มหาวิทยาลัยที่มีแหล่งความรู้ออนไลน์ฟรีทีุ่ดีที่สุดในโลก


มหาวิทยาลัย ออนไลน์ ฟรี แหล่งความรู้ ดีที่สุด การจัดอันดับ

การศึกษาสมัยนี้ไม่ได้จำกัดแค่การนั่งเข้าฟังอาจารย์สอนในห้องเรียน  มีความรู้มากมายที่เราสามารถแสวงหาด้วยตนเองอยู่ตลอดเวลาและทำได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด

มีหลายมหาวิทยาลัยที่ดี ๆ ในโลกนี้ที่ให้แหล่งความรู้ออนไลน์แก่เราได้ฟรี  นี้คือการจัดอันดับของมหาวิทยาลัยที่ให้แหล่งความรู้ออนไลน์ที่ฟรีแก่ประชาคมโลกเพื่อที่จะเพิ่มความรู้ในสาขาต่าง ๆ  ซึ่งจัดโดยเว็บไซต์ http://education-portal.com

1. Massachusetts Institute of Technology (mit.edu)

ถ้าหากเราต้องการหาเว็บรายวิชาต่าง ๆ ที่ฟรีในหลากหลายสาขา MIT เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด  เพราะ MIT OpenCourseWare มีเว็บรายวิชาต่าง ๆ ที่ฟรีมากถึง 1,800 เว็บรายวิชา  เว็บรายวิชาเหล่านี้มีแหล่งความรู้ทั้งอยู่ในรูปแบบของไฟล์เสียง ไฟล์วิดีโอ และไฟล์ข้อความต่าง ๆ อีกทั้งได้ถูกแปลเป็นภาษาต่าง ๆ และมีู้ผู้ใช้จากทั่วโลก 96% ของผู้ใช้ OpenCourseWare ได้โหวตว่าเขาควรจะแนะนำเว็บไซต์นี้ให้กับคนอื่น

2. Open University (open.ac.uk)

The Open University เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอังกฤษ  เว็บไซต์ OpenLearn ให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปใช้รายวิชาต่าง ๆ ได้ฟรี ซึ่งรายวิชาต่าง ๆ อยู่ในหลายหมวดหมู่อาิทิเช่น ศิลปะ ประวัติศาสตร์  ธุรกิจ การศึกษา ไอทีและการคำนวณ คณิตศาสตร์และสถิติ  วิทยาศาสตร์ สุขภาพ และเทคโนโลยี

3. Carnegie Mellon University (cmu.edu)

Carnegie Mellon University ได้เปิดให้บริการเว็บรายวิชาออนไลน์ที่ใหญ่ผ่านโปรแกรม Open Leanring Initiative (OLI) เว็บรายวิชา OLI จะทำให้ผู้ใดก็ตามสามารถศึกษาเนื้อหาต่าง ๆ ด้วยตนเองได้ง่าย โดยที่ตัวอย่างของสาขาวิชาของเว็บรายวิชาเหล่านี้คือ สถิติ ชีววิทยา เคมี เศรษฐศาสตร์ ภาษาผรั่งเศส และฟิสิกส์ เป็นต้น

4. Tufts University (tufts.edu)

เช่นเดียวกับ MIT,  Tufts University มี OpenCourseWare ที่ฟรีสำหรับทุกคน  เว็บรายวิชาต่าง ๆ จัดกลุ่มตามคณะที่เปิดสอนรายวิชานั้น ๆ เช่นมีเว็บรายวิชาของคณะแพทยศาสตร์  คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เป็นต้น  ในเว็บรายวิชาจะมีเอกสารประกอบการบรรยาย  การบ้าน และเอกสารประกอบการสอนอื่น ๆ

5. Stanford (stanford.edu)

Stanford University เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกที่ได้ร่วมมือกับ iTunes U ในการให้การเข้าถึงเว็บรายวิชา การบรรยาย การสัมภาษณ์ต่าง ๆ   แหล่งข้อมูลในเว็บรายวิชาต่าง ๆ สามารถถูกดาวน์โหลดและเปิดฟังจากเครื่อง iPod, PC, หรือ Mac รวมทั้งสามารถบันทึกลงในแผ่นซีดีได้   ถ้าหากคุณไม่มี iTunes, คุณสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก http://www.apple.com/itunes/download/

6. University of California, Berkeley (berkeley.edu)

UC Berkley ได้ให้การบริการถ่ายทอดสดของรายวิชาต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ตั้งแต่ปี ค.. 2001 มีเว็บรายวิชาต่าง ๆ นับร้อยเว็บรายวิชาที่สามารถเปิดให้เข้าถึงทั้งในรูปแบบของ Podcast และ Webcast  (Podcast คือเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถดาวน์โหลดไฟล์เสียงหรือไฟล์วิดีโอล่าสุดมาฟังได้อย่างอัตโนมัติทันทีที่มีการอัปเดตข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูล ส่วน Webcast คือการกระจายข้อมูลภาพและเสียงผ่านทางเว็บไซต์)  เว็บรายวิชาต่าง  ๆ ครอบคลุมหลายสาขา อาทิเช่น ชีววิทยา, ดาราศาสตร์, เคมี, การเขียนโปรแกรม, วิศวกรรมศาสตร์, จิตวิทยา, นิติศาสตร์ และ ปรัชญา

7. Utah State University (usu.edu)

Utah State University ให้การเข้าถึงเว็บออนไลน์ต่าง ๆ ได้ฟรี ซึ่งมีสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น ลาติน, โบราณคดี, ฟิสิกส์, และการละคร  แหล่งข้อมูลในเว็บรายวิชาเป็นแบบครอบคลุมและสมบูรณ์ ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแหล่งข้อมูลในลักษณะไฟล์ zip หรือจะอ่านโดยตรงจากเว็บไซต์ก็ได้

8. Kutztown University of Pennsylvania (kutztownsbdc.org)

Kutztown University's Small Business Development Center ให้การบริการเว็บรายวิชาที่ใหญ่ที่สุดในสาขาการบริหารและธุรกิจ เว็บรายวิชาต่าง ๆ อยู่ในหลายสาขา อาทิเช่น การบัญชี การเงิน องค์กรรัฐ  กฎหมายธุรกิจ การตลาด นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างต่าง ๆ เพื่อใช้ประกอบการศึกษา สไลด์  ไฟล์กราฟิก ไฟล์วิดิโอเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาที่นำเสนอในแต่ละรายวิชา

9. University of Southern Queensland (usq.edu.au)

The University of Southern Queensland in Australia ให้การบริการเว็บรายวิชาต่าง ๆ ที่ฟรีผ่าน OpenCourseWare  เว็บรายวิชาต่าง ๆ ของ 5 คณะครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ เช่น การสื่อสาร, เทคโนโลยี, วิทยาศาสตร์, การเลือกอาชีพ และการสร้างสื่อการสอนมัลติมิเดีย

10. University of California, Irvine (uci.edu)

UC Irvine เพิ่งเข้าร่วมการเปิด OpenCourseWare (OCW) เหมือนกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในปัจจุบัน มีเว็บรายวิชาต่าง ๆ ที่เปิดให้การบริการเช่น การตลาดทุนนิยม, การวางแผนการเงิน, การบริหารทรัพยากรบุคคล และ การตลาดออนไลน์  ในเว็บรายวิชาต่าง ๆ มีรายละเอียดของรายวิชา  เอกสารประกอบการบรรยาย การบ้านและข้อสอบ

กิตติกรรมประกาศ

ขอขอบคุณ ดร. พงษ์ศักดิ์ ฮุนตระกูลที่ได้ส่งอีเมลที่มีเว็บลิงก์ที่ให้ข้อมูลนี้มาให้

แปลและเรียบเรียงจาก

http://education-portal.com/articles/Universities_with_the_Best_Free_Online_Courses.html

แหล่งข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม

1. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, “เกี่ยวกับ Webcast Project”, อ้างอิงจากเว็บไซต์ http://www.webcast-ku.net/about_webcast  เมื่อวันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2550

2. adslthailand.com, “มาเล่น Podcast กันดีกว่า (ตอนที่ 1), อ้างอิงจากเว็บไซต์ http://www.adslthailand.com/forum/viewtopic.php?t=26507 เมื่อวันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2550

หมายเลขบันทึก: 155881เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ อาจารย์กานดา

  • ขอบคุณมากครับอาจารย์..สำหรับข้อมูลนี้
  • ผมขอนำข้อมูลในสอนลูกศิษย์ต่อนะครับ
  • กำลังค้นหาอยู่พอดีเลย

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีค่ะคุณ wasawat

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมและแจ้งให้ทราบว่าข้อมูลที่ให้ไปนั้นมีประโยชน์

 

ข้อมูลมีประโยชน์มากครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

ขอบคุณคุ่ อ POP ที่เข้ามาเยี่ยมและแจ้งให้ทราบว่าข้อมูลมีประโยชน์  ต่อไปการเรียนรู้คงไม่มีข้อจำกัดเรื่องแหล่งข้อมูลเรียนรู้  แต่ข้อจำกัดของคนไทย คงเป็นภาษาอังกฤษมากกว่า

ผมเรียนเอก physic ที่รามคำแหง อยู่ชั้นปี 3 นานๆ เข้าเีรียน หากมีปัญหาข้อสงสัยเรื่อง theory ผม mail ถามอาจารย์ ได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท