พวงมะม่วง
นางสาว พวงสุวรรณ พันธุ์มะม่วง

เยี่ยมกิจกรรมการเรียนการสอน


เมื่อวันที่๑๓ มกรา ได้ไปเยี่ยมกิจกรรมการเรียนการสอนของแต่ละศรช.ตั้งแต่เช้า  ศรช.แรกที่เยี่ยมก็คือศรช.โคกขี้หนอน ตั้งอยู่ที่วัดโคกขี้หนอน  ซึ่งเป็นทางผ่านจากบ้านพักถึงที่ทำงาน ศรช.นี้มีพนักงานราชการดูแลเนื่องจากไม่มีครูศรช.  มีครู ๒ คน คืออาภรณ์ ศรีแสงทอง พนักงานราชการดูแลนักศึกษาระดับประถมและม.ต้น รวม   ๔๐  คน  พบกลุ่มเช้าและบ่าย  ครูอีกคือ   อาจารย์ภัทรวดี โพธิ์ทอง  มาเป็นครูประจำกลุ่มให้กับเรา ดูแลนักศึกษาระดับม.ปลาย จำนวน ๔๔  คน  มาวันนี้ตั้งใจมากราบนมัสการหลวงวัดโคกขี้หนอนด้วยเนื่องจากเป็นวันขึ้นปีใหม่ และคณะครูนักศึกษาก็ได้เตรียมไว้เช่นกัน พวกเราจึงพากันไปนมัสการท่านก่อน หลวงพ่อท่านให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างมาก ถามถึงจำนวนผู้เรียน จำนวนผู้ที่จบไปแล้วไปเรียนต่อหรือไม่ และยังบอกกับพวกนักศึกษาว่า การศึกษาสมัยนี้เป็นสิ่งสำคัญในชีวิต ให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการศึกษาให้มาก ๆ เพราะสมัยนี้ใครจบ ม. ๖ ก็เสมือนจบป.๔ สมัยก่อนแล้ว ขอให้ทุกคนตั้งใจและให้สำเร็จการศึกษาทุกคน และให้พรพวกเรานอกจากนั้นยังให้ขนมมาแบ่งกันให้ทั่วถึง และพวกเราก็กราบนมัสการหลวงพ่อเพื่อมาทำการเรียนการสอนกันต่อ ได้พูดคุยกับนักศึกษาทั้ง ๒ กลุ่มพอสมควร จึงขอกลับก่อนเพื่อไปเยี่ยมศรช.อื่น ๆ

ศรช.ต่อไปคือศรช.บ้านเก่าเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทางและให้ทันในภาคเช้าเพราะมีเฉพาะเช้าเท่านั้น ศรชนี้ตั้งอยู่ที่โรงเรียนเช่นกันคือโรงเรียนบ้านเก่า มีไพศาล เจริญสุข เป็นครูศรช. รับผิดชอบนักศึกษาระดับม.ปลาย จำนวน ๗๖   คน  สอนภาคเช้าเท่านั้น ภาคบ่ายไปสอนที่หนองตำลึงระดับม.ต้น จำนวน  ๓๕  คน มาถึงนี้ประมาณ  ๑๐ โมง   พบการเรียนการสอนตามปกติ ได้เข้าทักทายครูและนักศึกษาพอสมควรต้องรีบไปอีกศรช.หนึ่งคือศรช.หนองตำลึง

ศรช.หนองตำลงซึ่งไกลที่สุด มีการกลุ่มในภาคเช้ามาก ศรช.นี้ไม่มีครูศรช.เช่นกัน สถานที่ของใช้โรงเรียนชุมชนวัดหนองตำบลเป็นสถานที่พบกลุ่ม มีนางพวงออ เจริญแพทย์ พนักงานราชการดูแลนักศึกษาระดับประถมและม.ต้น จำนวน  ๔๐   คน พบกลุ่มเช้าบ่ายเช่นกัน และมีครูประจำกลุ่มอีก ๒ คน คือ อ.ประสิทธิ์  เอื้อถาวรพิพัฒน์  ผอ.รร.  และอ.ดารุณี  เอื้อถาวรพิพัฒน์   อาจารย์โรงเรียนวัดพานทอง ดูแลนักศึกษาม.ปลายคนละ ๔๐ กว่าคน และยังมีกลุ่มบ่ายอีก ๑ กลุ่มในระดับม.ต้น โดยให้ไพศาล มาสอนเนื่องจากจำนวนนักศึกษาที่นี่มาจำนวนมาก  มาถึงประมาณ ๑๐โมงครึ่ง  มีการจัดการเรียนการสอนตามปกติ  ได้พูดคุยกับครูและนักศึกษาแต่ละกลุ่มพอสมควร จึงขอไปต่อที่อื่นอีกคือศรช.พานทอง จะเป็นศรช.สุดท้ายในช่วงเช้านี้   ช่วงบ่ายจะต่อด้วยศรช.มาบโป่งและย้อนกลับไปหนองตำบลอีกครั้ง

ศรช พานทอง  นี้ก็ไม่เหมือนศรช.อื่น ๆ ศรช.นี้มีนางยุพดี ปัญญาเลิศศัทธา เป็นครูศรช. ที่ตั้งศรช.อยู่ที่หมู่ ๓ ตำบลพานทอง ซึ่งเป็นอาคารเอกเทศ ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ใช้ร่วมกันหลายหน่วยงาน เนื่องจากจำนวนนักศึกษาของตำบลนี้มีจำนวนมากจึงต้องขอใช้โรงเรียนพานทองสภาฯ เป็นสถานที่พบกลุ่ม มีทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย  ทั้งหมด    ๖ กลุ่ม  ภาคเช้า   ๔ กลุ่ม คือกลุ่ม         อ.ศศิธร รักษาสุข พนักงานราชการดูแล กลุ่ม    อ.ธนา  เจริญสุข  พนักงานราชการดูแล  กลุ่ม อาจารย์สาลิณี ศรีสารากร    (ครูประจำกลุ่มดูแล และกลุ่ม          อ.ยุพดี  ปัญญาเลิศศัทธา  ครูศรช. ดูแล  มาถึงที่พบกลุ่มก็ประมาณ๑๑โมงครึ่ง ได้พบการเรียนการสอนตามปกติ ได้พุดคุยกับนักศึกษากลุ่ม แบ่งเป็น ๒ ครั้ง ๆ แรกกลุ่มม.ปลายของอ.สาริณีและอ.ยุพดี  และครั้งที่ ๒ เป็นกลุ่มม.ต้น ของอ.ศศิธร  และอ.ธนา  เสร็จก็เวลาประมาณเที่ยงครึ่ง พักบำรุงร่างกายหาข้าวรองท้องก่อน เข้าห้องสมุดทำงานอีกสักครึ่งชั่วโมงจึงไปต่อที่ศรช.มาบโป่ง

ศรช.มาบโป่ง ศรช.นี้ใช้สถานที่บ้านของนายกอบต.มาบโป่ง(นายกชุมพร) เป็นสถานที่ตั้งศรช. บรรยายกาศสบาย ๆ เพราะเป็นศาลาเอนกประสงค์ของบ้านซึ่งได้ท่านอนุญาตให้ใช้เป็นสถานที่เรียน โดยมีนางนรินทิพย์  เจริญสุข เป็นครูศรช. พบกลุ่มนักศึกษาระดับม.ต้นและม.ปลาย  รวม ๘๐ กว่าคน ม.ต้นพบกล่มตอนเช้า ซึ่งมาไม่ทัน  ก็ได้มาพบนักศึกษาม.ปลายในช่วงบ่าย  ได้พูดคุยเรื่องการเรียนการสอน การร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และเรื่องอื่น ๆ พอสมควร ก็ขอกลับเพื่อไปเยี่ยมกลุ่มที่หนองตำลึงรอบบ่ายอีกครั้งหนึ่ง

ศรช.มาบโป่ง

ศรช.หนองตำลึงภาคบ่ายมี ๒ ห้องเท่านั้น คือระดับประถม นางพวงออ รับผิดชอบ และม.ต้น นายไพศาล รับผิดชอบ ซึ่งเดินทางจากบ้านเก่ามาสอนที่นี่ในภาคบ่าย  มีการเรียนการสอนตามปกติ ได้พบนักศึกษา และพูดคุยตามปกติ  และได้เยี่ยมกลุ่มทักษะอาชีพที่นี่ด้วย

คำสำคัญ (Tags): #กศน.พานทอง
หมายเลขบันทึก: 159167เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท