การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการคิดโดยใช้ DATAS Art


DATAS Art มาจากคำใดบ้าง ?

สวัสดีค่ะ

    บันทึกนี้มาทำความรู้จักกับ   DATAS  Art  กันนะคะ

    DATAS  Art  เป็นตัวอักษรย่อของคำภาษาอังกฤษ  ดังนี้

           D   ย่อมาจาก   Discovery  =   การค้นพบ  การสร้าง  หมายถึง  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  มีความเข้าใจเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย  เตรียมพร้อมที่จะรับสิ่งเร้าหรือสิ่งที่จะเรียนรู้ได้ดี  นำไปสู่การเรียน พร้อมที่จะทำกิจกรรมต่อไป  ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสติปัญญา  ได้แก่ การสนทนา  ซักถาม  เล่าประสบการณ์เดิม หรือทำกิจกรรมสัมพันธ์ลักษณะต่าง ๆ

         A   ย่อมาจาก   Activities   =   การทำกิจกรรมที่หลากหลาย   หมายถึง  การจัดการเรียนการสอนที่ใช้วิธีหลากหลาย  ให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมในลักษณะต่าง ๆ  ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ  จากการทำกิจกรรมที่ง่ายไปสู่กิจกรรมที่ยาก  ผู้เรียนทำผลงานในลักษณะต่าง ๆ และสร้างสรรค์ออกมาโดยใช้ศิลปะประกอบ เพื่อช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะและความรู้ที่ได้เรียนไปแล้ว ได้ฝึกปฏิบัติให้เกิดความชำนาญยิ่งขึ้น

       T   ย่อมาจาก   Two  are  better  than  one   หมายถึง  การจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล  เช่น  ครู  เพื่อน  หรือ ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม  เช่น  แหล่งความรู้และสื่อต่าง ๆ  ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  รู้จักกระบวนการกลุ่ม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้  ช่ว่ยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสังคม

      A   ย่อมาจาก   Analysis  =  การวิเคราะห์   การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้  หมายถึง  การจัดกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเชื่อมโยงทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติ  ที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน  ผู้เรียนชื่นชมผลงานของตน  มีการปรับปรุงและพัฒนาผลงานและความรู้จากการประเมินของตนเอง  เพื่อน  ครูและผู้ปกครอง

     S  ย่อมาจาก  Sharing  with  other  =  แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม หมายถึง  การแลกเปลี่ยนประสบการณ์หลังจากที่ได้ปรับปรุงผลงาน นำมาจัดแสดงผลงาน  จัดป้ายนิเทศ  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน  รวมทั้งมีการนำเสนอผลงาน

    Art  =  ศิลปะ  เป็นการสร้างจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ การถ่ายทอดความรู้สึก ต่องานศิลปะอย่างอิสระ  ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  เป็นการนำไปสู่กระบวนการอ่าน  การเขียน และการสร้างองค์ความรู้และความคิด

    สำหรับขั้นตอนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบ  DATAS  Art  จะนำเสนอในบันทึกต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #datas art
หมายเลขบันทึก: 160685เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2008 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท