การนำเข้าสู่บทเรียน เสนอ ผศ.สุพนจน์


การนำเข้าสู่บทเรียน

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
เสนอ ผศ.สุพจน์ เอี่ยมอดุลย์
มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง
 

รายวิชา การใช้คอมพิวเตอร์และการประมวลคำ ง40202 ช่วงชั้นที 4 ระดับที่ 1

..........ในการศึกษาวิชาคอมพิวเตอร์สำหรับหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐานในยุคปัจจุบันมีวิชาให้ผู้เรียนเลือกเรียนได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังสอดคล้องกับความต้องการ และปัจจุบันพื้นฐานของผู้เรียนทีมีอยู่ วิชาการใช้คอมพิวเตอร์และการประมวลคำ ก็เป็นอีกวิชาหนึ่งในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่หลักสูตรได้จัดให้ผู้เรียนได้ศึกษาเพื่อเป็นการพัฒนาให้ผู้เรียน มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งสำหรับในการใช้โปรแกรมประมวล

..........อันที่จริงแล้วผู้เรียน หลายท่าน ต่างก็มีความสามารถในการใช้งานด้านโปรแกรมประมวลคำ อยู่เป็นพื้นฐานบ้างแล้ว ก์ถือว่าเป็นการเติมเต็มและเสริมศักยภาพให้มีการใช้งานให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพราะในช่วงชั้นที 4 ผู้เรียนจะต้องมีการเรียนรู้โปรแกรมประมวลคำอย่างลึกซึ้งกว่าในช่วงชั้นที่ 1 - 3 สามารถใช้งานในการปรับแต่งเอกสาร เพิ่มลูกเล่นให้เอกสารได้มีความน่าสนใจ มีการจัดการเอกสารในรูปแบบของตาราง การพิมพ์ในลักษณะพิเศษ ซึ่งในการเรียนการสอนในภาคเรียนนี้ ผู้เรียนจะได้พิมพ์เอกสารในรูปแบบ PDF ซึ่งเป็นการพิมพ์เอกสารรูปแบบ อิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้รับความนิยมมาก ทั้งจะได้เรียนรู้ในการใช้เครื่องมือต่างๆ อย่างลึกซึ้ง เช่น เครื่องมือในการค้นาและแทนที่ เครื่องมือในการจัดการคอลัมน์ เส้นขอบและแรงเงา แทรกสัญลักษณ์ การใช้งานแม่แบบ ตลอดจนการสร้างการเชื่อมโยง เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับเอกสาร ซึ่งเนื้อหา จะเริ่มจากจุดที่ง่าย และค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น

.........สำหรับการเรียนในรายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์และการประมวลคำนั้นผู้สอน มีความมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้ศึกษา และเข้าใจการใช้งานโปรแกรมดังกล่าวอย่างลึกซึ้งเพราะหาก มีความเข้าใจในการใช้งานและหลักการใช้งานแล้ว ในการจัดการหรือการสร้างผลงาน ก็จะได้ผลงานที่มีคุณภาพ สามารถเผยแพร่ได้ตามหลักวิชา เพียงแต่ขอให้ผู้เรียนมีความสนใจในการศึกษา และเปิดใจเนื้อหาที่จะได้เรียนรู้นี้ แล้วความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินความจริง

จตุพล พรหมเทศน์
รหัส 48731440101 คบ.คอมพิวเตอร์

หมายเลขบันทึก: 158584เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท