แสงดาวแห่งการดำเนินชีวิต


ปริญญา.......สองใบ

ที่เมืองไทยปีที่แล้วมีข่าวเกรียวกราวมากคือมีดาราคนหนึ่งซึ่งมีชื่อดังมาก 
 
เป็นคนดำเนินรายการคนค้นคน
  ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร มาเรียนที่อเมริกา 
 
เป็นคนประเภทเพอร์เฟคชั่นนิส ทำงานทุกอย่างต้องดูดีที่สุดแม้กระทั้งล้างจาน 
 
ล้างเสร็จแล้วแกต้องเอามาดมดูว่าสะอาดจริงมั้ย 
 
กลับไปเมืองไทยก็ไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย จะมีแฟนแกก็จีบดาวมหาวิทยาลัยเลย 
 
ไม่ว่าเรื่องอะไรต้องให้ดีที่สุดเวลาแกไปเสนองานอะไรต่าง ๆ แกเขียนไว้สามแผน 
 
แผนที่หนึ่งลูกค้าไม่ซื้อแก แกเสนอแผนที่สอง 
 
แผนที่สองลูกค้าไม่ซื้อแก แกเสนอแผนที่สามใครไปดีลงานกับแกติดทุกราย


แกมีบ้าน มีรถ มีลูก มีภรรยา มีธุรกิจมีชื่อเสียง แกมีทุกอย่าง 
 
วันหนึ่งแกพักผ่อนหลังจากที่ทำงานแบบไม่ได้พักเลย ลุกเมียไปขอพบ บอกไปเจอพ่อที่ออฟฟิต

 
วันหนึ่งแกไปพักที่ปากช่อง ตื่นขึ้นมากลางวันล้มฟุ๊บลงไป 
 
ภรรยาพาเข้าโรงบาล ตรวจพบมะเร็งพอพบปุ๊บเป็นระยะสุดท้ายเลย จริง ๆ 
 
เค้าก็เตือนตลอดแต่พอไม่มีเวลาไปตรวจมันก็แก้ไม่ได้ 
 
แกไปนอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลแล้วก็สารภาพให้รายการคนค้นคน บันทึกชีวิตแก 
 
ก่อนที่จะเสียชีวิต แกก็ไปนอนให้พ่อแม่เช็ดเนื้อเช็ดตัว 
 
แกก็บอกว่าสังเวชตัวเองมากแทนที่ลูกจะได้ดูแลพ่อแม่ 
 
กลับมาเป็นว่าพ่อแม่ต้องมาดูแลลูก 
 
ก่อนจะเสียชีวิตแกให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์คมชัดลึกบอกว่า 
 
พ่อผมเคยบอกว่าเกิดเป็นคนต้องได้ปริญญาสองใบ 
 
ปริญญาใบที่หนึ่ง '
ปริญญาวิชาชีพ' เราจะต้องทำมาหากินเป็น กินอิ่ม นอนอุ่น 
 
พูดง่าย ๆล้วงไปในกระเป๋าแล้วมีเงินใช้ อยากจะนอนมีบ้านเป็นของตัวเอง 
 
แค่นี้ ก็คือ ปริญญาวิชาชีพ 
 
แต่'ปริญญาวิชาชีวิต' ซึ่งเป็นปริญญาใบที่สองที่พ่อแกบอกไว้ 
 
แกบอกว่าผมสอบตกโดยสิ้นเชิง ผมเป็นดอกเตอร์จากอเมริกาได้ปริญญาวิชาชีพ 
 
แต่ปริญญาวิชาชีวิตสอบตก เพราะอะไรเพราะทำงานจนป่วยตาย 
 
ก่อนที่จะเสียชีวิตแกได้สารภาพว่าผมได้เตรียมทุกอย่างบ้าน รถ 
 
มอบมันให้กับลูกและภรรยาแต่ในวันที่ผมมีทุกสิ่งทุกอย่าง 
 
ผมกลับลืมมอบหนึ่งอย่างให้กับลูกและภรรยา 
 
สิ่งนั้นคือสิ่งที่ผมลืมและทำให้ผมล้มเจ็บใหญ่ครั้งนี้ 
 
 
สิ่งที่ว่านี้คือผมลืมมอบตัวเองเป็นของขวัญให้กับลูกและเมีย 
 
 
เพราะทำงานหนักจนกระทั่งป่วยตาย 
 
นี่คือปริญญาวิชาชีวิต ธรรมะเราจะต้องมี ถ้าเราไม่มีธรรมะ เราจะกลายเป็นหุ่นยนต์
ที่ทำงานแทบล้มประดาตายแล้วสุขภาพไม่ดี 
 
ดังนั้นเมื่อเราทุกคนทำงานแล้วอย่าลืมชั่วโมงสุขภาพของตัวเองในแต่ละวันนะ 
 
แต่ละวันควรจะมี ให้ดูแลตัวเองดูจิต ดูใจตัวเอง ว่าเอ๊ะ เรามันทุกข์ 
 
มันทุกข์มากเกินไปรึเปล่า แบกภาระเรื่องโน้นเรื่องนี้ เกินไปหรือเปล่า 
 
พยายามลดความทุกข์ลง ในแต่ละวัน ๆ เพื่ออะไร 
 
เพื่อที่ว่าเราจะได้ปริญญาสองใบในชีวิตหนึ่งปริญญาวิชาชีพ 
 
เราทำมาหากินจนประสบความสำเร็จร่ำรวยมั่งคั่งมีเงินมีทองใช้มีบ้านอยู่ 
 
แต่ต้องไม่ลืมปริญญาใบที่สองคือวิชาธรรมะ 
 
สำหรับจะดูแลชีวิตให้ดำเนินอยู่ในทางสายกลางไม่ทุกข์เกินไปไม่เดือนร้อนเกินไป 
 
ทำอะไรให้พอดี พอดีอยู่ดีมีสุขอยากเที่ยวให้ได้เที่ยว อยากพักให้ได้พัก 
 
อยากทำบุญให้ได้ทำบุญลูกหลานมาหาก็ให้ได้มีเวลากับลูกกับหลานบ้าง 
 
อย่าวิ่งไปจนซ้ายสุด ขวาสุดและมารู้สึกตัวอีกทำจนล้มเจ็บใหญ่ไม่ดี เพราะอะไร 
 
เพราะว่าสิ่งสูงค่าทีสุดในชีวิตของเรา 
 
เคยมีคนไปทูลถามพระพุทธเจ้าว่าอะไรคือสิ่งสูงค่าที่สุด บางคนก็ตอบเงิน 
 
บางคนก็ตอบเพชร บางคนก็ตอบทองบางคนก็ตอบอำนาจ บางคนก็ตอบราชบัลลังก์ 
 
พระพุทธเจ้าบอกไม่ใช่ สิ่งสูงค่าที่สุดในชีวิตของพวกเธอคือสุขภาพและชีวิต 
 
สุขภาพก็คือการที่เราไม่เจ็บไข้ได้ป่วยคนที่สุขภาพดีดื่มน้ำธรรมดาก็อร่อยนะ 
 
และก็ชีวิตของเรา

'คนสุขภาพดี  ดื่มน้ำธรรมดาก็อร่อย'
หมายเลขบันทึก: 160051เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท