โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ จังหวัดสระแก้ว


ควายที่ไถนาไม่เป็น

        วันนี้ได้รับความรู้ใหม่ชนิดที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย  จึงอยากนำมาเผยแพร่ให้ Bloger ทั้งหลายได้รับทราบพร้อมกัน ผมเชื่อว่าถ้าเอ่ยชื่อ  โรงเรียนกาสรกสิวิทย์  หลายคนคงส่ายหน้าเพราะไม่รู้ว่าเป็นโรงเรียนอะไร ทำหน้าที่อย่างไร

         เรื่องเป็นอย่างนี้ครับ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกระแสรับสั่งให้จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย หรือโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ขึ้น เป็นแห่งแรกของประเทศไทย ในพื้นที่ของมูลนิธิชัยพัฒนา ตำบลศาลาลำดวน อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

         ด้วยพระองค์ทรงเป็นห่วงที่ชาวนาไทย ใช้เครื่องจักรกลทำนา ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เกิดมลภาวะ และตัวชาวนาเองรวมทั้งควายด้วย ต่างไถนาไม่เป็น โรงเรียนนี้มีกืจกรรมสำคัญ คือ ฝึกกระบือให้ไถนาเป็น และเป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้แรงงานกระบือทำการเกษตร  โดยจะมีอาคารพิพิธภัณฑ์เก็บและแสดงอุปกรณ์เครื่องมือเก่าที่ใช้งานมาในอดีต เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ศึกษา เช่น ไถ แอก เทียมไถ เกวียน คลาด กระดิ่ง เป็นต้น  โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จะเสด็จมาตรวจเยิ่ยมความก้าวหน้า  ในวันที่ 28  มกราคม  2551

         ตอนนั่งทานข้าวกลางวัน ผมเล่าเรื่องนี้ ให้ทีมงานของผม รับรู้รับทราบ เพื่อประเทืองปัญญา หลายคนทึ่งมาก และเพิ่งรู้ว่าปัจจุบัน ควายไถนาไม่เป็นแล้ว มีอยู่คนหนึ่ง ถามว่า  ถ้าการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ อย่างนี้เขาไม่เรียก ผอ. โรงเรียนนี้ว่า ผอ.ควาย หรือค่ะ  ผมยิ้ม และตอบเขาเบา ๆ ผอ. กำลังคิดว่า จะย้ายไปเป็น ผอ.ควายคนแรก ของโรงเรียนนี้  จะดีไหม ?  ที่คิดอย่างนั้นก็ไม่รู้ว่าคิดถูกหรือผิด แต่มันคงเท่พิลึก

หมายเลขบันทึก: 156391เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2007 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเยี่ยม

เป็นมุมคิดใหม่ที่น่าสนใจยิ่ง

สวัสดีปีใหม่ครับ

ผอ. สมนึกค่ะ สมัยหนูเป็นเด็กเคยเห็นพ่อทำนา ต้องอาศัยควายในการไถนาเป็นอาชีพคั้งเคิมทำมารุ่นปู่ ย่า ผลผลิตในการทำนาก็ดี แต่ปัจจุบันสิ่งเหล่านั้นไม่มีให้เห็นเพราะการทำนาเปลี่ยนไป ต้องอาศัยเทคโนโลยีในการทำสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นนวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมาแทนที่ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือ  ความทรงจำการทำนาในอคีด ควายมีคุณประโยชน์มหาศาล จังหวัดสระแก้วโชคดีมากค่ะ จะอนุรักษ์วัฒนธรรมเก่า อุปกรณ์ในการทำนา ไม่ว่าจะเป็น แอก ไถ คราด เพื่อให้คนรุ่นใหม่ดู ได้ศึกษา

สวัสดีปีใหม่ครับพี่นึก

       ในอเมริกาก็มีมหาวิทยาลัยควายเหมือนกัน ชื่อนั้นคือ Buffalo University แต่มหาวิทยาลัยนี้สร้างคนให้ได้ดีกรี ด๊อกเตอร์ มาพัฒนาการศึกษาไทยคงหลายคน ผมว่าถ้าพี่ไปเป็น ผอ.ที่มหาวิทยาลัยควายก็เป็นความคิดที่ไม่เลวนะครับ

คนหลังเขา ค.คน หายไปใช้ ค.ควาย แทน ค.คน คนก็เลยเขลา  คนขี่หลังควายสบายกว่ากันเยอะเลย.....

กศน.ขอสัญญาวาจามั่น

ศรช.ร่วมสร้างสรรค์สู่จุดหมาย

กศน.รวมพลังทั้งหญิงชาย

ศรช.พร้อมพลีกายเพื่อมวลชน

พลีชีวิตอุทิศให้การศึกษา

พลีปัญญาปันไปในทุกหน

พลีความรักในศรัทธาค่าของคน

พลีตัวตนต่อศรัทธาค่าของงาน

งานแห่งงานการศึกษานอกโรงเรียน

งานแห่งความพากเพียรทุกถิ่นฐาน

งานแห่งงานขนานนามตามตำนาน

งานแห่งงานการศึกษานอกโรงเรียน

เรียน คุณUmi

        สวัสดีปีใหม่เช่นเดียวกันครับ ขอให้มีความสุขตลอดไปนะครับ

เรียนคุณคนแดนไกล

          หยุดปีใหม่ไปหลายวัน คิดถึงพวกเราชาวสระแก้วทุกคนเลย  ปีใหม่ไปไหว้พระอย่างเดียว เอาบุญมาฝากด้วยละ ผมว่าทุกอย่างในโลกนี้  มันอยู่ที่การเรียนรู้นะไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร คน ลิง สุนัข หรือแม้นกระทั่งกระบือ ทุกอย่างไม่ใช่ว่าออกจากท้องแม่แล้วสามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง แต่โอกาสทางการเรียนรู้ คน ดูเหมือนว่าจะมีโอกาสมากที่สุดครับ  แล้วทำไมคนถึงไม่อยากเรียนก็ไม่รู้เหมือนกัน

เรียนคุณคนหลังเขา

         นี่ขนาดคุณอยู่หลังเขานะ ยังแต่งกลอนได้ไพเราะห์เพราะพริ้งขนาดนี้  และกลอนที่คุณแต่งมามความหมายสุดยอด ขออนุญาตนำไปเผยแพร่นะครับ  ขอให่มีความสุขมาก ๆ ในโอกาสวันปีใหม่นะครับ

สวัสดีปีใหม่คะ ท่าน ผอ.สมนึก ดิฉันได้รับความรู้ใหม่อีกแล้วจากท่าน ผอ.เรื่องโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ จังหวัดสระแก้ว ถ้าโรงเรียนนี้เปิดขึ้นได้จริงและดำเนินการตามวัสถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียน ก็จะเป็นบุญของคนสระแก้วโดยเฉพาะเด็กรุ่นหลังจะได้เรียนรู้วิถีในการทำนาของไทยเรา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท