ภูฟ้า


ภูฟ้า

สวัสดีปีใหม่ 2551 ครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขตลอดปี 51 อาจจะช้าไปหน่อยแต่ยังทันครับ

       หายไปหลายวันก็หยุดปีใหม่ และกลับมาทำงานก็ต้องทำสิ่งใหม่ ๆ บ้างใช่หรือเปล่าครับ ผมก็เริ่มทำงานในปี 51 และเมื่อวันที่ 7-9 ม.ค. 51 ผมซึ่งมีหน้าที่ขับรถพาคณะไปที่อำเภอบ่อเกลือ โดยนำทีมโดยนายชุมพล  ใจแก้ว นวส.7 ว. และ สตต.สมจิต   ฟูบินทร์ นวส 6 ว. และน้อง ๆ นักเกษตรอีกสองท่าน ไปที่โครงการภูฟ้าพัฒนาที่พระตำหนักภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ เพื่อติดตามโครงการภูฟ้าพัฒนาเพื่อเตรียมรับเสด็จสมเด็จพระเทพฯ ก็ต้องไปตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั้ง กศน และ ศมศ ซึ่งจะมีโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันที่เข้าไปให้กับโรงเรียนและชุมชนที่อยู่ในโครงการ ก็ติดตามงานตามปกติ และสภาพที่เห็นรู้สึกสงสารมากที่ป่าหายไปเกือบหมดแล้ว การอนุรักษ์นั้นมีเป็นจุดๆ เท่านั้น ยิ่งทางไป อ.เฉลิมพระเกียรติยิ่งแล้วมองไปทางไหนมีแต่เขาหัวโล้น และได้ไป รร.บ้านหนองน่าน ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัด กศน. ซึ่งมีอาจารย์ 2 ท่าน คือ อ.นัทวัฒน์  ธงเงิน และ อ.ลำดวน   ปันอิน ซึ่งก็เป็นผู้ดูแลโครงการอาหารกลางวัน ซึ่งท่านเอาใจใส่มาก มีการขายผลไปสู่ชุมชนได้ และชุมชนที่นี่ก็ให้ความร่วมมือในการปลูกผักเพื่อกิน และเป็นชุมชนที่อนุรักษ์ป่าได้เป็นอย่างดี และก็เดินทางต่อไปอีกที่ รร.บ้านห้วยหยวก ก็เป็นหมู่บ้านชาวลั๊วะ ก็เป็นโรงเรียนของ กศน. ซึ่งอาจารย์ก็ให้เยาวชนและชาวบ้านมาช่วยกันพัฒนาแปลงเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งชุมชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ระหว่างทางเห็นตอชังข้าวไร่ ซึ่งไม่มีหญ้าเลยก็สันติฐานกันว่าใช้สารเคมี แต่พอไปสัมผัสจากปากของชาวบ้านได้ข้อมูลว่าการที่หญ้าไม่ขึ้นนั้นชุมชนที่นี่ใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ คือ เกลือผสมน้ำพ่นเพื่อไม่ให้วัชพืชขึ้นและไม่ส่งผลกระทบต่อข้าวและสิ่งแวดล้อมนับว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่แท้จริง และเป็นชุมชนเดียวที่สามารถทำข้าวไร่ที่สามารถพอกินในชุมชน ไม่ต้องไปซื้อมาเพิ่ม และที่นี่ยังมีการปลูกกาแฟ ซึ่งก็ได้ผลเช่นเดียวกัน แต่ทางเข้าไปลำบากมาก ก็ดีครับเป็นการที่ได้เห็นสภาพภูมิประเทศที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งการอนุรักษ์ชุมชนก็มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์อย่างแท้จริง

 สิ่งดีดีควรสร้างเป็นนิสัย สิ่งเหลวไหลอย่าไปจดจำทำบ่อย ๆ เช้าสายเย็นค่ำ จะน้อมนำมาเป็นนิสัยได้

          คนเราฝึกได้ ถ้าตั้งใจจะฝึกหัด  แม้แต่สัตว์ยังสามารถฝึกให้เรียนรู้ได้ ถ้าคนเรามีจิตใต้สำนึกป่าคงไม่ถูกทำลายมากขนาดนี้ครับ

           โครงการภูฟ้าพัฒนาเป็นโครงการที่หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสกรณ์การเกษตร เป็นผู้ช่วยกันทำซึ่งแต่ละโครงการก็มีงบประมาณเพื่อที่จะพัฒนาซึ่งเกษตรกรเป็นคน ๆ เดียวที่แต่ละหน่วยงานเข้าไปพัฒนา แน่ละครับทุกหน่วยงานก็ต้องอยากให้หน่วยงานของตนเองเป็นผู้ดูแลโดยไม่ได้คำนึงถึงความเสียหายเลยครับ เห็นผู้ใหญ่แต่ละท่านก็ให้นโยบายที่ไม่เหมือนกัน เช่นโครงการกาแฟ คนเก่าให้ปลูก คนใหม่ให้เลิกนี่แหละครับ....................................... พูดไปสองไพ่เบี้ย คำว่าบูรณาการคงใช้ไม่ได้แน่ครับ เพราะทุกคนต้องทำงานตามนโยบายของผู้บริหารของตนเองดังนั้นงานก็ต่างคนต่าทำ แล้วคำว่าบูรณาการนั้นเก็บไว้ที่กระทรวงฯ นะครับท่านผู้ใหญ่ .....................

จาก คนขับรถครับ..........

คำสำคัญ (Tags): #ภูฟ้า
หมายเลขบันทึก: 158588เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

 เข้ามาอ่านแล้ว นึกย้อนถึงตนเอง นี่ก็กำลังจะมีการตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่ทราบว่านโยบาย จะเปลี่ยนแปลงมากไหม ก็ว่ากันไป ทำงานคลุกคลีชาวบ้านเหมือนกันค่ะ ยินดีที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนกระทรวงอื่นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท