ความรัก


ความรัก HIV

     ทุกวันพุธ เราต้องมาช่วยทำงานที่งานบริการให้คำปรึกษาสุขภาพ ให้บริการผู้ป่วย HIV แบบครบวงจร ตั้งแต่ให้คำปรึกษาก่อนและหลังเจาะเลือดตรวจเลือด ให้บริการคลินิคยาต้านไวรัสทั้งผู้ป่วยเด็กและผู้ใหญ่ ให้นมผงสนับสนุนแม่ที่ติดเชื้อ อื่นๆอีกมากมาย...

     แต่สิ่งที่เราได้พบเกี่ยวกับอนุภาพของความรัก (ฟังดูเหมือนนิยาย) เราพบว่าผู้ป่วยเราบางคนที่รับยาต้าน มีครอบครัวใหม่เราเคยคุยกับภรรยา บอกว่าทราบทุกอย่างแต่ก็ทำใจได้ เพราะรักพี่เขามากและพี่เขาก็รักหนูมาก คำตอบสุดท้ายของการทำได้ทุกอย่างคือคำว่ารักนั่นเอง

     ความรักทำให้คนเรามีคุณค่า ความรักทำให้คนเรามีความหวังในชีวิต ความรักทำให้คนเรารู้ว่าทุกวันนี้มีชีวิตอยู่เพื่อใคร ความรักจึงเป็นคำตอบของหลายๆคำถามที่ไม่สามารถหาคำตอบได้

    แต่ก็นั่นแหละความรักก็เหมือนของทุกอย่างในโลกที่มี 2 ด้านเสมอ คนที่เจ็บปวด เป็นทุกข์จนไม่สามารถที่จะมีชีวิตอยู่ได้เพราะความรักก็มีเยอะไป

     มันคงขึ้นอยู่กับ บุญกรรมที่ทำร่วมกันมาส่วนหนึ่งด้วย(ถ้าหาคำตอบไม่ได้ให้โทษเวรกรรมไว้ก่อน) เวรกรรมก็เหมือนกับความรักนั่นเหละเป็นคำตอบของปัญหาที่หาคำตอบไม่ได้

     แต่โดยส่วนตัวและประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาก็ยังมองความรักในส่วนของความสวยงามเวลาให้คำปรึกษาผู้ป่วยหลายๆคนเรามักจะพูดเรื่องของความรักเพื่อเป็นแรงจูงใจในทางที่ดีที่จะทำให้ผู้ป่วยมี ความหวังและกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป

     วันนี้มีผู้ป่วยรายหนึ่งมาขอรับคำปรึกษาเรื่อง HIV เราคุยกันหลายประเด็นเราพยายามให้ผู้ป่วยมองการเจ็บป่วยเป็นเรื่องปกติของชีวิตที่ทุกคนจะต้องเผชิญเป็นการเจ็บป่วยเรื้องรังที่ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ก่อนกลับผู้ป่วยบอกเราว่า คุยกับหมอแล้วทำให้ผมไม่อยากตาย ผมจะมีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อทำสิ่งดีๆให้กับคนที่ผมรัก ก็เป็นอนุภาพของความรักอีกนั่นเหละที่ทำให้คนเรามีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างมีความหวังและกำลังใจ

     สุดท้ายขอขอบคุณความรัก ที่เราได้ใช้เป็นเครื่องมื่อในการทำงานสำหรับการดูแล รักษา ทางด้านจิตใจของผู้ป่วยมาโดยตลอด เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่ทำให้คนเราได้คิดและเปิดมุมมองของตัวเองให้กว้างขึ้น นึกถึงคนอื่น(คนที่เรารัก)มากกว่าการคิดถึงตัวเอง ซึ่งทำให้เชื่อมโยงได้ต่อไปว่าถ้าเราอยากมีชีวิตอยู่เพื่อคนที่เรารัก เราก็ต้องดูแลตนเองให้แข็งแรงเพื่อการมีชีวิตอยู่ต่อไป.....................................   รักและปราถนาดีกับทุกคนอยากให้ทุกคนมีความรักให้กับทุกที่เรารู้จัก...................

หมายเลขบันทึก: 160938เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นภาพที่ใช้แทนความรัก ที่อยากจะมอบให้ทุกความรักที่สวยงาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท