การอบรมบุคลากรเรื่องระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน


ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน

            สำนักงบประมาณได้ดำเนินการปรับปรุงระบบการจัดการงบประมาณเป็นระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน  (Performance Based Budgeting : PBB)  เพื่อให้สามารถจัดสรรงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิผล  มีความเป็นธรรม  และมีความโปร่งใส  ทั้งนี้  โดยเปลี่ยนแปลงจุดเน้นการบริหารงบประมาณจากการควบคุมทรัพยากรที่ใช้ไป  (Inputs)  มาเป็นการมุ่งเน้นผลงาน  ผู้บริหารของหน่วยปฏิบัติการมีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมกำกับดูแลหน่วยงานย่อยให้ทำหน้าที่ผลิต    ผลผลิต    ทั้ง  3  ประเภท   ประกอบด้วย  ผลผลิตหลัก ( ผลิต ส่งมอบบริการให้แก่ประชาชนพลเมือง )  ผลผลิตด้านการพัฒนาศักยภาพของหน่วยปฏิบัติการและผลผลิตด้านการพัฒนาระบบบริการ  ให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในข้อตกลงภายใน  โดยการสั่งการ  ประสานงานและกำกับดูแลติดตามผลการดำเนินกิจกรรมในกระบวนการผลิต   ผลผลิต    ของหน่วยงานย่อยอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 

 จากการสอบถาม และผลการประเมินแผนงาน /โครงการประจำปีการศึกษา   2549   พบว่า  ครูยังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานไม่ชัดเจน การเขียนโครงการไม่สอดคล้อง / รองรับการคำนวณต้นทุนผลผลิต / ต้นทุนการใช้จ่าย   โครงการระบุผลผลิต ผลลัพธ์ไม่ชัดเจน    ไม่มีรายงานการประเมินโครงการที่เป็นระบบและต่อเนื่อง   รวมทั้งโครงการยังไม่มีหลักฐานผ่านการให้ความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาอีกด้วย  สถานศึกษาซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการจำเป็นต้องฝึกอบรมเรื่อง ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน   แก่บุคลากรในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปี   2550  ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษา  ดำเนินกิจกรรมก่อให้เกิดผลผลิต  ผลลัพธ์ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 155778เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท