D กับ สงคราม


"D" หรือ "พัฒนา"  อาจจะเกิดจาก "สาเหตุภายใน" ของสังคม    ที่เป็น "สงคราม" ก็ได้ ดังตัวอย่างต่อไปนี้

Hitler ใครๆก็คุ้นเคยกับชื่อนี้  เชื่อกันว่าเขามีพฤติกรรมแบบ "เผด็จการ" เขาก้าวเข้าสู่อำนาจรัฐด้วยความรู้สึก"รักชาติ" อย่างชนิด "ชาตินิยมแรงกล้า" โดยแสดงออกด้วยพฤติกรรมเผด็จการของเขา  เขาทำให้คนข้างเคียงมีอารมณ์ร่วมกับเขาได้ จากกลุ่มเล็กเป็นกลุ่มใหญ่ ใหญ่ขึ้น ๆ และใหญ่ขึ้น  จนในที่สุด "เป็นผู้นำเยอรมัน"  จากนั้นจึงจูงใจ  นำพาชาติเยอรมันทำสงครามบุกตลุยยุโรปได้ทั้งทวีป ! และลามเข้าไปในอาฟริกาด้วย !!

ยังผลให้เกิด "การเปลี่นแปลง" ขึ้นใน "จิต" ของชาวยุโรปบางส่วนให้คล้อยตามกับ "ค่านิยม" แบบเผด็จการของเขา  ถ้าปล่อยให้นานวันต่อไป  ก็อาจจะแผ่ขยายเข้าไปในจิตของคนยุโปส่วนใหญ่ทั้งทวีป  และกลายเป็นประเทศเผด็จการเหมือนเยอรมันก็ได้  แต่การไม่อำนวยให้เป็นไปเช่นนั้น  เพราะต่อมาฝ่ายพันธมิตรได้ร่วมกันทำลาย"เส้นทางการพัฒนา"นี้เสียทันกาล  ทำให้ระบอบนี้หายไปจากยุโรปในเวลาต่อมา ยิ่งกว่านั้น  ฝ่ายพันธมิตร โดยอเมริกา  ยังได้ "วางความคิดแบบประชาธิปไตย" ทิ้งไว้ในกฏหมายรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นอีกด้วย

เป็นการ "เปลี่ยนแปลง" แบบ "D" หรือ "พัฒนา" ให้เกิดขึ้นในส่วนหนึ่งของสังคมโลก

นี่ก็เป็น "D" หรือ "พัฒนา" ที่มี "สาเหตุมาจากภายใน"ของสังคมเอง (ระดับโลกทีเดียว) อันเนื่องมาจากสงคราม

คำสำคัญ (Tags): #development war
หมายเลขบันทึก: 157208เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท