วันเด็กปี2008


พบเจอมิตรที่มีใจเดียวกันในการเป็นอาสา
     
     อันที่จริงได้เขียนบันทึกนี้ไว้ที่บล็อกใน Multiply แต่อยากให้ชาว Gotoknow มีส่วนร่วมเลยนำบันทึกนี้มาลงอีกครั้งคะ

          ถึงแม้จะผ่านไปแล้วสำหรับโครงการแบ่งบันน้ำใจให้รอยยิ้ม แต่ยังฝากความประทับใจให้กับชาวอาสาทุกคน ซึ่งโครงการนี้จัดขึ้นโดยมูลนิธิกองทุนไทย  ขอกล่าวถึงภารกิจที่เราไปและความประทับใจของชาวอาสาคนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมนะคะ

          เริ่มจากการเดินทางไปในวันศุกร์ที่ 11 มกราคม 2551 เราเดินทางโดยรถตู้ไปยังโรงเรียนบ้านถ้ำพระ อ. ด่านซ้าย จ. เลย เมื่อเราไปถึงก้อบ่ายคล้อยแล้ว แต่สำหรับชาวอาสาขอบอกเริ่งจิ๊บๆๆ แค่เดินทาง 6 ชั่วโมง ไม่ยั่น!!! เมื่อถึงที่ไม่รอช้าชาวอาสาที่มากัน 12 ชีวิตได้ทำความรู้จักกับชุมชนด้วยการเดินสำรวจป่าชุมชน และเตรียมสถานที่จัดงานวันเด็กที่จะมาถึงในวันรุ่งขึ้น... ช่วงเดินทางสำรวจป่าชุมชนได้พบกับวิวอันสวยงาม ป่าที่แห้งแต่มีใบไม้สีสวย และพบกันเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด สวยมากพร้อมกับการนำทางของเด็กๆๆ ซนและลันล้ากันมากๆๆ พี่ชาวอาสาก้อไม่ยอมแพ้ สู้กันไปข้างหนึ่ง..พอตะวันใกล้พลบค่ำ เราก้อเดินทางกลับจาการสำรวจ เพราะมันเริ่มมืดและรู้สึกหิวข้าวซะงั้น  ชาวอาสารีบอาบน้ำอาบท่า หวีผม ปะแป้ง เพื่อจะรับประทานอาหารเย็นพร้อมกับเรามีอีกทีมจากราชฎัฎจันเกษมฯ มาร่วมงานวันเด็กอีกทีมหนึ่ง

          ดังนั้นงานคืนนี้ชาวราชฏัฎจันเกษมฯ เลยเตรียมหนังมาให้เด็กๆ และผู้ใหญ่ชาวถ้ำพระมาดูกัน โดยจอหนังก้อกางกันที่ใต้ถุนโรงเรียนคะ หนังคืนนี้มี 2 เรื่อง เรื่องแรกก้อ fantastic 4 อีกเรืองจำบ่ได้ เพราะผู้เขียนง่วงนอน ไม่ได้ดู อิอิ เพราะเดี๋ยวพรุ่งนี้ตื่นมาจะไม่สวย เอิ้กๆๆ ว่าไปนั่น ความจริงหมดแรงข้าวต้ม หนังตามันเริ่มหย่อน เพราะอิ่มจัด

          เช้าของวันเด็ก ชาวอาสาทุกคนตื่นแต่ไก่โห่รีบออกมาถ่ายภาพกันเพราะเมื่อคืนหนาวใช้ได้ เลยมาฟิตร่างกายด้วยการผิงไฟซะงั้น และก้อเตรียมอุปกรณ์เล่นกับเด็กๆและผู้ใหญ่ถ้ำพระ งานเริ่มด้วยกิจกรรมหลากหลาย โดยเราต้องการให้เด็กและผู้ปกครองที่พาลูกหลายมาเล่นด้วยกันซะเลย เริ่มกิจกรรมด้วยการตอบคำถาม  ร้องเพลง  วิ่งเปรี้ยว  กินวิบาก เดินสามขา รถไฟ ชักเย่อ สนุกสนามกันมากมาย...เห็นได้จากภาพวันเด็ก 2008 นะคะ ไปดูได้

          พอเที่ยงปุ๊บกิจกรรมเราก้อหมดลง และบ๊าบบายเด็กถ้ำพระเพื่อเดินทางต่อไปยังศูนย์เด็กเล็กบ้านซำม่วง อ. น้ำหนาว จ. เพชรบูรณ์ เราถึงเวลาบ่าย 4 ก้อเย็นแล้ว เลยได้แค่เดินรอบๆๆ ศุนย์และเดินสำรวจชุมชน ซึ่งจากการสำรวจพบว่าชมุชนที่นี่มีอยู่ถึง 200 ครัวเรือนเรียกได้ว่าใหญ่กว่าที่แรกที่เราไปคะ คืนนี้เราก้อทานอาหารง่ายๆ ที่ครูศูนย์ฯ เตรียมให้เรา ส้มตำคืออาหารประจำของเราชาวอาสา ต้องส้มตำปลาร้าเท่านั้น อร่อยอย่างบอกใคร 5555

        ค่ำคืนนี้ดาวเต็มฟ้า เพราะเราอยุ่บนที่สูง ชาวอาสาเลยนอนดูดาวกันจนหนึ่งในทีมเป็นไข้หวัดซะงั้น ..ที่หลับที่นอนก้อขอบอกว่า สะดวกมาก ครูที่นี่น่ารักมากคะ เตรียมอุปกรณ์การนอนครบครันให้เรานอนอุ่นๆคะ ต้องขอบอกว่าเป็นพระคุณอย่างมาก เพราะผู้เขียนลืมเอาถุงนอนมา ดังนั้นจึงถือว่าเป็นความกรุณามากๆๆ ทั้ง 2 คืนเลยที่มีผ้าห่มอุ่นๆ ให้นอนไม่งั้นต้องนอนกอดคนข้างๆ แน่นๆๆ

          ว่าแล้วพอรุ่งเช้า เราก้อเตรียมอุปกรณ์การเล่นกับน้องๆๆ พร้อมกันนั้นเราแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมแรกเล่นกิจกรรมกับน้องๆๆ อีกทีมก้อทาสี  จริงๆ ผู้เขียนอยากทาสีกับเค้าบ้าง แต่โดนผู้จัดการ (พี่ยุ้ย)วางตัวให้เล่นกับเด็กซะงั้น (สงสัยหน้าพอหลอกเด็กได้ 5555) เราทั้ง 2 ทีมเลยเริ่มปฏิบัติการตามที่วางแผนกันไว้ สำหรับผู้เขียนหลอกเด็กจนไม่มีเสียงเลยคะ เด็กที่นี่เล่นกับเราจนพี่ๆ ต้องยอมแพ้เพราะอากาศเริ่มร้อนเมื่อเวลา 11.30 น. เราเลยยุติการเล่นเกมส์ก่อนนะ  บวกกับความหิวเริ่มมาเยือน อิอิ  เราเลยร่ำราเด็กๆๆ และทานอาหารกลางวัน...ส้มตำอีกแล้วเจ้าคะ ฝีมือผู้จัดการยุ้ย ..

        ความประทับใจ

       รู้สึกว่าวันเด็กปีนี้ทำอะไรที่ไม่เหมือนเคย ได้ร่วมสนุกกับเด็กๆ ถึง 2 ที่ เด็กน่ารักทุกคน รู้สึกว่าสุขใจทุกครั้งที่ได้ทำงานอาสา ถือว่าเรามาเพิ่มความสด (refresh)ให้กับชีวิตตัวเอง เพิ่มแรงใจในการทำงานด้วยการทำเพื่อคนอื่นๆ ที่เราไม่รู้จักบ้าง ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน มันเป็นความสุขใจลึกๆ ที่ยากจะบรรยายผ่านคำพูดได้   บอกได้แต่เพียงว่า ถ้าไม่เคยทำก้อจะไม่รู้ว่า มันเป็นเช่นไร ลองซักครั้งถ้าคุณยังมีแรงกายและใจอยู่

      อยากขอบคุณพี่ยุ้ย ไอ้เพื่อนเปิ้ล ที่แนะนำโครงการครั้งนี้ให้ผู้เขียนได้ร่วมเดินทาง พร้อมทั้งได้พบเจอมิตรใหม่ๆๆ ชาวอาสาได้แก่ เพื่อนแอ๋ว น้องปัด น้องกิ๊ก น้องโน๊ต พี่ไนท์  (แบบว่าจำชื่อบ่ได้) พี่ๆน้องๆ ที่ไม่ได้เอ่ยชื่อนะคะ สุขใจที่ได้เจอและหวังว่าโครงการหน้าๆๆ คงจะได้เจอกันอีกนะ 

สามารถไปดูรูปทั้งหมดที่ http://carjhan.multiply.com/photos/album/35/Child_Day_2008

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 160686เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2008 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับผม

  • การทำที่ดีและไม่หวังสิ่งตอบแทน
  • ทำไปเทิดจะเกินผม หมายถึงสิ่งที่มีคุณค่ามากยิ่งใหญ่ครับผม
  • ขอบคุณครับผม

ขอบคุณทุกท่านสำหรับการแวะเวียนเข้าเยี่ยมชม เพราะร้างลาการเขียนมานานมาก แต่จะพยายามเขียนบ่อยขึ้น ถ้ามีโอกาสคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท