เกษตรเคมี สู่เกษตรอินทรีย์ 1


เกษตรสมัยใหม่ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีใหม่
เกษตรสมัยใหม่ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีใหม่ นอกจากต้นทุนเพิ่ม พึ่งพาปัจจัยภายนอก ผลระยะยาวยังทำลายสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่าระบบนิเวศวิทยาเสียหาย เช่นการใส่ปุ๋ยเคมีมากและนานจะทำให้ดินเสียตั้งแต่ปริมาณอินทรียวัตถุในดิน ซึ่งเป็นตัวกำหนดความอุดมสมบูรณ์ของดินจะลดน้อยลงทุกที สภาพความสมดุลของดินเสีย ความเป็นกรด ด่างและโครงสร้างของดินเปลี่ยนไป สิ่งมีชีวิตที่เคยเป็นประโยชน์ต่อพืชก็หายไปด้วย เมื่อดินเสียพืชก็อ่อนแอทำให้เป็นโรคง่าย ต้องใช้ยาฆ่าแมลงเพิ่มมากขึ้น การใช้ยาในระยะยาวทำให้แมลงระบาดมากขึ้นเพราะแมลงดื้อยา โดยเฉพาะแมลงที่เป็นศัตรูพืชเพราะแมลงปรับตัวเก่ง อีกด้านยาฆ่าแมลงยังทำลายศัตรูธรรมชาติของแมลงศัตรูพืชที่ช่วยควบคุมไม่ให้แมลงระบาดมากเกิน ตัวห้ำ (predators) ตัวเบียน(parasites) ซึ่งปกติพวกนี้มีน้อย ขยายพันธุ์ช้า อ่อนแอกว่าแมลงศัตรูพืชที่เราต้องการทำลาย ดังนั้นเมื่อใช้ยาฆ่าแมลงไปนานๆตัวห้ำ ตัวเบียน ก็จะหมดไป แมลงศัตรูพืชที่ดื้อยาก็เพิ่มขึ้นทุกที
คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติศึกษา
หมายเลขบันทึก: 160199เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2008 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
   สวัสดี ครับในฐานะคนไทย ยินดีที่มีคนพูดเริ่องธรรมกันมากขึ้น เช่นเดียวกับเรื่องเกษตรอินทรีย์  นานมาแล้วที่บ้านเราทำการเกษตรแบบธรรมชาติวันหนึ่ง ก็มีระบอบผ่านกระบวนการทางกระทรวงทบวงกรมต่างๆบอกว่ามันไม่ดีมันไม่พัฒนา คนในช่วงวัยสี่สิบถ้ารู้จักคิดจะเห็นได้ว่าสิ่งที่สอนให้เราจำให้เราทำให้เราเข้าใจว่าคือการพัฒนานั้น ก่อผลหลายอย่างตามมามากมาย(ผิดถูกเหมาะสมท่านทั้งหลายพิจารณาได้)หลายๆอย่างแก้ไม่ได้แล้วและกำลังรับผลกันอยู่ อีกหลายอย่างย้งสามารถปรับปรุงเปลี่ยนได้ทัน  ไม่ต้องไปเอาอย่างต่างประเทศให้มีความรู้สึกว่าสูงส่งดอกครับ พอเพียง ทฤษฎีใหม่ที่พระเจ้าอยู่หัวดำริดำรัสและทรงกรณียกิจให้คนไทยเป็นทางออกเป็นได้จริง และในที่สุดเราก็สามารถกลับมาทำเกษตรอินทรีย์ได้อีกครั้ง บริษัทที่นำเข้าเคมียาฉีด ปุ๋ย(สารเร่ง)ยาฆ่าวัชพืชแมลง(คนด้วย)คงจะเลิกกิจการอิอิ ปัจจุบันประเทศไทยอันเป็นที่รักยิ่งของเรานำเข้าสารเคมีเป็นอันดับ  ๕  ของโลก(วัว หมู ไก่ฯลฯ ก็ใส่ปุ๋ยครับ) เราคนไทยควรช่วยกันอุดหนุนผลิตผลทางการเกษตรที่ปลอดสารพิษทั้งกระบวนการ"เกษตรอินทรย์" นะครับ ท่านจะได้เป็นสิ่งแวดล้อมที่ดีของโลกด้วยชนิดหนึ่ง ขอบพระคุณพี่ BT ครับ

นอกจากพี่แล้วยังมีคนทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกมาก ขอเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมกระบวนการสรรค์สร้างไทยให้กลับมาเป็นประเทศเกษตรกรรมที่ยิ่งใหญ่ไม่มีชาติใดเท่าเทียมเช่นเดิม

คลิ๊กเปลี่ยนความคิดนิดเดียวเราก็กลับมาทำเกษตรอินทรีย์กับชีวิตที่พอเพียงได้เหมือนเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท