การสร้างเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการ


ระบบราชการ การทำงานแบบเครือข่าย

วันที่ 21 ธันวาคม 2550 ได้รับเชิญจากสำนักงานส่งเสริมกิจการบ้านเมืองที่ดี  (IGP) ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของ ก.พ.ร.  ให้ไปเล่าเรื่องการสร้างเครือข่าย ลปรร  ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น และประสบการณ์ UKM และการทำงานพัฒนาระบบราชการ และร่วมรับฟังการนำเสนอแนวทางการปฏิบัติที่ดีของกระทรวง/กรมนำร่อง การพัฒนาระบบราชการ ซึ่งกรมอนามัย  กรมการค้าภายใน  สำนักปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ  เห็นได้ชัดเจนว่าระบบราชการยังทำงานในกรอบและบริบทของตนเองมากยังขาดการเชื่อมโยง หรือแลกเปลี่ยนประสบการทำงานภายในกรม หรือข้ามกรมไปยังกระทรวงต่างๆ  ทั้งที่ทำงานคล้ายๆ กัน  จึงเสนอและเล่าเรื่องการทำงานเป็นเครือข่ายว่าหากทำงานแบบเครือข่ายแล้ว  จะเกิดการไหลเวียนของประสบการณ์และความรู้ระหว่าง ข้าราชการและผู้ปฏิบัติงาน จะทำให้เกิดพลังอย่างมหาศาลโดยที่ไม่ต้องไปทำผิดซ้ำเดิม  หรือทำงานซ้ำซ้อนกับหน่วยงานที่ทำอยู่แล้ว  หากมีการส่งเสริมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  หน่วยงานราชการทุกหน่วยจะทำงานได้อย่างเต็มความสามารถและเกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนอย่างแน่นอน  เท่าที่สังเกตุดูผู้เข้าร่วมประชุมเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวโดยทาง ก.พ.ร. รับจะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป  ซึ่งได้ฝากไว้ว่าขอให้เริ่มจากเครือข่ายเล็กๆ ภายในหน่วยงานก่อน  และเงื่อนไขความสำเร็จคือ การทำงานที่ยึดหลักความเสมอภาค  ความไว้เนื้อเชื่อใจ  ความจริงใจ  และกัลยาณมิตร

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 157257เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่านเอื้อรังสรรค์

  • ได้อ่านบทความ เรื่อง KM ที่ท่านให้สัมภาษณ์กับประชาชาติธุรกิจ( ด้วยความเอื้อเฟื้อ จากท่านรอง สุรเชษฐ์) 
  • กัลยาณมิตร จริงๆครับ
  • ขอบพระคุณครับ

ผมเพิ่งไปหาอ่าน  เป็นการสรุปจากการบรรยาย  มิใช่การให้สัมภาษณ์โดยตรง  สาระสำคัญยังไม่สมบูรณ์ในประเด็นการสร้างเครือข่าย UKM ที่ผมอ้างถึง  อาจารย์หมอวิจารณ์  และกรณีของ มข. ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จ เพียงแต่คิดว่ามาถูกทาง  ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท