การนิเทศที่มีความสุข:ถอดรหัสนวัตกรรมจากเรื่องเล่า


ผู้รับการนิเทศเสนอ:ผู้นิเทศต้องสนอง

          ผู้เขียนในฐานะผู้นิเทศหรือตำแหน่งที่ราชการกำหนดให้คือ ศึกษานิเทศก์ ได้ดำเนินตามหน้าที่ที่ทางราชการกำหนดคือการนิเทศและได้ปฏิบัติการนิเทศทุกวัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันเสาร์นั่นคือ ใน๑ สัปดาห์ ได้ทำการนิเทศทุกวัน ยกเว้นช่วงเวลานอนกลางคืนเท่านั้นที่ไม่ได้ทำการนิเทศ เพราะการนิเทศจะยึดหลักที่ว่าไม่เลือกสถานที่ ไม่กำหนดเวลา แต่ต้องสนอง ผู้เสนอปัญหาการนิเทศ สาระการนิเทศที่ดำเนินการนิเทศติดต่อ ต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี คือ การนิเทศเรื่องการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้รับการนิเทศ ซึ่งผู้รับการนิเทศ ประกอบด้วยบุคคล ๓ กลุ่ม กลุ่มที่ ๑ คือ ครู(นวัตกรรมการเรียนการสอน) กลุ่มที่ ๒ คือ ศึกษานิเทศก์(นวัตกรรมการนิเทศ) กลุ่มที่ ๓ คือ กลุ่มบริหาร (นวัตกรรมการบริหาร) ผู้รับการนิเทศทั้ง ๓ กลุ่มดังกล่าว จะทำการนิเทศเป็นรายบุคคล เช่นเดียวกับหมอรักษาคนไข้ จะไม่นิเทศครั้งละหลาย ๆ คน ยกเว้น ผู้รับการนิเทศเสนอปัญหาการนิเทศลักษณะหรืออาการของปัญหาเดียวกัน จึงจะนิเทศเป็นกลุ่ม การนิเทศครั้งแรก จะนิเทศแบบพบหน้ากัน(Face to Face)ในเวลาราชการ แต่ต่อมาการนิเทศครั้งที่ ๒,๓,...จะเป็นการนิเทศโดยใช้สื่อทางไกล เช่น โทรศัพท์ E-mail ,blog ฯลฯ ตามความเหมาะสม โดยที่ผู้รับการนิเทศที่มารับการนิเทศจะเป็นผู้นำเสนอสิ่งที่ตนต้องการหรือปัญหาที่ต้องการความช่วยเหลือ  นั่นคือ จะนำเสนอในลักษณะเรื่องเล่า ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าตนเองได้ทำอะไร ทำกับใคร แล้วก็ทำอย่างไร เมื่อจบเรื่องเล่า ผู้นิเทศก็จะถอดรหัสให้เห็นนวัตกรรมของแต่ละคนได้ทันทีและได้ทุกคน ต่อจากนั้นผู้นิเทศจะนำเสนอเป็น Model ของนวัตกรรมให้ผู้รับการนิเทศดู แล้วก็ย้อนถามยืนยันว่า ใช่หรือไม่ว่าได้ทำเช่นนี้หรือตาม Model นี้ ถ้าไม่ใช่ก็จะเสริมเติมเต็มให้จนสมบูรณ์ตรงกับเรื่องเล่า เมื่อผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศเข้าใจตรงกันใน Model ดังกล่าวแล้ว ผู้นิเทศก็จะให้การบ้านผู้รับการนิเทศ ไปเขียนรายละเอียดตามกรอบ Model ที่กำหนด แล้วมาพบอีกครั้ง มาพบครั้งที่ ๒ ผู้นิเทศก็จะเสริมเติมเต็มให้ถูกต้องในเชิงหลักการ หรือทฤษฎีประกอบ แล้วก็ให้การบ้านผู้รับการนิเทศไปเขียนต่อ ครั้งต่อไปผู้รับการนิเทศก็เสนอปัญหาการนิเทศตามอัธยาศรัย  ผู้นิเทศก็สนองตอบ ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ สุดท้ายผู้รับการนิเทศ จะได้รายงานและได้รับความสุข(Happy)จากการนิเทศทุกคน

          การนิเทศที่ผู้เขียนได้ทำมาจนเป็นนิสัย เป็นกิจวัตรประจำวันนี้ ได้รับการตอบสนองมาจนทุกวันนี้ ต้องมีบัตรคิวขอรับการนิเทศ หน้าห้องทำงาน และทุกวันนี้มีหน้าที่ตรวจการบ้านผู้รับการนิเทศ ครั้งละหรือวันละไม่ต่ำกว่า ๑๐ ราย การบ้านของผู้รับการนิเทศยังค้างการตรวจประมาณ ๒๐ ราย ณ วันนี้ (๘ มกราคม ๒๕๕๑) การบ้านของผู้รับการนิเทศจะมีเพิ่มขึ้นทุกวัน ผู้นิเทศต้องตรวจการบ้านให้ลดลงในแต่ละวันให้ได้ในแต่ละวัน ไม่เช่นนั้นจะทำให้ล้นมือ ถ้ามีความจำเป็นต้องหอบไปตรวจที่บ้านก็ต้องนำไปตรวจ ดังนั้นผู้นิเทศต้องเสียสละเวลาจริง ๆ ถึงจะนิเทศเช่นนี้ได้ เครือข่ายการนิเทศของผู้เขียนนอกจากจะนิเทศตามคำสั่งของทางราชการกำหนดแล้ว ต้องรับการนิเทศครอบคลุมทุกภาคของประเทศไทย นั่นคือ ครอบคลุม ๔ ภาคที่เป็นเครือข่ายการนิเทศ

หมายเลขบันทึก: 158175เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท