หมายเลขบันทึก: 161421เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2008 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

สวัสดีครับอาจารย์สิทธิรักษ์

ขอบคุณครับ

ใช่จริง ๆครับ เพราะหากให้โอกาสคนอื่น หรือให้โอกาสลูกน้องตัวเองเมื่อใด ก้อเท่ากับให้โอกาสตัวทันเลยครับ ไม่ว่าจะเเป็นโอกาสที่จะได้บความไว้วางใจ โอกาสของการยอมรับกันและกันครับ

เพราะในโลกนี้ในโลกนี้ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการได้รับการ "ยอมรับ" สำหรับมนุษย์ ใช่ไหมครับ เรื่องนี้ถาม"คนโต" ทุกคนได้เลยครับ อิ อิ !

สวัสดีครับ พี่กระท้อน

วันนี้ไปมหาวิทยาลัย ไปเช้า เย็นกลับ ครับไปเพื่อเรียนรู้โอกาสของเด็ก นศ. ว่าเขาจะใช้โอกาสที่ได้ร่ำเรียนคิด ทำอะไรเพื่อสร้างปัญญาให้กับตนตัว ให้กับสังคม

มีประเด็นที่จะแลกเปลี่ยนเยอะเหมือนกันครับ

------------------

เหนื่อยกับการขับรถ

แต่พอมาอ่านบันทึกเล็กๆง่ายๆนี้ กลับมีพลังขึ้นมา ก็เห็นพี่กระท้อนพลังล้นเหลือแบบนี้ ...แบ่งมาทางผมบ้างก็ได้นะครับผม

เดี๋ยวพี่จะขอพลังจากน้องสาวพยาบาลคนสวย(คนเดิม)มาเติมให้เอกก้อแล้วกันนะ ฮิ ฮิ

31 นี้ พบกัน เช้า 8 โมง ห่อข้าวเหนียวมาเผื่อพี่กระท้อนกับน้องพยาบาลคนสวยด้วยนะ

๓๑ ม.ค. นี้ ผมมี ประชุม "ยุทธศาสตร์งานวิจัยภาคเหนือ" โดย วช. ที่ อโมร่า ท่าแพครับ งานนี้สำคัญเลยครับ

 เขาเชิญมาด่วน เมื่อวานนี้ ผมต้องขออภัยด้วยเป็นอย่างสูง

อาจารย์เอกครับ

อย่างงี้ที่จีบไว้ให้ก้อตกเป็นของพี่กระท้อนหมดเลยสิ

จีบเอาไว้ให้เยอะเลยเนี่ย !!

สวัสดีค่ะ

- การให้โอกาสนับว่ายอดเยี่ยมค่ะ เพราะหลาย ๆ ท่านชอบพูดว่า "ไม่มีโอกาสจึงไม่สามารถแสดงความสามารถออกมาได้"

- เห็นด้วยกับท่านที่ว่า บางคนต้องรอโอกาส ,บางท่านไม่ต้องรอ แต่สามารถแสวงหาได้ นับเป็นพรสวรรค์ของเขา แต่ถ้าจะให้ดี หัวหน้าควรให้โอกาสเขา หรือไม่ผู้ประสานก็จัดเวทีให้แสดงเลยก็จะดี จะได้ไม่แย่งกันแสดงความสามารถ เหมือนมหกรรม"กาดคำกึ๊ด" จัดบ่อย ๆ นะค่ะ  

 

สวัสดีครับ อ.เพชรน้อย

โอกาสคนเรามีไม่เท่ากันครับ....บางคนโอกาสมาแล้วก็ปล่อยให้ผ่านเลยไป บางคนทั้งชีวิตแสวงหาโอกาสเท่าใดก็ไม่เจอสักที

บางครั้งมีคนให้โอกาสแล้วยังไม่สนใจก็มีครับ...

การสร้างโอกาสให้คน...จริง ๆ ไม่จำเป็นเฉพาะใครบางคน แต่ควรให้โอกาสแก่ทุกคนเลยครับ

แต่ก็อีกน่ะแหละครับอาจารย์ บางคนไม่ให้โอกาสคนอื่น หรือแม้กระทั่งตัวเอง...ก็ยังมีครับ

 

ศิริเสน่ห์ หอมนาน

การให้โอกาสผู้อื่นเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ทำให้เป็นพฤติกรรม เช่น ปฏิบัติกับบุคคลได้หลากหลายกลุ่ม โดยไม่แบ่งแยกความแตกต่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท