หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

มอง HRM เสียใหม่ดีกว่ามั๊ย


คลุกกับงานพัฒนาคุณภาพอยู่นาน เพิ่งเข้าใจความหมายที่ถูกสัมภาษณ์เกี่ยวกับ HRD & HRM

เมื่อผู้เยี่ยมสำรวจจาก พ.ร.พ. เข้ามายังร.พ. เรื่องหนึ่งที่ต้องเตรียมตัวตอบในทุกระดับ คือ Competency, JD,JS   เราเคยสงสัยในความหมายของ JD & JS ว่า พ.ร.พ. จะใช้อะไรตัดสินนะว่า ร.พ.ทำได้ดีแล้วในเรื่อง JD&JS  และข้อสงสัยนี้ทำให้มีการถกเถียงกันว่าจะเอาอะไรเป็นเป้าหมายร่วมในการให้ข้อมูลกับ พ.ร.พ.  สุดท้ายเราก็ไม่วายลงเอยที่ ใช้กรอบของก.พ. กำหนด JD & JS  ทั้งๆที่ในใจก็คลางแคลงว่า มันจะใช่หรือ  เมื่อมองเชื่อมไปยัง   safety goal  

 

 เมื่อทำงานพัฒนาคุณภาพผ่านไประยะหนึ่ง  ก็กระจ่างใจขึ้นว่า competency, JD ,JS เป็นเรื่องดิ้นได้ ตามแต่มุมมอง

มุมแรก คือ มุมการเป็นราชการ ในกรณีของการเป็นราชการ     คุณสมบัติคนก็ต้องเป็นไปตามกรอบก.พ.

มุมที่ 2  คือ  มุมการทำธุรกิจบริการ  ในกรณีนี้   มารยาทของการทำงานบริการ และ service mind เป็นเรื่องสำคัญ

มุมที่ 3  คือ  มุมการดูแลสุขภาพ   คุณสมบัติคนทำงานที่สำคัญ  คือ วัฒนธรรมการทำงานซึ่งมุ่งเป้าที่ความปลอดภัยของผู้รับผลงาน ความเชี่ยวชาญงาน เป็นสำคัญ

ร.พ. ที่มี HA  ในหัวใจ คือ ร.พ. ที่ถือคติว่าความปลอดภัยของผู้รับบริการ คือผลงานชั้นเลิศ  ฉะนั้นในแง่ patient safety goal   JD & JS  ของคนในร.พ.จึงควรมองในมุมที่ 3  

 

เพิ่งเ้ข้าใจนะนี่ว่า เวลาเยี่ยมสำรวจทำไมผู้เยี่ยมสำรวจจึงต้องสัมภาษณ์น้องที่หอผู้ป่วย      เ่กี่ยวกับ training ที่เขาได้รับ   feedback ที่เขาได้รับจากทีมงานที่ร่วมทำงาน  ถามเกี่ยวกับport  folio  ที่บันทึกไว้  ตรงตัวจากน้องๆโดยตรง  

ก็เขากำลังสุ่มหา evidenced base เพื่อยืนยันว่า  ความปลอดภัยของคนไข้ที่อยู่ต่อหน้าเขานั้น ได้รับความใส่ใจอย่างไรบ้างนี่เอง   หากได้รับการใจใส่   การพัฒนาคนจะบ่งบอกไปในตัวว่าให้ความสำคัญ  ร้ายจริงๆ กลยุทธของ พ.ร.พ. ในการประเมินความปลอดภัยที่ต้องประกันคุณภาพให้ร.พ.

นี่แหละ HRM  -   Risk management  ในระบบ  HRM (Human resource  management )

22 มกราคม 2551 

 

 

หมายเลขบันทึก: 160873เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท