ต่อเน็ตกับมือถือทำเองก็ได้ง่ายจัง


เพราะสมัยนี้อะไรๆ ก็ออนไลน์ไปซะหมด

ต่อเน็ตกับมือถือทำเองก็ได้ง่ายจัง

สวัสดีคะเพื่อนวัยทำงานทุกท่าน ตอนนี้ข้อมูลข่าวสารถึงกันฉับไวกระทั่งข่าวการเมืองที่ดูเหมือนว่าจะเริ่มชัดเจนขึ้นแล้วถึงแม้จะ...... เพราะสมัยนี้อะไรๆ ก็ออนไลน์ไปซะหมด แต่มีข้อแม้เล็กน้อยว่าเราต้องมีเครื่องมือและความรู้กับเทคนิคอีกนิดหน่อยคะ

คงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วนะคะสำหรับเจ้าเครื่องมือตัวจิ๋วนี้ Bluetooth (บลูทูธ) แม้กระทั่งร้านกาแฟ ก็ยังแอบเห็นฝรั่งต่อเนตผ่านมือถือได้เลยค่ะ จริงๆ เค้าก็ใช้กันมาพักใหญ่แล้วแต่อั้มยังไม่เคยใช้คะมีโน้ตบุคร้ายๆ กับเค้าก็อยากจะใช้งานให้ครบ เอาหละคะมาดูกันว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี

อุปกรณ์เสริม

-           บลูทูธ

-           โทรศัพท์มือถือ, ปาล์ม หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถโทรเข้าศูนย์เพื่อขอรับบริการ GPRS ได้

          

เอาหละคะ รู้จักกับบูลทูธก่อน

บูลทูธคืออะไร ? พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เส้นทางเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันโดยไม่ต้องใช้สายต่อให้ยุ่งยาก บูลทูธมีความแตกต่างจาก LAN ตรงที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับเชื่อมคอมพิวเตอร์ให้เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ แต่โดยตามความหมายแล้วบูลทูธจะเป็นระบบเครือข่ายส่วนบุคคล PAN (Personal Area Network) ที่เอาใว้สำหรับสื่อการแบบที่ไม่มากนัก เช่น มือถือกับคอมพิวเตอร์ หรือคอมพิวเตอร์พกพากับคอมพิวเตอร์พกพาเข้าด้วยกัน ซึ่งสะดวกกว่าการใช้สายหรือว่าอินฟราเรด ที่มีข้อจำกัดมากกว่าคะ

อุปกรณ์บูลทูธช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานทางด้านต่างๆ เช่น คุณสามารถเชื่อมแฮนด์ฟรีในระบบบูลทูธ เข้ากับโทรศัพท์มือถือที่รองรับได้ สำหรับใช้ในการสนทนาโดยไม่ต้องเสียเวลาเสียบแฮนด์ฟรีเข้ากับตัวเครื่องเลย หรืออาจจะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์มือถือสองเครื่อง โดยไม่ต้องเอาเครื่องมาวางใกล้ๆ กับเพื่อส่งข้อมูลผ่านทางระบบอินฟราเรดเหมือนแต่ก่อน รวมถึงเอาไว้ต่อเข้ากับโทรศัพท์มือถือสมัยใหม่ เพื่อใช้ในการเล่นอินเทอร์เน็ตออนไลน์ผ่านทาง GPRS ด้วย ซึ่งผลที่ได้ก็คือคุณสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลาตามที่ต้องการ
เยี่ยม!

บูลทูธ มีอะไรให้น่าสนใจ

ถึงแม้บูลทูธจะเป็นเพียงเครือข่ายส่วนบุคคล แต่ก็อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะหากคุณใช้คอมพิวเตอร์มือถือ หรือว่าโทรศัพท์มือถือที่มีบูลทูธอยู่ในตัว บูลทูธจะช่วยให้คุณสามารถรับส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างสะดวก และแน่นอนว่าอันนี้รวมไปถึงการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับมือถือ เข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในการออนไลน์อินเทอร์เน็ตได้ในทุกที่ด้วย

ติดตั้งบูลทูธเข้ากับโน้ตบุ๊ก <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal"> เอาละคะ ถึงแม้ว่าโน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์ จะไม่ได้ติดตั้งบูลทูธมาให้เหมือนกับบรรดาเหล่าคอมพิวเตอร์มือถือที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ตาม แต่เราก็ยังพอที่จะหาบูลทูธมาติดตั้งเพิ่มเติมให้กับได้ แถมยังเรียกว่าติดตั้งได้ไม่ยากด้วย ทั้งนี้ก็เพราะเจ้าตัวบูลทูธที่มีขายส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบของ USB เป็นหลัก เพียงแค่นำมาเสียบเข้ากับพอร์ต USB ของคอมพิวเตอร์ก็ใช้ได้แล้ว ที่เหลือก็เพียงติดตั้งไดรเวอร์เพื่อควบคุมการทำงานเท่านั้นเอง แน่นอนอุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องการนำมาต่อก็ต้องรองรับการเชื่อมต่อด้วยบูลทูธด้วย เช่น โทรศัพท์มือถือก็ต้องรองรับระบบบูลทูธ เพื่อใช้ในการออนไลน์ผ่านทาง GPRS หรือจะต่อคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์มือถือเข้าด้วยกันก็สะดวกตรงที่คุณไม่ต้องเดินสายนั่นเอง</p> <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal">          </p> <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal">      ความแตกต่างของบูลทูธที่แตกต่างไปจาก LAN ก็คือการใช้งานบูลทูธจำเป็นต้องอาศัยการยอมรับหรือเชื่อถือในอุปกรณ์นั้นก่อน โดยอาจจะใช้ลักษณะของการจับคู่เพื่อใช้งาน เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าถึง (Access) โดยที่เจ้าของเครื่องไม่ได้อนุญาตนั่นเอง ซึ่งสิ่งที่นำมาใช้ก็คือการใช้พาสส์เวิร์ดคีย์ในการจับคู่ โดยผู้รับต้องมีคีย์ในการแอ็กเซส เพื่อที่จะเข้าถึงการใช้งานร่วมกันได้ โดยหากว่าใช้คีย์ที่ไม่ตรงกัน ก็จะไม่สามารถแบ่งปันข้อมูลหรือว่าส่งข่าวสารถึงกันได้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ตัวไหน ก็จะเป็นต้องมีการกำหนดคีย์สำหรับติดต่อสื่อสารกันไว้ก่อน เพื่อให้ไม่เกิดการแทรกแซงโดยที่ไม่ได้อนุญาต</p> <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal"></p> ถึงเวลาติดตั้งแล้ว!!!

                              

    ถ้าอยากจะติดตั้งบูลทูธก็ไม่ยากคะ ก่อนอื่นเราต้องหาการ์ดบูลทูธที่มีขายกันอยู่ทั่วๆ ไปมาติดตั้งเข้ากับเครื่องกันก่อน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการ์ดแบบ USB ครับ สนนราคา ก็ประมาณ 1,500-2,000 บาท หน้าตาของการ์ดแบบบูลทูธ(ปัจจุบันมีหลายหลายราคา 200-500 ก็มีนะคะ) รูปที่ทีนี้เมื่อได้มาแล้ว ก็เอามาติดตั้งเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้เลยคะ โดยตัวโปรแกรมวินโดวส์จำเป็นต้องมีการลงไดรเวอร์สำหรับการ์ดบูลทูธก่อน เพื่อให้สามารถใช้งานได้ โดยการลงโปรแกรมไดรเวอร์นี้นอกจากลงไดรเวอร์สำหรับวินโดวส์ในการทำงานความรู้จักกับการ์ดบูลทูธใหม่แล้ว ยังเป็นการลงแอพพลิเคชัน เพื่อใช้ในการควบคุม ซึ่งหลังจากที่ติดตั้งไดรเวอร์สำหรับบูลทูธเรียบร้อยแล้ว ก็พร้อมที่จะสร้างทางติดต่อระหว่างคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ทันที ในที่นี้ขอเป็นการสาธิตการติดตั้งทางเชื่อมต่อระหว่างโทรศัพย์มือถือกับโน้ตบุค รูปที่

หลังจากที่เราติดตั้งการ์ดบูลทูธให้กับคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีไอคอนแสดงสัญลักษณ์ของบูลทูธปรากฏขึ้นที่ทาส์กบาร์ ทีนี้ก็ให้กำหนดค่าชื่อของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะใช้ในระหว่างการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บูลทูธอื่นๆ

การตั้งค่าในโทรศัพท์

-           เริ่มแรกสมัครการใช้บริการสัญญาณ GPRS ซึ่งมีให้เลือกหลายแพ๊คเกจหลายราคาตามแต่ละผู้ให้บริการ

-           ส่วนการเซ็ตค่าต่างๆในโทรศัพท์เพื่อให้สามารถใช้มือถือเล่นอินเตอเน็ตได้ถ้าไม่ทราบให้เปิดอ่านดูในคู่มือหรือโทรขอคำแนะนำจากผู้ให้บริการคะ

-           ที่สำคัญต้องมีบลูทูธอะแดปเตอร์หรือสายดาต้า ที่จะใช้ต่อเข้ากับพอร์ต USB เพื่อจะเชื่อมต่อกับPC แล้วทำการติดตั้งไดร์เวอร์ที่แถมมากับอุปกรณ์ให้เรียบร้อย

-           ถ้าใช้บลูทูธก็อย่าลืมเปิดการใช้งานบลูทูธในมือถือด้วยนะคะ

เมื่อทำการติดตั้งบลูทูธกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุค และตั้งค่าโทรศัพท์มือถือก็ถึงเวลาใช้งานแล้วคะเปิดการใช้งานบลูทูธในโทรศัพท์มือถือ และทำการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แบบบูลทูธก็ให้กำหนดการ Connection ใน IE ได้ และเมื่อคุณต้องการออนไลน์ เพียงแค่คลิ้กที่ IE ก็ใช้งานได้เลย ขอให้มีความสุขกับการทำงานคะ

Edit*

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากนิตยสาร Computer Today

ขอบคุณข้อมูลและภาพบางส่วนจากอินเทอร์เนต <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal">  </p>

หมายเลขบันทึก: 158481เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ของพี่ก็ใช้อยุ่คะ  แต่ส่วนใหญ่ใช้ในการ search ข้อมูลนิด ๆ หน่อย ๆ หนะคะ  เพราะว่ามันค่อนข้างช้า (ในความคิดของพี่นะคะ)  แต่ก็พอยอมรับได้คะ

 ของพี่ใช้ของ DTAC อยุ่คะ

***DTAC****
GPRS/EDGE แบบจ่ายรายเดือน มีหลายโปรโมชั่นแต่ของพี่นิวใช้แบบ  99 บาท  20 ชม. และมีโปรโมชั่น ถ้าสมัครใช้  3 เดือน เค้าเพิ่มเป็น 40 ชม. 3 รอบบิล คะ

ขออนุญาตเสริมนิ๊ดนึงนะคะ ...  แบบว่าแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกันนะคะ...

        ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีอีกตัวที่น่าสนใจคือ  EDGE (เอดจ์) ย่อมาจาก Enhance Data Rates for Global  เข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็นเทคโนโลยีมือถืออีกขั้นหนึ่งที่พัฒนาขึ้นจาก gprs  ใช้รับ-ส่งข้อมูลด้วยความเร็วประมาณ 236 Kb (ถ้าจำไม่ผิดนะ)  สูงกว่าระบบgprs  ที่รับส่งด้วยความเร็วประมาณ 40 kbps ถึง3-4 เท่าตัว ขณะที่การต่อโมเด็มตามบ้านก็อยู่ที่ระดับ 40 กว่าเช่นกัน ///  EDGE   จัดเป็นเทคโนโลยีระดับ 3 G ยุคต้น ๆ ส่วน gprs  เรียกว่ายุค 2.5 G ซึ่งตามทฤษฎีเทคโนโลยี  EDGE  นี้สามารถรองรับการรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงถึง 473 Kbps แต่ปัจจุบันผู้ผลิตอุปกรณ์รองรับสูงสุดที่ระดับ 236 Kbps

       การใช้เทคโนโลยี  EDGE  นั้นทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว  และเป็นเทคโนโลยีอีกตัวที่น่าสนใจ  แต่ แหะ ๆ ยังไม่เคยลองใช้คะ  แบบว่า โทรศัพท์ที่ใช้อยุ่ มันไม่รองรับ EDGE คะ  คือว่าถ้าซื้อใหม่ พี่นิวก็ มะมีตังค์จ้า......ก็ต้องใช้  gprs  ไปก่อนเน๊อะ

 

น้องนิวตัวป่วนนน .....

 

ขอ update ข้อมูลนิดนึงนะคะ  รุ้สึกว่าตอนนี้สามารถใช้ gprs ได้ประมาณ 100 กว่า k แล้วคะ  อิอิ พอดีเหลือบไปมองเห็นที่ต่อไว้พอดีคะ

ขอคุณข้อมูลเพิ่มเติมจากพี่นิวคร๊า

 

ติดตั้งโปรแกรมหมด แต่ติด error 680 ไม่ทราบมีวิธีแก้อย่างไร

ใช้ O2

พอเช็คเมล์แล้วหลุดงงมากไม่เข้าใจ ใครใช้โนเกียต่อโน้ตบุคแบบยูเอสบีตอบหน่อย

และก็ใช้บลูทูธต่อเวลคัมเชือมต่อเน็ต เล่นไปห้านาที สองนาทีก็หลุด

ถ้าไม่ซื้อการด์บูลทูลมาใส่ ก้อใช้งานม่ายได้ใช่ม่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท