“ภูมิต้านทานทุกข์”


ความจริงทุกข์ทางใจนั้นมีสาเหตุมาจากการนึกคิดปรุงแต่งของใจเราเองเป็นสำคัญ
ภูมิต้านทานทุกข์                        ร่างกายที่แข็งแรงย่อมไม่ถูกโรคภัยเบียดเบียนได้ง่าย    เรียกว่ามีภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันดี ภูมิต้านทางแบบนี้ เป็นภูมิต้านทานทุกข์ทางกาย ทำให้กายเป็นสุข ทำนองเดียวกัน   หากไม่ต้องการให้ใจมีทุกข์ก็ต้องสร้างภูมิต้านทานทุกข์ทางใจไว้ให้ดี
                        ความจริงทุกข์ทางใจนั้นมีสาเหตุมาจากการนึกคิดปรุงแต่งของใจเราเองเป็นสำคัญ   คือใจไม่เก็บเราเรื่องราวต่าง ๆ จากที่ได้เห็นบ้าง ได้ยินมาบ้าง มานึกคิดปรุงแต่งให้เป็นอย่างนั้น  เป็นอย่างนี้  ตามความรู้สึกของตัวเอง    สิ่งที่นึกคิดนั้นถ้าตัวเรารู้สึกชอบ     ก็จะเกิดความสุขใจ    ถ้าตัวเองรู้สึกไม่ชอบ    ก็จะเกิดความทุกข์ใจ      เรื่องอย่างเดียวกันแท้ ๆ    อาจทำให้คนหนึ่งเกิด    ความสุขใจ แต่ทำให้อีกคนหนึ่งเกิดความทุกข์ใจก็ได้  มันอยู่ที่การนึกคิดปรุงแต่งของแต่ละคน
                        ดังนั้น เมื่อท่านไม่ต้องการให้ทุกข์มารุมเร้า ท่านก็ควรพยายามสร้างภูมิต้านทานไว้     คือต้องตั้งสติให้ดี เมื่อประสบเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ทิ้งได้ก็ทิ้ง วางได้ก็วาง อย่างเก็บเอามาคิดปรุงแต่ง    คืออย่าเอามาเป็นอารมณ์    ถ้าจะคิดปรุงแต่งก็ต้องคิดอย่างมีสติ   รอบคอบ     คิดให้ถ้วนถี่ก่อน      อย่างด่วนตัดสินใจง่าย ๆ  ว่าเป็นอย่างนั้น  เป็นอย่างนี้   แล้วมานั่งไม่สบายใจ  ไปตามความคิด     ใจหนักแน่น    เข้าไว้เป็นอย่างดี
                        ใจที่หนักแน่น  มีสติ  มีปัญญาพิจารณา  นั่นแหละเป็นภูมิต้านทางทุกข์ ได้อย่างดี      แต่ก็ไม่ง่ายนักที่จะทำได้ ต้องฝึกฝนกันบ่อย ๆ  และนาน ๆ   จึงจะเห็นผลเหมือนร่างกายนั่นแหละ       กว่าจะแข็งแรงจนมีภูมิต้านทานโรคได้ ก็ต้องลงทุนลงแรงกันมากเหมือนกัน
คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 156182เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2007 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท