กรมจังหวัดสระแก้ว


การใช้งานไปแลกเงินมาทำงาน

         เมื่อวันที่ 13 -14  มกราคม  2551  ที่ผ่านมา  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการทุกส่วนราชการของจังหวัดสระแก้ว  ไปร่วมประชุมปฏิบัติการเรื่องแนวทางการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด ที่จะเริ่มในปี งบประมาณ 2552  แน่นอน ผมเป็น 1 ในทีมอย่างไม่ต้องสงสับ เราไปกันที่จุลดิศ เขาใหญ่ครับ  ระยะหลังผมไม่ค่อยได้ไปจุลดิศสักเท่าไร แต่เท่าที่สำรวจยังคงขรึม สง่างามเหมือนเดิมครับ

         หลักการก็คือแต่เดิมงบพัฒนาจังหวัดจะเป็นงบกลางที่ผ่านมาทางกระทรวงมหาดไทย  แต่การจัดทำงบประมาณแนวใหม่  เขาถือว่าจังหวัดก็คือหน่วยงานทางราชการส่วนหนึ่ง มีสิทธิ์ในการจัดตั้งงบประมาณเพื่อการพัฒนาจังหวัดเองโดยไม่ต้องอาศัยงบกลาง ถ้าจะเรียกให้เท่หน่อยหนึ่ง เราก็อาจเรียกว่า กรมจังหวัดสระแก้ว  โดยที่ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องไปชี้แจงต่อสำนักงบประมาณเอง เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินในการพัฒนาจังหวัด

          ทีนี้ถ้าถามว่าแล้ววงเงินจะตั้งเท่าไร จังหวัดเล็กกับจังหวัดใหญ่จะได้เท่ากันหรือไม่ จำนวนเงินขึ้นอยู่กับความต้องการในการพัฒนาของพี่น้องประชาชนในจังหวัดนั้น ๆ และความต้องการนี้ละจะเป็นตัวที่มากำหนดทิศทางและขนาดของแผนพัฒนา สรุปว่าจังหวัดมีเงินอยู่ก้อนหนึ่งละ  เอาไว้พัฒนาจังหวัดในประเด็นที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในจังหวัดนั้น ๆ  เงินอีกส่วนหนึ่งในการที่จะช่วยจังหวัดได้  คืองบประมาณของหน่วยงานทั้งส่วนกลางที่มาตั้งในจังหวัด หน่วยงานสังกัดส่วนภูมิภาค และหน่วยงานส่วนท้องถิ่น ซึ่งเงินส่วนนี้หน่วยงานจะดำเนินการตามพันธกิจของหน่วยงานที่ตนเองสังกัดอยู่ เป้าหมายก็คือการอยู่ดีมีสุขของประชาชนในจังหวัด ดังนั้น เงินทั้งสองก้อนจะต้องมีเป้าประสงค์ที่สอดคล้องกัน ข้อสำคัญของการใช้จ่ายงบประมาณแบบนี้ หัวใจอยู่ที่การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด ซึ่งต้องจัดทำโดยการคิดแบบองค์รวม  ถ้าคิดแยกส่วนเมื่อไร ทุกอย่างจบทันที

         ในความรู้สึกของผม  คิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะใช้วิธีการที่สนองตอบความต้องการที่แท้จริงของประชาชนเสียที ด้วยการใช้งานไปแลกเงินมาทำงาน  ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามสิ่งที่พวกเราคาดหวังไว้ คนสระแก้วน่าจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม อย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 159374เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2008 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่นึกครับ

การคิดแบบองค์รวมร่วมกันคิดแล้วแบ่งกันทำ เป็นภาพอนาคตที่กรมจังหวัดสระแก้วกำลังคุยกันนั้นฟังดูแล้วเข้าที แผนที่เราทำกันมาหลายปี มีทั้งแผนเล็ง แผนลุ้น และแผนลุย ก็คงจะช่วยกรุยทางไปสู่การบูรณาการแผนของจังหวัดให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยไปสู่เป้าหมายการอยู่ดีมีสุขเดียวกัน เฉกเช่น จปฐ. ลาว แต่ดั้งเดิม คือ กินอิ่ม นอนอุ่น นุ่งสวย ฟังง่าย ๆ แต่การจะไปสู่ปลายทางนี้ต้องมีโครงการรองรับมากมาย

หวัดดีค่ะ ผอ. ในฐานะที่มีโอกาสเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ส่วนตัวคิดว่าเป็นการเปลลี่ยนแปลงที่น่าจะพอใจกับทุกฝ่ายน่ะ  คือมีงานมาถึงจะจ่ายเงินให้  ไม่มีงานก็ไม่จ่ายเงินคิดว่ามันแฟร์ดี  ดีกว่าเอาเงินมากองไว้แล้วค่อยมาคิดโครงการทีหลัง  เวลาคิดไม่ทันก็พยามหาโครงการอะไรก็ได้เพื่อให้งบหมดๆ ไปอย่างแต่ก่อน  คิดว่าถ้าเป็นแบบนี้อีกต่ไปมีหวัง  ประเทศไทย  อาจจะเป็นเม็กซิโก2  ก็ได้นะ
ผอ.ครับในขณะนี้ผมกำลังเรียนเรื่อง Blog ขออนุญาตเล่าเรื่องการดูงานครับ

วันที่ 19 มกราคม 2551คณะผู้เข้ารับการอบรมฯ จำนวน 36 คนเดินทางศีกษาดูงาน การบำบัดฟื้นฟูสมรรถณะผู้เกี่ยวข้องยาเสพติด ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง ศูนย์สงครามพิเศษปากช่อง ผู้เข้ารับการฟื้นฟูฯจะเป็นกลุ่มสตรีที่มีชว่งอายุระหว่าง 15-40ปี ศูนย์วิวัฒน์ฯและผู้เข้ารับการฟื้นฟูฯให้การต้อนรับ นอกจากนี้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูฯยังให้เกียรติคณะผู้เข้ารับการอบรมฯ ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงที่เข้าไปเกี่ยวข้องยาเสพติด ได้รับฟังอย่างใกล้ชิด พอที่จะสรุปได้พอสังเขปดังนี้ครับ

              1. เกิดจากสภาพแวดล้อม เช่น อาศ้ยอยู่ในชุมชนที่หนาแน่นไปด้วยยาฯ

               2. ความจนของครอบครัว

               3. ความไม่รู้หรือความรู้

               4. อาชีพ บริการ BAR BEER มีความจำเป็นต้องใช้ยาฯเพื่อลดความจำเจกับอาชีพ

                5. ความเห็นแก่ได้ของกลุ่มบุคคลที่ใช้เด็กและเยาวชนเป็น

แหล่งหาผลประโยชน์

               6. ความเชื่อ/ค่านิยมการมีครอบครัวก่อนวัยอันควร

                ฉนั้นอยากจะเชิญชวนผู้เกี่ยวข้องทุกๆฝ่ายได้เร่งรัดการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังและให้การคุ้มครองเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ โดยเฉพาะอย่างการคิดแบบองค์รวม หรือแบบนิมนต์พระทั้งวัด( ตามที่ท่าน ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ท่านเล่าให้ฟังเมื่อครั้ง กศน.เชิญท่านมาเป็นวิทยากร เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ) อีกประการสำคัญก็คือ การให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และการยอมรับฟังประชาชนอย่างแท้จริง ยังนับว่าเป็นปัญหามากสำหรับทีมงานราชขการเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท