เสี้ยวดอกขาว...สาวน้อยบนดอยสูง


                         ลมหนาวผ่านมาอีกระลอกหนึ่งแล้ว  พอถึงเดือนมกราคม  เพื่อน ๆ  มักจะโทรศัพท์มาถามว่าเราจะฉลองวันเกิดน้องต้อมที่ไหนดี  เพราะโดยปกติแล้วในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นวันเกิดของน้องในก๊วนเรา  จะต้องมีเรื่องไปฉลองกันบนดอยสูงอยู่เรื่อย  ในปีนี้ไม่มีเสียงถามมาเลย  อาจด้วยเหตุเพราะการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระพี่นาง ฯ  ประการหนึ่ง  อีกประการหนึ่งก็คือบรรดาลูก ๆ  ของหลายคนในก๊วนกำลังกวดวิชาเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันอยู่อย่างขมักเขม้น   นึกถึงเดือนมกราคมเมื่อหลายปีก่อนที่เราไปกางเต็นท์นอนกันบนดอยหมู่บ้านขุนห้วยแม่ท้อของอำเภอแม่ระมาด  ตลอดทางที่เข้าสู่หมุ่บ้านขุนห้วยแม่ท้อ เราพบดอกเสี้ยวป่า  ซึ่งเป็นเสี้ยวดอกขาว  ต้นไม้ประจำจังหวัดตากขึ้นอยู่เต็มไปหมด  ดอกสีขาวที่พราวป่า  ทำให้นึกถึงเพลงของครูซัน ( ครูสมพงษ์  หมื่นจิตร  ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตของเมืองตากที่เสียชีวิตไปแล้ว )  ที่ว่า  "... ดอกเสี้ยวหน้าหนาว  คือหนุ่มสาวลุกขึ้นสู้  ป่านี้ไม่ใช่ป่าของกู  แต่เป็นของปู่ ย่า  ตา ยาย  พวกเราช่วยกันรักษาป่า  อย่าให้ใครมามุ่งทำลาย... "  ทุกครั้งที่ไปนอนในป่าจะนึกถึงเพลงนี้อยู่เสมอ  มีเรื่องแปลกแต่จริง  ก็คือว่า  คนเมืองตากจำนวนไม่น้อยที่เดียวที่ไม่เคยเห็น "เสี้ยวดอกขาว"    ดอกไม้ประจำจังหวัดตาก  โดยเฉพาะคนเมืองตากที่อยู่ใน 4  อำเภอซีกตะวันออกของเมืองตาก  ที่น่าตกใจก็คือว่ามีเว็บไซต์ของบางหน่วยงานของเมืองตากนำรูปดอกกาหลง มาขึ้นแนะนำว่าเป็นเสี้ยวดอกขาว ดอกไม้ประจำจังหวัดตาก  คนที่นำมาแนะนำคงคาดเดาเอาว่า  ต้นกาหลงมีใบเหมือนต้นเสี้ยว  พอเห็นมีดอกสีขาวก็เลยเข้าใจเอาเองว่าเป็นเสี้ยวดอกขาว  นึกดีใจเป็นที่สุดที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตาก คนปัจจุบันนำต้นเสี้ยวดอกขาวมาปลูกไว้หน้าศาลากลาง  ต่อไปนี้คนเมืองตากทั้ง 4  อำเภอ จะได้รู้จักเสี้ยวดอกขาวกันจริง ๆ  เสียที  เพราะเกาะกลางถนนก็เห็นแต่ปลูกต้นตะแบก  ต้นอินทนิลน้ำ  และต้นเสลา  เป็นแถว ๆ   รู้สึกเสียใจลึก ๆ  มานานแล้ว ต้องขอขอบคุณท่านชุมพร  พลรักษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก  อีกสักครั้งด้วยใจจริง  ที่ทำให้ลูกหลานเมืองตากส่วนมากได้รู้จักตัวตนของเสี้ยวดอกขาว จริง ๆ เสียที 

 

หมายเลขบันทึก: 159134เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 04:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ช่วงนี้ผ่านไปทางไหนก็เห็นดอกไม้บาน ในป่ายามไม้ผลัดใบ

แต่ไม่เคยเห็นดอกเสี้ยวขาวเลยค่ะ มีภาพให้ชมบ้างไหมค่ะ

กำลังศึกษาวิธีนำภาพขึ้นบล็อกอยู่นะคะ  ถ้าสำเร็จคงได้ชมกันค่ะ

เข้ามาชมเสี้ยวขาวแต่ไม่เห็นรูปไม่เป็นไรนึกภาพตามเอาครับ

ชื่นชมท่านผู้ว่าตากที่ท่านปลูกเสี้ยวขาวไว้ที่ศาลากลาง

ใบที่เป็นเสี้ยวก็มีหลายประเภท บางอย่างแทบสูญพันธุ์ไปแล้ว  ที่โรงเรียนอุตรดิตถ์สมัยผมเรียนมศ.1 ( ปี2511) มีต้นชงโค ใบเป็นเสี้ยวเหมือนกัน แต่สีออกม่วงเข้มแกมชมพู เวลาชงโคบานพวกเราก็ต้องเร่งรีบดูหนังสือเพื่อสอบไล่

ปี2518 ผมไปเรียนที่มช.ก็เห็นต้นที่มีใบเสี้ยวอีกครับ ดอกสีขาว กลิ่นหอม ชื่อกาหลงหรือกาสะลองไม่แน่ใจ

โรงเรียนอุตรดิตถ์ยินดีแลกเปลี่นยเรียนรู้ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท