คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

การเมืองใหม่ 2008


การเมือง

หลังจากทีเราได้การเปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2549 จากการปกครองที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2540 มาเป็น รัฐธรรมนูญ 2549  เป็นที่ฮือฮา มากในขณะนั้น เพราะว่าเป้นการผลิกประวัติศาสตร์ หน้าใหม่เลย ก็ว่าได้ ก็คือว่า เราจะเห็นได้จาก หลังการเปลี่ยนแปลงในวันรุ่งขึ้น ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ต่างก็ให้การยอมรับในการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนผ่านที่เกิดขึ้นมาเพียงข้ามคืนนั้น 

 นำมาสู่การใช้คำที่เรียกกัน จนฮิตติดปากของคนหลายคน เป็นที่รู้จักของคนไทยทั้งประเทศก็คือ " โปรดฟัง อีกครั้งหนึ่ง "

และก็เป็นอีกครั้งหนึ่งเช่นเดี่ยวกันทีประเทศไทย ได้ให้การยอมรับรัฐธรรมนูญ 2550 ด้วยการลงเสียงประชามติที่เกิน ร้อยละ 70 เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ สำหรับประเทศไทย เป็นลำดับที่ 2 หลังจากการเปลี่ยนแปลงที่ว่ามาแล้ว นั้น

และประวัติศาสตรืครั้งที่ 3 ก็เกิดขึ้นมาจนได้ หลังจากที่เราได้มีการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 เพราะว่าทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญและก็เป็นอีกประวัติศาสตร์ ที่เราคนไทยลืมไม่ได้เลย เป็นการเลือกตั้งที่แบ่งประเทศไทย ออกมาเป็น 2 ส่วน 2 ภาคที่สำคัญ นั้นคือ การให้การยอมรับการเลือกตั้งแบบถลมถลายในภาคเหนือ อีสาน ตอนบน และล่าง และ อีก 1 ส่วนก้คือ ภาค กทมและกลาง ลงมาสู่ใต้เกือบทั้งหมด อาจจะกล่าวได้ว่า เรามีทางเลือก 2 ทางที่น่าคิด ก็คือ ว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดมา

จะนำมาสู่ผลประโยชน์ที่จะมีขึ้นกับพื้นที่ ที่ ให้การยอมรับ การเลือกตั้งของพรรคการเมืองนั้นๆ

และที่ประชาชน คนไทยจะต้องติดตาม ก็คือการมาเป็นรัฐบาล ที่ผสมผสาน มีความหลากหลายทางกลุ่มก้อนการเมือง กก ต่างๆ ที่มาสู่การเป็นรัฐบาล และ ณ เวลานั้น เราคงจะมองแล้ว ว่า ใคร่ พรรค กก ขั่วอำนาจ ผลประโยชน์ จะไหล ไปในทิศทางไหน เราทุกคยน่าจะมองออกแล้ว

แต่ที่เราไม่ควรพลาด ก็คือ กรรมการในการตัดสินครั้ง นี้ จะให้ ใบเหลือง และใบแดง นักเตะ คนไหน คอบอลการเมือง ก็จะต้องติดตามต่อไป นะครับ

รับรองสนุก มันส์ และจะกล่าวได้ว่า เป็น คู่บางกอกเดือด ระหว่างแดงลาย 3 กับ น้ำเงินกลม ต้องติดตามกัน

คนข้างทางหลวง เขียน  

คำสำคัญ (Tags): #การเมือง
หมายเลขบันทึก: 157439เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่อยากให้เป็นการแข่งขันเลยครับ

ขอแค่การคัด(หรือบางทีอาจไม่ได้คัดหรือเปล่า) และเลือก เพื่อเป็นตัวแทนมาร่วมแรงร่วมใจ แก้ไขปัญหา และพัฒนาประเทศให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขทุกพื้นที่ของประเทศ  และแบ่งไปช่วยเหลือเพื่อนบ้านและมิตรที่ห่างไกล  น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้โลกใบนี้สวยงามต่อไปตราบนานเท่านานนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท