Vienna International Center


หากเป็นไปได้ ประเทศไทยควรที่จะมีบทบาทในงานด้านระหว่างประเทศให้มากขึ้น ผ่านการเสนอตัวในการเป็นที่ตั้งของศูนย์ศึกษาหรือองค์กรระหว่างประเทศให้ เพื่อเป็นการยกระดับความเป็นสากลของประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับสูง ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และทรัพยากรมนุษย์ที่ทันสมัยเพียงพอที่จะรองรับมาตรฐานการทำงานในระดับองค์กรระหว่างประเทศได้

Vienna International Center

ข้อมูลทั่วไป      

   สถานที่แห่งนี้คือที่ตั้งของหน่วยงานสำคัญๆ หลายแห่งของสหประชาชาตินอกเหนือไปจาก สำนักงานบางส่วนที่ตั้งอยู่ใน สหรัฐอเมริกา หรือ สวิสเซอร์แลนด์ โดยตั้งอยู่บนพื้นที่ 180,000 ตารางเมตร มีลักษณะเป็นเขตปกครองพิเศษ เริ่มก่อสร้างในปี 1966 โดยได้รับการอุปถัมภ์จากรัฐบาลออสเตรีย
          ภายใน Vienna International Center ประกอบไปด้วย
- The United Nations Office at Vienna: UNOV ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆของสหประชาชาติในเวียนนากับหน่วยงานอื่นๆภายนอก
- The United Nations Office on Drugs and Crime (UNODC) ทำหน้าที่ดูแลปัญหาด้านยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ
- The International Atomic Energy Agency (IAEA) ทำหน้าที่ดูแลงานด้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างปลอดภัยและมีวัตถุประสงค์เพื่อสันติภาพ
- The United Nations Industrial Development Organization (UNIDO) ทำหน้าที่ดูแลงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมในประเทศต่างๆ
- The Preparatory Commission for the Comprehensive Nuclear Test-Ban Treaty Organization (CTBTO) ทำหน้าที่ด้านการต่อต้านการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์
- The United Nations Postal Administration (UNPA) ทำหน้าที่ดูแลงานด้านการผลิตและจัดจำหน่ายดวงตราไปรษณีย์ของสหประชาชาติ
- The United Nations High Commissioner for Refugees (UNHCR) ดูแลงานด้านผู้อพยพและผู้ลี้ภัยข้ามชาติ
- The United Nations Scientific Committee on the Effects of Atomic Radiation (UNSCEAR) ดูแลงานด้านผลกระทบและอันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้รังสีประเภทต่างๆ
- The United Nations Office for Project Services (UNOPS) ดูแลงานด้านการบริหารโครงการด้านการพัฒนาต่างๆ ของสหประชาชาติ
- The International Commission for the Protection of the Danube River (ICPDR) ดูแลงานเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์และดูแลรักษาแม่น้ำ         ดานูบอย่างยั่งยืน

ข้อสังเกต ความรู้ และความประทับใจที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน
 การเยี่ยมชมงานในครั้งนี้ทำให้คณะดูงานได้รับทราบและเข้าใจมากขึ้นถึงบทบาทขององค์การสหประชาชาติ ในเรื่องการแก้ปัญหาระดับนานาชาติในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านที่มีผลกระทบต่อคนทั่วโลก เช่นวิกฤติการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ปัญหาการขาดแคลนอาหาร ปัญหาด้านพลังงาน ปัญหาเรื่องอัตราการเพิ่มของประชากรที่อาจสูงเกินไปโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยากจน ปัญหาโรคเอดส์ ปัญหาการถูกกดขี่ข่มเหงทางสังคม เป็นต้น โดยจากลักษณะของสังคม และสภาพสิ่งแวดล้อมของโลกในปัจจุบันที่มีความเชื่อมโยงกันมากขึ้นในระดับระหว่างประเทศ (Globalization) ทำให้ทุกประเทศจำเป็นต้องตระหนักและให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาของโลกร่วมกันอย่างใกล้ชิดโดยมีสหประชาชาติเป็นแกนกลาง
 ในส่วนของการนำเสนอข้อมูลขององค์กรนั้น เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีการต้อนรับและนำเสนอเรื่องราวของ Vienna International Center ได้ดีมาก  โดยได้คัดเลือกหัวข้อเรื่อง ปัญหาการค้ามนุษย์ มาบรรยายอย่างคร่าวๆ โดยจะเห็นได้ว่าแผนงาน และสื่อที่ใช้ในการรณรงค์เพื่อการแก้ปัญหานี้มีแนวทางที่ชัดเจน เป็นสื่อที่เป็นภาพเคลื่อนไหวไม่จำเป็นต้องมีคำพูดเพราะผู้ชมสามารถรับรู้สารผ่านภาพที่แสดงออกมาได้ทันที นอกจากนั้นยังมีการนำเสนอในรูปแบบโปสเตอร์โดยจัดทำมาเพื่อเน้นความง่ายในการเข้าใจ รวมถึงมีการทำการประเมินสื่อต่างๆ เพื่อความมั่นใจในผลลัพธ์ของการใช้สื่อประเภทนั้นๆ ด้วย
 ในส่วนของการเยี่ยมชมห้องประชุมของสหประชาชาติ เนื่องจากในการประชุมจะมีผู้แทนจากหลายเชื้อชาติเข้าร่วมประชุม จึงทำให้ทางสหประชาชาติจัดให้มีระบบการแปลภาษาที่หลากหลาย โดยภาษาหลักที่ใช้ในสหประชาชาติ ได้แก่ English, French, Chinese, Spanish, Russian, Arabic
 ในด้านสถาปัตยกรรมของตัวอาคารนั้น ได้มีการเน้นถึงเรื่องการประหยัดทรัพยากรในด้านต่างๆ เช่น การออกแบบตึกในลักษณะ ตัว Y จะทำให้สามารถมีเครื่องใช้สำนักงาน (facility) ต่างๆร่วมกันได้ในพื้นที่ส่วนกลาง นอกจากนี้ยังมีการเน้นในเรื่องการประหยัดพลังงานอีกด้วยโดยการใช้ผนังกระจก

 

ปัญหาในการศึกษาดูงาน
 การเยี่ยมชมส่วนใหญ่เน้นการเยี่ยมชมสถานที่ ทำให้คณะดูงานไม่สามารถรับทราบถึงข้อมูลในระดับนโยบายหรือหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานได้อย่างเต็มที่

ข้อเสนอแนะ
 หากเป็นไปได้ ประเทศไทยควรที่จะมีบทบาทในงานด้านระหว่างประเทศให้มากขึ้น ผ่านการเสนอตัวในการเป็นที่ตั้งของศูนย์ศึกษาหรือองค์กรระหว่างประเทศให้ เพื่อเป็นการยกระดับความเป็นสากลของประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับสูง ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และทรัพยากรมนุษย์ที่ทันสมัยเพียงพอที่จะรองรับมาตรฐานการทำงานในระดับองค์กรระหว่างประเทศได้
 แนวทางหรือความคิดใหม่ๆ ในด้านการพัฒนาต่างๆ ที่มาจากองค์กรระหว่างประเทศนั้นถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจแทบทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามก่อนที่จะนำมาใช้กับประเทศไทยควรมีการศึกษาเพิ่มเติมถึงความเหมาะสมในการนำมาใช้ให้เข้ากับบริบทของสังคมไทย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุดในขั้นตอนการปฏิบัติจริงโดยไม่เกิดผลกระทบในแง่ลบมากนัก

หมายเลขบันทึก: 160021เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท