ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ทำอย่างนี้ที่ปาร์ตี้น้ำชา


In Gourmet & Cuisine, July 2007

  งานเลี้ยงน้ำชา (Tea Party) มีการจัดอย่างแพร่หลายในเมืองไทยมากขึ้น 

     ถ้าตามต้นตอซึ่งเป็นธรรมเนียมตะวันตก  โดยพิจารณาจากรูปแบบของอาหารที่เสริฟในงานแล้ว  สามารถจำแนกได้เป็น  2 ลักษณะค่ะ คือแบบ Full Tea Party และแบบ Light Tea Party

     ใครได้รับเชิญไปงานปาร์ตี้น้ำชาแบบแรก  ก็มั่นใจได้เลยว่าหลังงานเลี้ยงแล้ว ไม่ต้องกลับไปหาอะไรกินอีก   เพราะชื่อบอกอยู่แล้วว่า เต็มอิ่ม  โดยมีอาหารเสริฟ 3 คอร์สคือ สโคน (Scones) แซนวิช (Sandwiches) และของหวาน (Sweets)

     สำหรับอาหารคอร์สแรกนั้น  นอกจากสโคนแล้ว ยังรวมถึงบรรดามัฟฟิน (Muffins) ต่างๆ ด้วย  ส่วนคอร์สที่สองจะเน้นแซนวิชนานาชนิดที่จัดทำเป็นชิ้นเล็กๆ  ไม่ใช่ขนาดแซนวิชอาหารกลางวันซึ่งต้องใช้สองมือประคองเวลากิน  และคอร์สที่สามเป็นของหวานที่จัดได้หลากหลายรูปแบบ  แต่ส่วนมากจะเป็นพวกเค้กหรือทาร์ตต่างๆ

     งานเลี้ยงน้ำชาแบบที่สองเป็นแบบ เบาสบายไม่หนักท้องเท่าไหร่  ยกเว้นว่าจะกินเข้าไปมาก  อาหารที่เสริฟคล้ายกับแบบแรก เพียงแต่ตัดคอร์สที่สองคือพวกแซนวิชออกไปเท่านั้น

     ถ้าคิดจะจัดปาร์ตี้น้ำชาก็เลือกเอาเองว่าชอบแบบไหน  แต่สำหรับเมืองไทยแล้ว เรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่  ไปงานเลี้ยงน้ำชาทีไรเห็นจัดกันแบบ เต็มอิ่มทั้งนั้น   แถมรายการอาหารยังมีมากกว่า 3 คอร์สตามธรรมเนียมต้นตำรับซะอีก

    ไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้น้ำชาแบบไทยหรือแบบเทศ   มารยาทสากลตามแบบวัฒนธรรมอันดีงามของการกินอาหารแบบนี้มีให้ปฏิบัติกันค่ะ

    หากงานนั้นไม่มีการเสริฟทีละคอร์ส  แต่อาหารทั้งหมดจัดวางพร้อมกันอยู่กลางโต๊ะ ให้กินไปตามลำดับนะคะ  โดยเริ่มจากลุ่มสโคนหรือมัฟฟินก่อน แล้วไล่ต่อไปยังแซนวิช  ปิดท้ายด้วยของหวาน 

     ขณะที่กินเราไม่จำเป็นต้องใช้ช้อนหรือส้อมจิ้มอาหารทุกอย่างหรอกค่ะ  ถ้าอาหารนั้นไม่ไหลเลอะเปรอะเปื้อนนิ้ว  จะใช้มือหยิบก็ได้  การกินสโคนหรือมัฟฟิน  ให้บิออกเป็นชิ้นขนาดพอคำก่อน  แล้วค่อยทาแยมหรือเนยก่อนส่งเข้าปาก  อ้อ! ถ้าบนโต๊ะมีครีมข้นๆ แบบที่เรียกว่า Devonshire อยู่ด้วยล่ะก็  อย่าเผลอใส่ลงไปในถ้วยชานะคะ   ครีมนี้สำหรับสโคน  ใช้ป้ายทับบนแยมอีกที

     แซนวิชสำหรับปาร์ตี้แบบนี้แม้จะมีขนาดเล็ก แต่อย่าได้บรรจุเข้าปากทั้งชิ้นนะคะ  บรรจงกัดทีละคำเล็กๆ ตามสไตล์การกินอาหารแบบปาร์ตี้น้ำชากันหน่อยในการดื่มชา 

     แม้บางคนดื่มโดยไม่ปรุงรส  แต่เครื่องปรุงที่มีให้เลือกเติมตามอัธยาศัย  ได้แก่ ครีมหรือนม น้ำตาล และมะนาว  ใครที่เติมน้ำตาลก็ระวังอย่าให้ช้อนกลางหรือที่คีบน้ำตาลสัมผัสน้ำชาในถ้วยของตน  พอเติมเสร็จให้ใช้ช้อนของตนเองคน  ที่สำคัญคือ กรุณาวางช้อนที่คนลงในจานรองถ้วยชาด้วย  อย่าได้คาช้อนไว้ในถ้วยเป็นอันขาด!

     หากน้ำชาไม่ได้เสริฟโดยใช้กาน้ำชา แต่เป็นแบบชาถุงเล็กๆ  เมื่อใช้แล้วให้วางไว้ในจานขนาดเล็กที่เจ้าภาพเตรียมไว้  ไม่ใช่วางในจานรองถ้วยเวลาที่ดื่ม เราจะยกเฉพาะถ้วยชาขึ้นมาจิบ หรือยกถ้วยชาพร้อมจานรองขึ้นมาถือระดับอก แล้วยกถ้วยชาขึ้นจิบก็ได้  

     หากพบว่าน้ำชาร้อนเกินไป  ก็ไม่ต้องใช้ปากเป่าฟู่ๆ เพื่อให้เย็นหรอกนะคะ  วางถ้วยชาบนโต๊ะสักครู่  เมื่อเย็นลงบ้างแล้วค่อยยกขึ้นจิบ

     ใครที่เคยได้ยินว่า ถ้าจะเป็นผู้ดีอังกฤษ  เวลาถือถ้วยชาต้องจีบมือแบบว่าให้นิ้วก้อยชี้ออกมานั้นขอบอกว่าไม่เป็นความจริงค่ะ   ถือแบบธรรมดาๆ นี่แหละถูกต้องแล้ว

     เพียงเท่านี้ก็พร้อมจะไปร่วมงานปาร์ตี้น้ำชาได้อย่างมีวัฒนธรรมอันดีงามค่ะ   

หมายเลขบันทึก: 159559เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2008 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท