kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาแม่ไปเที่ยว : อุทัยธานี ... ยอดเขาสะแกกรัง วัดท่าซุง


ถึงตัวเมืองอุทัยธานี มองเห็นยอดเขาสะแกกรังทันที่ที่เข้าเมือง เสร็จจากไหว้พระบนยอดเขาสะแกกรังแล้ว ลงจากเขา ผ่านโรงพยาบาลอุทัยธานี มีป้ายบอกทางไปวัดท่าซุง วันนี้จะพาแม่ไปเลี้ยงปลา จริง ๆ แล้ว จังหวดอุทัยธานีมีที่เที่ยวมากมาย แต่วันนี้พอแค่นี้ก่อน ตามกำลังวังชา ของแม่นะครับ

          ช่วงนี้มีโอกาสได้พาแม่เที่ยวบ่อย ๆ  แม่เดินไม่ค่อยถนัดแล้ว เนื่องจากเป็นโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท นั่งไม่ได้นาน จะนอนเสียเป็นส่วนใหญ่ ตอนนี้หากมีโอกาสจะพาแม่ไปเที่ยว แต่ก็ต้องเลือกสถานที่ไม่ไกลมากนัก ในช่วงปีใหม่นี้ได้มีโอกาสพาแม่ไปเที่ยวที่อุทัยธานี ซึ่งไปมาหลายครั้งแล้ว แต่ละครั้งก็จะได้มุมมองอุทัยธานีที่แตกต่างกัน

           จังหวัดอุทัยธานี เป็นจังหวัดที่มีความเป็นมา ยาวนาน มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย นับตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และยังเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวในเชิงนิเวศท์ มากพอสมควร โดยมีคำขวัญของจังหวัดว่า  "อุทัยธานี เมืองพระชนกจักรี ปลาแรดรสดี ประเพณีเทโว ส้มโอบ้านน้ำตก มรดกโลกห้วยขาแข้ง แหล่งต้นน้ำสะแกกรัง ตลาดนัดดังโคกระบือ"  การพาแม่ไปเที่ยวครั้งนี้ จะไปแค่วัดเขาสะแกกรัง และวัดท่าซุง ซึ่งอยู่ในตัวเมืองอุทัยธานี เท่านั้น 

            เริ่มจากปากทางเข้าจังหวัดอุทัยธานีด้านถนนพหลโยธิน ทางจากกรุงเทพ ก่อนถึงจังหวัดนครสวรรค์ เลี้ยวซ้ายมือ ก่อนขึ้นสะพานจะมีร้านอาหารทางซ้ายมือ ชื่อร้านทิดเทือง มีชื่อเสียงในเรื่องปลาร้าผัด และอาหารอื่น ๆ ประเภทปลา พอขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ด้านขวามือจะมีร้านอาหารอีกร้านหนึ่งชือมณฑาทอง จะมีชื่อในเรื่องส้มตำ ไก่ย่าง เดินทางอีกประมาณไม่กี่กิโลเมตรก็จะถึงตัวเมืองอุทัยธานี  มองเห็นยอดเขาสะแกกรังทันที่ที่เข้าเมือง หากจะขึ้นเขาสะแกกรังต้องเลี้ยวขวามือเมื่อสุดทางถนนแล้ว ทางขึ้นเขาจะอยู่เลยสนามกิฬาไปเล็กน้อย เขาขึ้นไม่ยากและไม่ชันครับ ชมบรรยากาศบนเขาได้เลยครับ

เมืองอุทัยธานี มองจากยอดเขาสะแกกรัง

จากบนยอดเขาสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองอุทัยธานีได้กว้างขวาง

วัดสังกัตรัตนคีรี เมืองอุทัยธานี   

เป็นที่ตั้งของมณฑปประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง

ด้านหน้ามีระฆังใบใหญ่ที่พระปลัดใจและชาวอุทัยธานีร่วมกันสร้าง ถือกันว่าเป็นระฆังศักดิ์สิทธิ์ ใครที่ไปเที่ยวอุทัยธานีแล้วไม่ได้ขึ้นไปตีระฆังใบนี้ก็เท่ากับไม่ได้ไปเที่ยวอุทัยธานี 

   

มีพระพุทธรูป และพระสังกะจาย

  

พระพุทธบาทจำลอง

ดอกสุพรรณิการ์ในหน้าหนาว

ศาลาเป็นที่ประดิษฐานพระพุฑธรูปหลาย ๆ องค์  / พระเกจิอาจารย์หลาย ๆ รูป

       เสร็จจากไหว้พระบนยอดเขาสะแกกรังแล้ว ลงจากเขา ผ่านโรงพยาบาลอุทัยธานี มีป้ายบอกทางไปวัดท่าซุง วันนี้จะพาแม่ไปเลี้ยงปลา ที่ท่าน้ำ ริมน้ำสะแกกรัง ท่าแพมีอาหารปลาขายถุงละ 10 บาท เป็นขนมปัง หรืออาหารเม็ด  หรือจะซื้อเป็นกระสอบก็ได้ กระสอบละ 300 บาท ครับ (ตามกำลังศรัทธา)

หลังจากเลี้ยงปลาแล้ว พอดีเที่ยง เลยไม่ได้พาแม่ไปเที่ยวในบริเวณวัดซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนน  ชวนกันไปกินข้าวเที่ยงก่อน วันนั้นไปกินที่เกาะเทโพ ซึ่งอยู่ระหว่างแม่น้ำสะแกกรังและแม่น้ำเจ้าพระยา  ซึ่งริมฝั่งแม่น้ำมีร้านอาหารขายอยู่มากมาย วันนั้นจะไปทานกันที่ร้านต๋อง ซึ่งเป็นแพอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ....จริง ๆ แล้ว จังหวดอุทัยธานีมีที่เที่ยวมากมาย  แต่วันนี้พอแค่นี้ก่อน ตามกำลังวังชา ของแม่นะครับ ...จบครับ

หมายเลขบันทึก: 157206เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • รู้สึกยังไม่เคยไปเลยนะคะ เมืองอุทัยธานี
  • ปลาเยอะมากเลยนะคะ รู้สึกว่า จะตัวใหญ่ๆ ด้วยนะ
  • แล้วไม่ถ่ายภาพคุณแม่มาโชว์บ้างเลยหรือคะ หมอก้อง
  • คุณ naree ครับที่วัดท่าซุงนอกจากวิหารแก้วแล้ว ยังมีวิหารทอง (เกือบเสร็จแล้ว) และวิหารเพชร (ยังไม่เสร็จ) ถ้ามีโอกาสจะพาไปเที่ยวผ่านบันทึกนะครับ
  • postcard สวยมากครับ แต่เดี๋ยวนี้ผมได้แต่ SMS นะครับ
  • พี่นน ครับ มีโอกาสมานครสวรรค์ หากมีเวลาจะพาไปเที่ยวครับ ไม่ไกลจากนครสวรรค์เลยครับ นอกจากที่เที่ยวแล้วของกินก็เยอะครับ โดยเฉพาะที่ตลาดริมน้ำสะแกกรัง ในตัวเมืองอุทัย มีผัก ปลา มากมายให้เลือก ทั้งแม่บ้านยุคเก่าและยุคใหม่ ติดใจไปตาม ๆ กันครับ
  • แม่ผม ไม่อยากโชว์ครับ  บันทึกแต่รูปบรรยากาศก็พอนะครับ 

ขอบคุณนะคะ กะลังหาข้อมูลเที่ยวเขาพอดีค่ะ : )

อยากไปวัดท่าซุงบ้างจัง จากชลบุรีไปไกลมากหรือเปล่าคะ และพอจะแนะนำเส้นทางหน่อยได้ไม๊คะ อีก 2 อาทิตย์ อยากพาแม่ไปไหว้พระที่วัดท่าซุงคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

วิหารแก้วสวยมากกกก

ปลาเยอะมากเลย

สวยทุกที่จริง

อยากไปเที่ยวอุทัยค่ะ....

มีความรู้สึกว่าผูกพันมากค่ะ....

แต่ไม่รูว่าจะมีโอกาสไปใหม....

เพราะ....

ปฎิยาญตนว่า....

ถ้าไม่ได้สามีเป็นคนอุทัยจะไม่ไป.....

อยากไปหนองขาหย่าง...

อยากไปเที่ยววัดท่าซุง...

อยากไปตลาดน้ำสะแกกรัง....

ประวัติ... เคยรักคนอุทัยด้วยมั่งค่ะเลยอยากไป

แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่ายังเรียกว่ารักอยู่หรือเปล่า...

....ตอบตัวเองไม่ได้ค่ะ....

คำถาม.....คนอุทัยเป็นเหมือนกันหมดหรือเปล่าค่ะ?

ค่ะ....

อยากไปเที่ยวที่วัดท่าชุ่ง มากเลยค่ะ..

แต่มายรู้ว่าจะมีโอกาสไปไหม...

เป็นอะไรที่หนูใฝ่ฝันไว้มากเลยค่ะ......

หนุ่ยค่ะ อยู่ อุบลราชธานี

หนู รักคน จ. อุทัยธานี จังค่ะ...

แต่มายรู้ว่าคนที่อุทัยจะรักหนูเหมือนที่หนูรักเขาบ้างไหม.....

ถ้ามีบุญหนูคงได้ไปเที่ยวที่อุทัยนะค่ะ....

อยากไปที่หนองขาหย่างมากค่ะ....

ได้ไปวัดท่าซุ่งมาแล้ว โดนที่ไม่ได้ตั้งใจ พอถึงที่วัดแม่ก็เล่าให้ฟังว่าข้างในโบถส์สวยงามมาก ตอนเห็นเองแล้วจะรู้ เหมือนสวรรค์เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท