ความสำเร็จ : S2 5ส.กองกิจการนิสิต


 

        เมื่อปีที่แล้วผมมีโอกาสไปเป็นคณะกรรมการประเมิน 5 ส. กองกิจการนิสิต ซึ่งคณะกรรมการที่ประเมิน มีคุณวันเพ็ญ ตันจันทร์กูล คุณมาดา ชยทัตโต และผม เกณฑ์การประเมินทางกองกิจการนิสิตจะมีกำหนดมาให้ ตอนที่ผมไปประเมินจะนัดไปกับพี่วันเพ็ญ ไม่กล้าโดดเดี่ยว สำหรับน้องเชียร์ (คุณมาดา) จะว่างไม่ตรงกัน จะไปตรวจประเมินกันประมาณสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเป็นประจำ หลังจากประเมินเสร็จจะส่งผลให้กับกองกิจการนิสิต และมีประชุมกันทุกครั้ง มีผู้ช่วยอธิการบดี (ผศ.อรรถวุฒิ จารุสาธิต) เป็นประธาน

           กิจกรรม 5 ส. กองกิจการนิสิต มีความต่อเนื่องในการดำเนินงาน และเห็นการเปลี่ยนแปลงในหลายพื้นที่ ซึ่งผมได้ไปตรวจประเมินมา ตอนไปตรวจครั้งแรกผมค่อนข้างไปแบบเข้ม ตรวจตามรายการ แถมมีการกระดาษทิชชูติดไปด้วย เพื่อตรวจสอบความสะอาดบนหลังตู้ ว่าสะอาดจริง ทำให้หลายคนอาจจะซีเรียสตามผมไปด้วย (ครั้งแรกต้องทำให้เข้มหน่อยครับ)  ก่อนตรวจก็จะคุยกับพี่วันเพ็ญก่อนทุกครั้งว่ารอบนี้จะตรวจสไตล์ไหน บังเอิญพี่วันเพ็ญกับผมค่อนข้างจะเออออห่อหมกกันง่าย ว่างัยก็ว่าตามกัน 

          ตรวจแต่ละครั้งสไตล์การตรวจก็เปลี่ยนไปตลอด หลายคนในกองกิจคงจะงงกับคณะกรรมการว่าจะมาไม้ไหนกันแน่ บางทีผมไปธุระเรื่องงานที่กองกิจ ก็ทำเอาหลายคนหวั่น ๆ ว่าผมจะมาตรวจ 5 ส. หรือเปล่า

            กิจกรรม 5 ส. ของกองกิจการนิสิตที่ผ่านมา มีการแข่งขันของแต่ละงาน ความจริงจังสำหรับงานที่เคยเป็นแชมป์ก็มีความมุ่งมั่นที่จะรักษาแชมป์ไว้ให้ได้ แต่เนื่องจากพื้นที่แต่ละงานมีความแตกต่างกัน ทำให้เป็นข้อจำกัดของบางงานที่มีความตั้งใจในการทำ 5 ส. แต่ผมก็จะบอกว่าไม่ได้ดูที่ความเก่า หรือความใหม่ แต่ผลจากการการประเมินสุดท้าย หลายงานในกองกิจก็พอจะเดาออกมาได้ว่า คงไม่พ้นงานธุรการ หรือ งานบริการฯ เพราะเป็นห้องที่ได้มีการปรับปรุงใหม่

          คุณวันเพ็ญมีไอเดียดี ๆ ในการเสนอให้ทำในรูปแบบ KM ซึ่งผมก็คิดเหมือนพี่วันเพ็ญ ไม่อยากให้เน้นการแข่งขันระหว่างงาน และทางคณะกรรมการตรวจประเมินก็ได้เสนอแนวทางการดำเนินกิจกรรม 5 ส. ให้กับกองกิจการนิสิตได้ลองพิจารณา เมื่อวานผมเห็นจดหมายข่าวกองกิจการนิสิต ได้มีการจัดประชุมโครงการ Knowledge Management ครั้งที่ 1 "หัวข้อความสำเร็จในการทำกิจกรรม 5 ส." และได้ดำเนินการตามแนวทางที่คณะกรรมการได้เสนอแนะ มีดังนี้ครับ

  • เพื่อนช่วยเพื่อน โดยการจับคู่บัดดี้ในการดำเนินกิจกรรม 5 ส. เพื่อช่วยพัฒนา 5 ส. ของแต่ละหน่วยงาน
  • การดำเนินกิจกรรม 5 ส. จะเป็นการแข่งขันกับตนเองโดยมีเป้าหมายให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน
  • หน่วยงานที่เป็นคู่บัดดี้จะต้องช่วยเหลือกันให้ผ่านเกณฑ์ทั้งคู่และหากหน่วยงานคู่บัดดี้ใดมีหน่วยงานที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานจะทำให้คู่บัดดี้ซึ่งผลที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานแล้วไม่ผ่านมาตรฐานด้วย
  • จะมีการทำกิจกรรม Big Cleaning Day ของกองกิจการนิสิต จะเริ่มปฏิบัติในเดือน เมษายน และ ธันวาคม เป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง

         จากที่ผมได้ไปตรวจประเมิน 5 ส. กองกิจการนิสิต วันที่สรุปผลและมีการมอบโล่รางวัล ซึ่งดูเป็นทางการมาก ผมได้แจ้งในที่ประชุมกองกิจการนิสิตว่าจะขออนุญาตนำน้อง ๆ สำนักงานเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์มาดูงาน 5 ส. ที่กองกิจการนิสิตบ้างครับ นับเป็นหน่วยงานที่มีความมุ่งมั่น และทำกิจกรรม 5 ส. อย่างต่อเนื่อง มีการปรับรูปแบบ และ พัฒนาวิธีการดำเนินกิจกรรม 5 ส. อย่างต่อเนื่อง ขอชื่นชมในความสำเร็จสำหรับ 5 ของกองกิจการนิสิตครับ

 บอย สหเวช
18 ม.ค. 51

หมายเลขบันทึก: 160019เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอชื่นชมด้วยค่ะ การที่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมค่ะ
  •  ขอบคุณคุณใบบุญครับ
  • มาตรฐาน 5 ส. จะคงอยู่ได้ อยู่ที่ความต่อเนื่องครับ

เข้ามาอ่านด้วยความชื่นชมค่ะP

ดีนะคะ   ที่ให้ความสนใจดำเนินกิจกรรม 5ส กันมาก

และให้กำลังใจในดำเนินกิจกรรม 5ส ได้อย่างถูกต้อง ได้ผลจริงจัง มีประสิทธิภาพและยั่งยืนถาวร(Sustainabulity) จนกลายเป็น ส ตัวสุดท้ายในที่สุด นั่นคือ สร้างนิสัยค่ะ

  • เป็นไอเดียที่ดีมาก สำหรับการจับคู่บัดดี้ในการประเมิน ๕ ส.
  • และกิจกรรม ก็มีความต่อเนื่องดีมากๆ
  • กิจกรรมดีๆ แบบนี้ น่าสนับสนุนให้หลายหน่วยงานนำไปใช้บ้าง..อิอิ
  • ขอบคุณอ. Beeman P 
  • ขอบคุณ The Angle P

     5 ส. จะไม่มีวันตายไปจากหน่วยงานที่มีความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท