วันเพ็ญ
นาง วันเพ็ญ (แหม่ม) ศรีสงเคราะห์

หยุดโลกร้อนด้วยชีวิตพอเพียง


หยุดโลกร้อน

วิธีหยุดโลกร้อน

  • ลดการใช้พลังงาน  ปิดและดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า  อุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน  รวมทั้งเปลี่ยนหลอดไฟเป็นแบบไฟประหยัดพลังงานหรือแบบหลอด LED
  • Car  pool  นัดเพื่อนร่วมงานที่มีบ้านใกล้ ๆ กัน  นั่งรถยนต์ไปทำงานพร้อมกันหรือจะเดินทางด้วยบริการขนส่งมวนชนสาธารณะ  จะช่วยทั้งประหยัดน้ำมันและลดปริมาณรถบนท้องถนน
  • ใช้กระดาษอย่างคุ้มค่า  กระบวนการผลิตกระดาษต้องตัดต้นไม้และส่งไปยังโรงงานทำกระดาษ  เพื่อผ่านกระบวนการผลิตต่าง ๆ กว่าจะได้กระดาษมาใช้งาน  ดังนั้นกระดาษ  1  แผ่นควรใช้ให้คุ้มค่าและนำมาใช้อีกในรูปของกระดาษรีไซเคิล
  • ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่รักษาสิ่งแวดล้อม  ควรซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการที่มีตราสัญลักษณ์  แสดงการรับรองสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เช่นป้ายฉลากเขียว  ประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5  มาตรฐานผลิตภัณฑ์คุณภาพสินค้าเกษตรอินทรีย์  โรงแรมใบไม้สีเขียว  เป็นต้น
  • ปลูกต้นไม้  ต้นไม้  1  ต้นจะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้  1  ตัน  ตลอดอายุของมัน

       เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้โลกร้อนน้อยลงได้ด้วยตัวเอง  เพราะอย่างน้อยต่อไปเราจะได้บอกตัวเองและลูกหลานของเราได้อย่างเต็มปากว่า  "พวกเราได้มีส่วนร่วมในการรักษาโบกใบนี้อย่างเด็มที่แล้ว"

       สำหรับจดแรกกับสมุดบันทึกแล้ว  มีส่วนร่วมอยู่แล้วในจิตรใต้สำนึกตัวเองครอบครัว  และที่สำนักงาน  ขอเผื่อแผ่ส่วนร่วมทั้งหมดนี้สู่ชาว  blog  ทุกท่านด้วย 

                                                                                  จดแรกกับสมุดบันทึก.

หมายเลขบันทึก: 159165เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท