พลิกโฉมประวัติศาสตร์งานศูนย์บริการฯ อำเภอเกาะสมุย


            เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2551 เวลา 09.00 - 13.00 น. ที่ผ่านมานับว่าเป็นการพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์การดำเนินงานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลของอำเภอเกาะสมุย เมื่อสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะสมุยนำทีมโดยรักษาการเกษตรอำเภอ คุณไพชนย์ แย้มบานพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ร่วมกับสำนักงานเทศบาลตำบลเกาะสมุยซึ่งมีคุณอรรถพร เรืองศรี รองนายกเทศบาลตำบลเกาะสมุย คุณอร่าม เวียงวีระ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม และคุณสมพล ณ สงขลา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเทศบาลตำบลเกาะสมุยร่วมในการจัดประชุมใหญ่คณะกรรมการศูนย์บริการฯ ของทั้ง 7 ตำบลในอำเภอเกาะสมุย ณ ห้องประชุมโรงเรียนเกาะสมุย

   

         บรรยากาศในยามเช้าสดใสและถือว่าเป็นบรรยากาศใหม่ๆ ของการจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์บริการฯ เนื่องจากเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงยังสถานที่ที่จัดประชุมตั้งแต่เวลา 08.30 พบว่ามีคณะกรรมการศูนย์หลายท่านได้เดินทางมาถึงยังสถานที่จัดประชุมเรียบร้อยแล้วและเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. พบว่าคณะกรรมการศูนย์ส่วนมากได้เดินทางมาถึงยังสถานที่ที่จัดประชุมโดยพร้อมเพรียงด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ส่วนหนึ่งลงทะเบียนและอีกส่วนหนึ่งได้ให้ความสนใจตรวจสอบบอร์ดรายชื่อคณะกรรมการศูนย์ รายชื่ออาสาสมัครเกษตร สำหรับคณะกรรมการศูนย์บริการฯ นั้นอำเภอเกาะสมุยได้มีการปรับปรุงและมีการแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์บริการฯ ใหม่ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2550 เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

         สำหรับรายละเอียดในการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เทศบาลตำบลเกาะสมุยและสำนักงานเกษตรอำเภอแจ้งให้คณะกรรมการศูนย์บริการฯ รับทราบถึงการถ่ายโอนภารกิจศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลและเพื่อให้คณะกรรมการศูนย์บริการฯ พิจารณาการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์บริการฯ ตามที่เห็นสมควรในพื้นที่รับผิดชอบนำไปสู่การบริการประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ ต่อไป โดยสรุปมีหัวข้อของการประชุมดังนี้

       1. แจ้งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์บริการฯ ฉบับปรับปรุงล่าสุด วันที่ 9 พฤศจิกายน 2551

            2. แจ้งและร่วมเสนอแนะข้อคิดเห็นเรื่องแผนการประชุมคณะกรรมการศูนย์บริการฯ ปี 2551

       ซึ่งพบว่ามีคณะกรรมการศูนย์บริการฯ หลายท่านมีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดเห็นที่หลากหลาย เช่น คุณอร่าม เวียงวีระ ผู้อำนวยการกองสวัสดินการสังคม แจ้งถึงกำหนดการประชุมของแต่ละศูนย์บริการฯ ทุกๆ เดือน คุณสมพร สมหวัง นำเสนอว่าการจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์บริการฯ ไม่ควรจะจัดประชุมถี่จนเกินไปควรจะจัด 3 เดือนต่อครั้งหรือควรจะจัดประชุมเมื่อมีเหตุการณ์เร่งด่วน เช่น มีผลผลิตออกเยอะ ศัตรูพืชระบาด เป็นต้น ซึ่งมติที่ประชุมเห็นว่าควรมีการจัดประชุมในทุกๆ เดือนและควรมีการจัดทำเสื้อคณะกรรมการศูนย์บริการฯ และประธานแจ้งว่ามีงบประมาณศูนย์ฯ ละ 20,000 บาทเพื่อสนับสนุนในการจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ

       3. แจ้งและพิจารณาความเหมาะสมของสถานที่ตั้งศูนย์บริการฯ ซึ่งพบว่าที่ประชุมมีมติให้บางศูนย์ฯ ยังคงใช้สถานที่เดิมและบางศูนย์ฯ มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ ซึ่งทั้งนี้ยังมีความเห็นส่วนหนึ่งที่ต้องการให้เน้นหรือให้ความสำคัญที่ประสิทธิภาพของการทำงานของคณะกรรมการศูนย์บริการฯ ให้มากกว่าสถานที่ตั้งของศูนย์ฯ

        4. แจ้งและร่วมพิจารณาเสนอกำหนดการจัดทัศนศึกษาดูงานที่สวนจิตรลดาและที่อำเภอนครนายก ซึ่งจะจัดในเดือนมีนาคม 2551 ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ส่งตัวแทนของคณะกรรมการศูนย์บริการฯ ศูนย์ละ 7 คนในการร่วมทัศนศึกษาดูงานในครั้งนี้

 

        สุดท้ายนี้ผู้เล่าได้พบเห็นมิติใหม่ของการดำเนินงานศูนย์บริการฯ ของอำเภอเกาะสมุยที่พบว่าจะมีหลายส่วนให้ความร่วมมือทั้งจากทางเทศบาล คณะกรรมการศูนย์ฯ และชุมชนอำเภอเกาะสมุย ซึ่งเป็นผลจากความพยายามอย่างยากเย็นในการขับเคลื่อนจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะสมุยทุกท่านมานาน ซึ่งในปัจจุบันนี้จึงถือได้ว่าเป็นการพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์การดำเนินงานศูนย์บริการฯ อย่างแท้จริง

 

หมายเลขบันทึก: 157152เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท