การตรวจสอบสภาพแวดล้อมของเกษตรในใกล้โรงเหล้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา(ปัจจุบันเป็นสถานที่กรมศิลปากรดูแล)ด้วยการพิจารณาการติดเมล็ดของฝักบัวหลวง


สภาพแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการดำรงค์ชีวิตของมนุษย์ดังนั้นการตรวจสอบสภาพแดล้อมจึงเป็นสิ่งที่ต้องตรวจสอบในการนี้ใช้แมลงผสมเกสรเป็นดัชนีชี้การผสมเกสรของเมล็ดบัวหลวงที่ดีและง่ายที่สุดในปัจจุบัน
แมลงผสมเกสรสามารถทำสิ่งที่มนุษย์ทำไม่ได้คือการนำละอองเกสรจากอับเรณูไปแตะที่ปากทางเข้าของเกสรตัวเมียจุดนี้เป็นจุดสำคัญหากไม่เกิดปรากฎการณ์นี้จะทำให้เมล็ดบัวหลวงลีบ หากพบว่าเมล็ดที่ได้รับการผสมพันธ์แล้วตรวจสอบได้ตั้งแต่100% ถึง 80%แสดงว่าสภาพแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ดี  หากการติดเมล็ดอยู่ในเกณฑ์ตั้งแต่ 79% ถึง 70%แสดงว่าสภาพแวดล้องอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเฝ้าระวัง หากการติดเมล็ดอยู่ในเกณฑ์ตั้งแต่ 69% ถึง 60%แสดงว่าสภาพแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ไม่ดีอาจจะมีขยะมูลฝอยมาก เสียงดัง หากการติดเมล็ดอยู่ในเกณฑ์ตั้งแต่59% ถึง 50%แสดงว่ามีฝุ่นละออกมาก ขยะมูลฝอยมากมีน้ำเสีย ยุงเยอะ คนในชุมชนจะเจ็บป่วยไม่สบาย ฯลฯ ในการตรวจสอบครั้งนี้ทำเมื่อวันที่21ธ.ค.2550  ได้ฝักบัวหลวงมาจากเกษตรในใกล้โรงเหล้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา(ปัจจุบันเป็นสถานที่กรมศิลปากรดูแลเป็นชุมชนขนาดเล็กที่ถูกเวรคืนแล้ว) นับจาก5ฝักได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 57.88% แสดงถึงสภาพแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ไม่ดีมีฝุ่นละออกมาก ขยะมูลฝอยมากมีน้ำเสีย ยุงเยอะ มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ แก๊สพิษจากการหมักของเศษอาหาร  ถุงพลาสติก ขอให้โปรดช่วยกันดูแลสภาพแวดล้อมด้วย ในการพิจารณานี้เป็นเพียงดัชนีชี้ตัวหนึ่งเท่านั้น บ้านสมุนไพร ODD
หมายเลขบันทึก: 155775เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท