ขอคำปรึกษา หน่อยครับเรื่อง รถชนครับ


พ่อโดนรถชนครับ ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

รบกวน พี่ๆ ป้าๆ น้าๆ อาๆ ลุง ช่วยหน่อยครับ ผมไม่ถนัดเรื่องกฏหมาย พรบ อะไรเนี่ยอ่ะครับ

เรื่องคือว่า ตอนประมาณ ตี 4 อันนี้ แม่เล่าให้ฟังว่า พอขี่รถจักรยานยนต์ อยู่ อ่ะครับ ซึ่งตอนนั้น รถติด แล้วพอก็อยู่ใน แลนรถของตัวเอง แต่ว่า อยู่ทางขวามือของถนน เกือบจะกึ่งกลางถนน แต่ว่า รถไม่ได้วิ่งอยู่ เพราะ รถติด จอดค่อม มอไซต์อยู่ เกือบกึ่งกลางถนน อ่ะครับ พอ นึกภาพ ออก ไหมครับ

แล้วทีนี้ ก็ มี มอเตอร์ไซค์ วิ่งด้วยความเร็ว แม่บอกอย่างนั้น ก็ วิ่งเข้ามา่เฉี่ยว รถของพ่อ อ่ะครับ แต่ว่า รถ พ่อ จอดอยู่ ก็เลย ไม่ได้ ล้ม พอเค้าเฉี่ยวเค้าก็ ล้ม ไปแ้ล้วทีนี้ ตำรวจจราจร มา บอกว่า ให้ เอารถออกไปหน่อย เพราะว่ารถติด ไม่ได้ ถ่ายรูปตอนเกิดนเหตุจริงๆ ไว้ แต่ว่า มีพยาน พยานบอกว่าเห็นเรา ยังค่อมรถจักรยานอยู่ ตอนที่อีกฝ่ายล้มไปแล้ว พยานบอกว่าเห็นแค่นั้น  ที่ต้องย้ายรถออกเพราะว่า ตอนนั้นรถติด ถ้า ปล่อยไว้ก็จะติดหนัก จราจร เลยบอกว่าให้ย้ายรถ ไปไว้แลน อีกฝั่งนึง พอ ร้อยเวร มาตรวจก็ ถ่ายๆๆๆๆ รูป แล้ว รถเราเลยไปอยู่ในแลนเค้าเลย เหมือนกับว่าเราผิด -_-"

 ทีนี้ คนที่วิ่งมาเฉี่ยวพอ เค้าต้องถูกตัดนิ้ว หมอตัด อ่ะครับ ผม ก็ไม่รู้ว่า ทำไม แล้วเค้าก็ เรียกเงินจากเรา 5 หมื่น บาท ซึ่ง มากเกินไปหรือ ป่าวอ่ะครับ เราก็ไม่ได้ทำอะไร อยู่แลนเราแต่ อยู่ ทางขวามือของแลน แต่โดนเรียกซะงั้น

 พอไปหาร้อยเวร ร้อยเวรก็บอกว่าถ้าดูจากภาพ เราจะผิดเพราะว่ารถไปอยู่แลนเค้า แล้ว ฝ่ายนู้นเค้าก็บอกว่าเราไปชน เค้า -_-" เอาเข้าไป 

ผม เลยไม่รู้จะปรึกษา ใครเลยดีครับ มีแต่พยานที่เห็นตอนเรา ค่อมรถอยู่ ตอนที่ชนไปแล้ว  แล้วทีนี้ เราต้องทำอย่างไรบ้าง ตอนนี้ ผมบอกว่า พ่อ ยังไม่ต้องไปรับปากอะไร ยังไม่ต้อง จ่าย แล้ว อย่างนี้จะต้องทำตามขั้นตอนอย่างไรบ้าง อ่ะครับ แล้ว พรบ จะเรียกอะไรได้บ้าง ถ้า ผลคดีออกมาเราเป็นฝ่ายถูก หรือ ออกมาเราเป็นฝ่ายผิด ซะงั้น

 

ช่วยหน่อยครับผม ตอนนี้ พ่อ เครียด ไม่ได้ออกไปวิ่งรถรับจ้างแล้วอ่ะครับ (พ่อขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ส่งผม เรียนจนจบ วิดวแต่ไม่ค่อยรู้เรื่องคดีความเลย เศร้าใจตัวเองจัง )

 ช่วยตอบหน่อยนะครับ ท่านใดมีเหตุการณ์ คล้ายๆ กัน ก็ บอกได้ จะได้เป็นแนว ทาง หรือ แนะนำอะไรก็ ได้ ตอนนี้ มืด ไปหมด 

คำสำคัญ (Tags): #พรบ#รถชน
หมายเลขบันทึก: 160934เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
  • สวัสดีครับ
  • เท่าที่อ่านดู พอที่จะแนะนำได้ว่า ในประเด็นเกี่ยวกับความถูกผิดควรติดต่อกับเจ้าหน้าที่จราจรที่ให้ย้ายรถก่อนร้อยเวรจะมาถึง ให้เป็นพยานยืนยันกับร้อยเวรว่าเดิมรถของเราจอดอยู่อย่างไร แล้วรถคู่กรณีวิ่งมาอย่างไร หลังจากเกิดการเฉี่ยวชนแล้วสภาพความเสียหายของตัวรถเป็นอย่างไร ก่อนที่ร้อยเวรจะมาถึง เสียดายก่อนย้ายรถออกไม่ได้มีการถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน
  • ส่วนประเด็นการรักษาพยาบาลเป็นเรื่องของ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ครับ รายละเอียดศึกษาได้จากเอกสารที่เราทำ พรบ.ไว้ครับ
  • หวังว่าคงจะพอเป็นแนวทาง ที่มีทางออกที่ดีสำหรับคนที่ไม่ได้ทำผิดนะครับ (ผมว่าเปลี่ยนชื่อใหม่ด้วยก็จะดีนะครับ)

ก่อนอื่นต้องหาตำรวจจราจร ที่ให้ขยับรถ ไปเป็นพยาน

(จริงๆ แล้ว ถ้ายังไม่ถ่ายรูป เค้าไม่ขยับรถกันหรอก) 

แนะนำว่าน่าจะปรึกษาตำรวจจราจร หรือตำรวจที่ทำคดีนี้ก่อนเหมือนกันค่ะ เล่าเรื่องจริงโดยละเอียดให้เค้าฟังอย่างที่น้องเล่ามา ถ้าตำรวจที่ดีเค้าน่าจะเข้าใจและปรับอะไรได้ ไม่ใช่ดูรูปอย่างเดียวนะ แต่ถ้าเค้าไม่ฟังอันนี้น่าจะเข้าหาผู้ใหญ่อีกทีนะคะพี่ว่า

เอาใจช่วยนะคะ

 

P 1. หมูอ้วน
เมื่อ พ. 23 ม.ค. 2551 @ 15:17
525827 [ลบ]

 ขอบคุณ ครับผม ตอนนี้ คือยังตกลงไม่ได้ เลย เค้าจะเรียก ท่าเดียว  ยังไม่ยอมกัน ก็เลยต้องปล่อยให้เป็น หน้าที่ของเจ้าหน้าที่เหรอป่าว ครับ แล้ว เราต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

เรื่องของค่ารักษาพยาบาลของ ฝ่ายนู้นคือ เค้าต้องไปเรียกที่ พรบ เค้าใช่ป่าวครับ ไม่ใช่ มาเรียกที่เรา

คือ เรายังไม่ต้องจ่ายอะไรให้เค้า ให้เค้าไปเรียกจาก พรบ เอง หรือป่าวครับผม

 

ส่วนเีรื่องเปลี่ยนชื่ออันไหนอ่ะครับ ชื่อตรงไหนเหรอครับ งง อ่ะ 

P 4. RO_NUQA
เมื่อ พ. 23 ม.ค. 2551 @ 15:36
525856 [ลบ]

 ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองบอกพ่อ ดูครับ แต่ยังสงสัยเรื่อง พรบ อยู่ว่า เค้าจะจ่ายอย่างไรอ่ะครับ

งงเรื่องนี้ คือ พรบ จ่ายค่ารักษาพยาบาลอย่างเดียวหรือ ป่าวครับ แล้วที่เค้ามาเรียก เรา ตั้ง 5 หมื่น นี่ มันเป็นไปได้หรือ ป่าว เราเรียกกลับได้ ป่าว ถ้าเราถูก อะ่ครับ 

P 4. RO_NUQA
เมื่อ พ. 23 ม.ค. 2551 @ 15:36
525856 [ลบ]

 ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองบอกพ่อ ดูครับ แต่ยังสงสัยเรื่อง พรบ อยู่ว่า เค้าจะจ่ายอย่างไรอ่ะครับ

งงเรื่องนี้ คือ พรบ จ่ายค่ารักษาพยาบาลอย่างเดียวหรือ ป่าวครับ แล้วที่เค้ามาเรียก เรา ตั้ง 5 หมื่น นี่ มันเป็นไปได้หรือ ป่าว เราเรียกกลับได้ ป่าว ถ้าเราถูก อะ่ครับ 

เท่าที่อ่านจากเหตุการณ์ ถ้าเป็นจริงดังที่บู้บี้จัง เล่าก็ขอแนะนำว่า ถ้าบอกความจริงแล้วเค้าไม่ฟัง ก็ไม่ต้องไปตกลง ไม่ต้องไปไกล่เกลี่ยอะไรครับ ปล่อยเค้าฟ้องไปเลย แล้วเราไปสู้ในชั้นศาลเลย เสียค่าทนายอย่างมากสุดก็ไม่ถึงครึ่งที่เค้าเรียก (แล้วไปฟ้องกลับเรียกค่าที่เสียหายคืน) แต่จริงๆ ควรคุยกันเองก่อน เพราะเราเป็นฝ่ายเสียหายด้วยซ้ำ (เค้ามาเฉี่ยวเราแท้ๆ ไม่เรียกค่าเสียหายก็บุญแล้ว) จริงๆ ถ้าหาคนเห็นเหตุการณ์มาเป็นพยานได้จะดีมากๆ เพราะเป็นประจักษ์พยาน ถ้าถึงชั้นศาล จะได้เปรียบเพราะศาลรับฟังเป็นพยานที่มีน้ำหนักมากที่สุด

P 8. นิติกรอัตราส่วนไขมันสูง
เมื่อ พ. 23 ม.ค. 2551 @ 15:47
525876 [ลบ]

ขอบคุณมาก เลยครับถ้าตกลงไม่ได้ ก็ ไปศาลขึ้นศาล ศาลจะตัดสิน อีกที ใช่ป่าวครับ 

อ่อ พยานที่บอก คือคนแถวนั้นอ่ะครับ รู้จักกัน แต่ว่า ไม่ใช่ญาติ อ่ะครับ แบบนี้ จะพอมีน้ำหนักหรือ ป่าว 

เบื้องต้นเลยนะคับตอนนี้อย่าวิตกกังวล

แล้วในส่วนคดีต้องแยกเรื่องค่าเสียหายกับความผิดอาญา 

ค่าเสียหายที่ฝ่ายบาดเจ็บอ้างให้เราชดใช้นั่นถ้าเรายืนยันปฏิเสธเพราะเราไม่ได้เป็นฝ่ายกระทำผิดจริงก็ขอให้ให้การตามจริงอย่างนี้

ดังนั้นค่าเสียหายอันเกิดจากการรักษาพยาบาลหรือค่าใข้จ่ายที่คำนวณเป็นตัวเงินได้ก็ให้เขาเรียกจาก พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถของเขาเองเพราะพรบ.ดังกล่าวมุ่งคุ้มครองผู้ประสบภัยดังกล่าวในเบื้องต้นอยู่แล้วซึ่งเขาจะไห้  ในการรักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน15,000 บาท กรณีไม่รู้ฝ่ายใดถูกผิดหรือล้มเอง เป็นต้น สรุปเขาเอาตรงนั้นได้ในการรักษษพยาบาล

แต่ในส่วนค่าสินไหมทดแทนที่เขาเรียก 50,000 บาทจากการที่ เขาเสียนิ้วไปนั้น เป็นเรื่องละเมิดที่เขาอ้างว่าเราผิด ที่เราไปชนเขา(ที่เขาอ้าง)ประมาณว่าค่าทำขวัญ เป็นคนละเรื่องกับพรบ.

 

ถ้าเราเห็นว่าเราไม่ได้จงใจหรือประมาทที่ไปทำไห้เขาได้รับบาดเจ็บ เราก็ไห้การปฏิเสธไป

ถ้าตำรวจเหนไปทางคนนั้นก้อสู้กัน ถ้าเปนผมผมไม่ยอม ผมไม่ชอบความไม่ถูกเราอย่าไปกลัว

ถ้ายังไงไม่ได้รับเปนธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่ สนง.ยุติธรรมจังหวัด กระทรวงยุติธรรม ทั่วประเทศ 

ผมว่าศาลยังไกลไปเอาตรงตำรวจก่อน คุยในชั้นสอบสวนก่อน ถ้าเหนว่าไม่เป็นธรรม ร้องเรียนเลยนะครับ

ไม่อย่างนั้นเราแจ้งความกลับเลยในฐานแจ้งความเท็จก้อได้ถ้าเขาแจ้งความว่าเราขับรถโดยปรมาทเปนเหตุไห้เขาได้รับบาดเจ็บสาหัส

กลัวจะงง นะ

เราไม่ต้องเอาพรบ.เราไปจ่ายค่ารักษาพยาบาล ไห้เพราะของเขาก้อจ่ายได้แต่ถ้าเราหวังไปจ่ายไห้อาจเปนการรับว่าเราผิดก้อได้

  • ไม่ค่อยรู้เรื่องกฎหมาย 
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ขอให้ปัญหาผ่านไปด้วยดี

 

แล้วจะลองถามทางอาจารย์ที่คณะให้นะค่ะ

ง่ายนิดเดวยืนยันปฎิเสธก้อเราไม่ผิดนิ

ง่ายตามหลักธรรมชาติ ไม่ผิดไม่ต้องรับ อย่ากลัว อย่ากังวล อย่าเครียด มันไม่เลวร้ายหรอก

ถ้าไงอยุ่จังหวัดไรอะคับ เดวปรสานสนง.ยุติธรรมจังหวัดที่โน่นไห้นะ

 

ง่ายนิดเดวยืนยันปฎิเสธก้อเราไม่ผิดนิ

ง่ายตามหลักธรรมชาติ ไม่ผิดไม่ต้องรับ อย่ากลัว อย่ากังวล อย่าเครียด มันไม่เลวร้ายหรอก

ถ้าไงอยุ่จังหวัดไรอะคับ เดวปรสานสนง.ยุติธรรมจังหวัดที่โน่นไห้นะ

 

แนะนำว่าน่าจะปรึกษาตำรวจจราจร หรือตำรวจที่ทำคดีนี้ก่อนเหมือนกันค่ะ เล่าเรื่องจริงโดยละเอียดให้เค้าฟังอย่างที่น้องเล่ามา ถ้าตำรวจที่ดีเค้าน่าจะเข้าใจและปรับอะไรได้ ไม่ใช่ดูรูปอย่างเดียวนะ แต่ถ้าเค้าไม่ฟังอันนี้น่าจะเข้าหาผู้ใหญ่อีกทีนะคะพี่ว่า

เอาใจช่วยนะคะ

 

แล้วจะลองถามทางอาจารย์ที่คณะให้นะค่ะ

ง่ายนิดเดวยืนยันปฎิเสธก้อเราไม่ผิดนิ

ง่ายตามหลักธรรมชาติ ไม่ผิดไม่ต้องรับ อย่ากลัว อย่ากังวล อย่าเครียด มันไม่เลวร้ายหรอก

ถ้าไงอยุ่จังหวัดไรอะคับ เดวปรสานสนง.ยุติธรรมจังหวัดที่โน่นไห้นะ

 

ง่ายนิดเดวยืนยันปฎิเสธก้อเราไม่ผิดนิ

ง่ายตามหลักธรรมชาติ ไม่ผิดไม่ต้องรับ อย่ากลัว อย่ากังวล อย่าเครียด มันไม่เลวร้ายหรอก

ถ้าไงอยุ่จังหวัดไรอะคับ เดวปรสานสนง.ยุติธรรมจังหวัดที่โน่นไห้นะ

 

ง่ายนิดเดวยืนยันปฎิเสธก้อเราไม่ผิดนิ

ง่ายตามหลักธรรมชาติ ไม่ผิดไม่ต้องรับ อย่ากลัว อย่ากังวล อย่าเครียด มันไม่เลวร้ายหรอก

ถ้าไงอยุ่จังหวัดไรอะคับ เดวปรสานสนง.ยุติธรรมจังหวัดที่โน่นไห้นะ

 

อ่ะ ป่าวทำไรนะเนี่ย ความเห็นซ้ำได้ไงนี่ งงๆๆๆ ระบบ แจ้งน้องมะปรางเปรี้ยวด่วน ๆ

 

ด้วยความเคารพต่อความเห็นของคุณนิติกรระดับโลกนะครับ จริงๆ ผมมีความเห็นอย่างนี้
1. เรื่องค่าเสียหาย ไม่ว่าจะเรียกจากอะไร หรือค่าอะไร เราไม่ต้องไปดูเลยก็ได้ เพราะเรื่องนี้ข้อเท็จจริงคือเราไม่ผิดอยู่แล้ว เป็นผู้เสียหายด้วยซ้ำ เลยไม่ได้แนะนำรายละเอียด เพราะคนถามเค้าคงงงกว่าเก่าด้วย
2. เรื่องร้องเรียน ผมว่าถ้าร้องเรียนตำรวจจะลำบาก เพราะตามตัวบทกฎหมายมีช่องให้เราทำได้ก็จริง แต่ความเป็นจริงมันโหดร้ายนัก และเนื่องจากไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เลี่ยงได้ควรเลี่ยง จริงๆไม่ใช่เลี่ยง แต่ไม่คุ้มเสี่ยง ทะเลาะกะตำรวจมันลำบาก (เฉพาะตำรวจไม่ดีนะครับ ซึ่งเป็นส่วนน้อย)
3. สาเหตุที่แนะนำเรื่องศาล เพราะอ่านจากที่เค้าเล่า ดูเหมือนทางตำรวจจะเห็นฝ่ายเค้าเป็นผู้ผิดแล้วตามหลักฐานที่เค้ามี (ไม่ใช่ว่าตำรวจเข้าข้างแต่เค้าเห็นหลักฐานยังไงก็พิจารณาตามนั้น) เลยแนะนำเผื่อไว้เลย เพราะถ้าตกลงไม่ได้ก็คงไปว่าในศาลเลยดีกว่า แต่ก็ได้บอกไว้แล้วว่ายังไงคุยกันได้ก่อนก็จะดีกว่า เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ คุยด้วยเหตุผลน่าจะจบ เข้าใจผิดกันเฉยๆ

ปล. ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละบุคคลครับ อ่านความเห็นผมต้องใช้วิจารณญาณในการเชื่อด้วย 555

ทุกความคิดเห็นล้วนแต่มีความปรารถนาดีและหาแนวทางแก้ปัญาให้กับบู้บี้จังทั้งสิ้นนะคะ

ทุกความคิดเห็นล้วนแต่มีความปรารถนาดีและหาแนวทางแก้ปัญาให้กับบู้บี้จังทั้งสิ้นนะคะ

ด้วยความเครพเช่นกันพี่ นิติกรอัตราส่วนไขมันสูง

ข้อ1.ต้องพิจารณาครับเพราะประเด็นของเค้าถามว่าต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรื่อไม่ ซึ่งก็คือค่าเสียหายถูกคข้องไช่ไม๊

ด้วยความเคารพครับผมต้องแนะนำอย่างแน่นอนว่าเราไม่ไปเสนอตัวเอาพรบ.ของเราที่มีไปไห้เค้า เพราะของเขามี สามารถไช้สิทธิได้อยุ่แล้ว มิเช่นนั้นจะมีผลต่อการใช้สิทธิของเขาตามพรบ.ต่อไป คือ

เขาจะใช้สิทธิได้รับค่ารักษาพยาบาลอีกไม่เกิน 50,000 บาท กรณีต้องรกษาต่อไป แล้วต้องปรากฎคู่กรณที่เป็นฝ่ายผิด

เห็นไม๊คับว่ามีผลยังไง

ส่วนเรื่องค่านิ้วที่เขานั้น ก้อต้องกล่าว เพราะเป็นค่าสินไหมฯอันเป็นคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องคดีอาญา ด้วย อันเปนการละเมิดเขา(ตามที่เขาอ้างคือคนที่เสียนิ้ว) เมื่อเราอ้างว่าเราไม่ได้ทำ เราก้อไม่ต้องรับผิดอะไรเลยยยย

ที่แนะนำเรื่องค่าเสียหายเพราะว่า เค้าถามเรื่อง พรบ.นะคับเลย บังอาจตอบไห้

ซึ่งจิงๆถ้าคุณอ้างว่าไม่ได้ทำเลย จอดเฉยๆๆ เขามาชนเอง ก้อไม่ต้องรับผิดชดใช้อะไรเลยนั่นถูกต้อง

หวังว่าคงไม่งงกันนะคัฟ

 

ข้อ 2. เรียนชี้แจงว่าถ้ามิไห้ดำเนินการอย่างไดๆเลย ต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือตำรวจก็ไม่ต้องมีศาลปกครอง หรือ คณะกรรมการ กต.ตร หรอกครับ สนง.ที่แนะนำเพียงช่องทางหนึ่งที่เราในฐานะผู้แทนกระทรวงยุติธรรมสามารถประสานความร่วมมือกันได้

มิไช่การหักหน้าหรือจับผิดกันน

ถ้าทุกคนคิดเช่นนี้ทั้งๆที่รัฐต้องการคนกล้ามาร้องเรียน ผมเหนว่ารัฐเสียเวลาเปล่าประโยชน์ คุณต้องกล้าสิครับถ้าเราโดนรังแก(ถ้าเปนเช่นนั้นจิง) 

 

ข้อ 3. ด้วยความเคารพครับ ที่แนะนำไม่ต้องพูดถึงศาลเพราะมันไกลไป

ไกลยังไง ตอนนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหาเลยคัฟ อยู่ไนชั้นสอบสวน เราจึงต้องโต้แย้งได้ ถ้ามิเช่นนั้นคงมีอะไรชอบมาพากลแล้วละคัฟ

เช่นเราอาจประมาจจิง เปนต้น เราจึงต้องโต้แย้ง ชี้แจง หาพยานหลักฐาน เท่าทีี่พอทำได้ แต่อย่างที่แนะนำไห้ร้องเรียนเพราะ จะได้กระตุ้นไห้เจ้าพนักงาน รอบครอบในการทำสำนวนคดี้ อาจร้องที่ ผู้บังคับบัญชา โดยตรง หรือที่ไหนก้อได้ ศูนย์ดำรงธรรมก้อได้

ถ้านักกฎหมายไม่ส่งเสริมไห้ประชาชนใช้สิทธิตามกหมายแล้วใครเล่าจะกล้าลุกขึ้นมาต่อสู้กับความอยุติธรรมครับพี่

อย่าคิดว่าเปนการประชันความคิดเลย นะครับเพราะผมก้อพูดตามเท่าที่ผมเคยให้คำปรึกษาที่สนง.ผม

ด้วยความเคารพ 

 

 

 

 

จงอย่ามีอคติยังไงผมก้อแค่เด็กจบไหม่

ขอบคุณ ทุกท่าน เลยครับ คือจากที่ อ่านมา ผมพอสรุป ได้ดังนี้ คิดว่าเข้าใจแบบนี้นะครับ

1. ยืนกรานว่าเราไม่ผิด เพราะ เรา จอดรถอยู่แลนเรา 

2. เรื่องค่ารักษาพยาบาลให้ พรบ ของเค้าจ่ายเอง เราไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับเค้า

3. ไม่ต้องเอา พรบ เราไปให้เค้า เพราะ เดี๋ยวเราจะเป็นฝ่ายผิดเสียเอง

4. ถ้าเค้าเรียกค่าสินไหม หรือค่า ทำขวัญ เราก็ ไม่ต้องไปจ่าย เพราะเราไม่ได้ทำอะไร จอดรถติดอยู่ แต่เค้าวิ่งมาชนเอง

5.  ตอนนี้ อยู่ในชั้นสอบสวนอยู่ ถ้ารูปคดีเห็นว่า เราไม่ได้รับความยุติธรรมก็ร้องเรียน เอา

 แบบนี้ใช่หรือป่าวครับ คือ อย่าเพิ่งถึงศาล ประมาณนั้น

สรุปแบบภาษาชาวบ้านอ่ะครับ ผมก้ไม่รู้ภาษากฏหมายหรอก ถ้าเป็น ภาษา ทางคอมพิวเตอร์ ถนัดเลยครับ

 ขอบคุณทุกท่านอีกครั้ง ครับ ได้เรื่องอย่างไร จะมาปรึกษาอีกครับ

จังหวัดที่เกิดเหตุ อยู่ชลบุรี ใน เมืองพัทยา ครับผม แถวๆ บ้านผม อ่ะครับ แต่ตอนนี้ผมอยุ่ พิษณุโลก มาเรียน ได้แต่โทรคุยให้คำแนะนำกับพ่อ ผม ก็ เลย มาขอคำแนะนำจาก G2K อ่ะครับผม ขอบคุณมากครับ 

ถูกต้องแล้วครับเรื่องค่าอะไรต่างๆเข้าใจถูกต้อง
ส่วนรูปคดีถ้าเห็นว่าไม่เปนธรรมก้อโต้แย้งกับตำรวจ
ถ้ารู้สึกว่าโดนกลั่นแำกล้งก้อร้องเรียน ตามที่บอก เช่น ขอพบผู้กำกับ เปนต้น
อย่างน้อยจะได้มีผู้ไหญ่มาช่วยดู ไห้รอบครอบไนการทำคดีนี้
มิเช่นนั้น จะเลยไปถึงศาลที่ว่าเราเปนฝ่ายผิด ทีนี้ยุ่งต้องตั้งทนายสู้คดีกัน
ถ้าเปนไปได้คุยกันกับตำรวจว่าข้อเท็จจริงเปนยังไง
เพราะอย่างที่คุณบอกว่าเขาเอารถเข้าข้างทางในเลนเขาก้อต้องชี้แจงว่าไม่ใช่
เอาตรงชั้นสอบสวนก่ือน ถ้ามันไม่ได้เรื่องก็ต้องว่าตามที่ตำรวจตั้งข้อหาแล้วสู้คดีในชั้นศาล
แต่ก่อนถึงศาล ตำรวจต้องส่งสำสวนไปที่อัยการอยุ่ดีก้อสามารถคุยกับอัยการได้
เหนไหมครับว่าขั้นตอนมันยังมีช่องทางอีกไกลอย่าไปด่วนว่าต้องถึงศาลแล้วไปหาหลักฐานนั่นมันยังอีกหลายขั้นตอนกว่าจะถึงตรงนั้น
ถูกต้องแล้วครับเรื่องค่าอะไรต่างๆเข้าใจถูกต้อง
ส่วนรูปคดีถ้าเห็นว่าไม่เปนธรรมก้อโต้แย้งกับตำรวจ
ถ้ารู้สึกว่าโดนกลั่นแำกล้งก้อร้องเรียน ตามที่บอก เช่น ขอพบผู้กำกับ เปนต้น
อย่างน้อยจะได้มีผู้ไหญ่มาช่วยดู ไห้รอบครอบไนการทำคดีนี้
มิเช่นนั้น จะเลยไปถึงศาลที่ว่าเราเปนฝ่ายผิด ทีนี้ยุ่งต้องตั้งทนายสู้คดีกัน
ถ้าเปนไปได้คุยกันกับตำรวจว่าข้อเท็จจริงเปนยังไง
เพราะอย่างที่คุณบอกว่าเขาเอารถเข้าข้างทางในเลนเขาก้อต้องชี้แจงว่าไม่ใช่
เอาตรงชั้นสอบสวนก่ือน ถ้ามันไม่ได้เรื่องก็ต้องว่าตามที่ตำรวจตั้งข้อหาแล้วสู้คดีในชั้นศาล
แต่ก่อนถึงศาล ตำรวจต้องส่งสำสวนไปที่อัยการอยุ่ดีก้อสามารถคุยกับอัยการได้
เหนไหมครับว่าขั้นตอนมันยังมีช่องทางอีกไกลอย่าไปด่วนว่าต้องถึงศาลแล้วไปหาหลักฐานนั่นมันยังอีกหลายขั้นตอนกว่าจะถึงตรงนั้น
  • มาเป็นกำลังใจนะคะ
  • พิจารณาดูว่าเราต้องทำอย่างไรบ้าง
  • ทุกคนที่เข้ามา ก็ต้องการช่วยไม่ใช่หรือค่ะ

ก็ ผมเข้าใจว่าทุกคนอยากช่วย ผม เป็น คนประสบเหตุการณ์ เอง หมายถึง พ่อของผม ประสบเหตุเอง ผม ก็ มืด เหมือนกัน ครับ ให้ด้านนอก มองทางให้ เพราะในนี้ มืด ต่างคนก็ มีความคิดต่างกัน ก็เข้าใจว่า อยากช่วยเหลือ ทั้งคู่ ครับผม ผมก็ รับฟังทั้ง 2 ฝ่ายครับ 

 ก็ต่างความคิดเฉยๆ ถ้า ทะเลาะด้วยเหตุ ตรงนี้ผมก็ รู้สึกไม่ดีเหมือนกัน ให้ นิติกรมาทะเลาะกันเองเพราะ ความเห็นไม่ตรงกัน 

 เอาเป็นว่าตอนนี้ กำลังอยู่ในชั้นสอบสวนอยู่ ถ้า มีอะไรคืบหน้าก็ จะมาแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ นะครับ 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ ของท่านนิติกร ทั้ง 2 คนครับ หวังว่า ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะได้รับคำแนะนำดีๆ อีกเช่นเคยครับผม

ขอบคุณครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท