ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

ยอมรับว่าเป็นครั้งแรก (4) : การเป็นผู้ช่วยนำกระบวนการ


ต้องทำตัวไม่ใช้เพียงเลขานุการแต่เป็นผู้ช่วยผู้นำกระบวนการ ให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ต้องการ

ต้องยอมรับว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาองค์กรและจัดทำแผนของสำนักวิชาเภสัช ที่เกาะสมุย

เนื่องด้วยสำนักวิชาเภสัชศาสตร์ เป็นสำนักวิชาที่เปิดใหม่ มีนักศึกษาชั้นปีเดียว มีอาจารย์ประจำสำนักวิชาเพียง 7 ท่าน มีเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 1 ท่าน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 ท่าน

หน้าที่ที่ได้รับความไว้วางใจจากสำนักวิชาคือ การเป็นเลขานุการตลอดโครงการ ดำเนินกิจกรรมสานความสัมพันธ์

กับการเป็นเลขานุการ

  1. ได้เตรียมความพร้อมล่วงหน้า
    - ศึกษาโครงการ/กระบวนการ ที่ทางสำนักวิชาออกแบบ
    - พูดคุยเตรียมความพร้อมกับ อาจารย์ผู้นำกระบวนการในแต่ละช่วงว่าต้องการผลลัพธ์อะไร และร่วมออกแบบแนวทาง วิธีการเพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์
  2. ต้องทำตัวไม่ใช้เพียงเลขานุการแต่เป็นผู้ช่วยผู้นำกระบวนการ ให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ต้องการ เนื่องจากระหว่างการทำ Work shop ต้องมีการระดมความคิดเห็น และต้องบันทึกความคิดเห็นขึ้นกระดาน ขึ้นจอ และนำผลการวิเคราะห์ไปกำหนดกลยุทธ์
  3. ต้องตั้งใจฟัง คิดตาม จดบันทึกประเด็น และร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองในมุมมองที่เรามีความรู้และประสบการณ์
  4. จัดการระบบข้อมูลที่ได้รับ
  5. เมื่อเสร็จสิ้นกระบวน ควรรีบประมวลข้อมูลทันที เพราะสดๆ ร้อนๆ ทำให้เราระลึกได้

กับการเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมสานความสัมพันธ์

ระหว่างการดำเนินการโครงการ ทางอาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ อยากมีกิจกรรม relax และได้แง่คิด รู้สึกผ่อนคลายจากการคิดแผน หรือกลยุทธ์ จึงร่วมกับอาจารย์ศิราณี ยงประเดิม คิด/ออกแบบกิจกรรม

  1. ก่อนมาคิดเตรียมตัวมาก่อนแล้ว ว่าจะใช้กิจกรรมอะไร
  2. แต่เอาเข้าจริง ...สถานที่ ห้องสัมมนา เครื่องเสียง ไม่เป็นดังที่คิดไว้
  3. ห้องสัมมนา ของรีสอร์ท ไม่มี ...เราจึงประยุกต์ใช้ห้องพัก เป็นห้องสัมมา ซึ่งมีพื้นที่จำกัดมาก ทำให้เราทำกิจกรรมไม่ได้ในห้อง นอกห้องก็มีเสียงรบกวนและกังวลว่าจะรบกวนแขกชาวต่างประเทศที่มาพักที่รีสอร์ท
  4. จึงคิดว่าต้องปรับกิจกรรมตามความเหมาะสม
  5. ตนเองได้ตรวจสอบ อารมณ์ ความรู้สึก ของทีมงาน ที่มีต่อการทำงานที่ผ่านมาและการมาร่วมสัมมนาครั้งนี้ ด้วยการพูดคุย ...ทำให้ปิ้งในกิจกรรมแต่ละช่วงตามบริบทที่เปลี่ยนไป
  6. กิจกรรมสานความสัมพันธ์ ช่วงกลางคืน เราจึงไปจัดที่ชายทะเลหน้ารีสอร์ท ซึ่งมีดังนี้
    - ช่วงแรก เป็นกิจกรรมเกมส์เพื่อให้ทุกคนผ่อนคลาย ได้แก่ ทำอะไรกับหมอน เผือกร้อน ทายบุคลิกเด่นๆ ของแต่ละคน ทุกคนที่เข้าร่วมนอกจากจะสนุกสนาน ผ่อนคลาย เกมส์ยังเป็นสื่อทำให้ทุกคนใกล้ชิดกัน เกมส์ที่ตนเองไม่คาดคิดว่าจะส่งผลดีมากคือ เผือกร้อน เราเอากระดาษเขียนคำสั่งและขยำเป็นชั้นๆ ร้องเพลงและก็ส่งก้อนกระดาษต่อๆ ไป หนึ่งคำถามและวิธีปฏิบัติทีเราแทบอื้ง คือคำถามที่ให้ไปบอกรักใครก็ได้ในทีม อาจารย์ที่ได้รับคำสั่งนี้ คือ อ.จิ แรกๆ อาจารย์เขินมาก เดินวนไป วนมา ก็ไปหยุดคุกเข่าที่หน้าท่านคณบดี อาจารย์สุนิพน เราแทบอึ่ง อ.จิ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณ ความรักและเคารพที่มีต่อท่านคณบดี ซึ่งทำให้หลายคนน้ำตาคลอ ทำให้เรารับรู้ถึงความรักและเคารพที่มีต่อคณบดี กิจกรรมที่ดีเกินคาดอีกกิจกรรมคือทายบุคลิกเด่นๆ โดยให้แต่คะคนแสดงท่าทาง บุคคลิกเด่น คำพูดที่พูดบ่อยๆ ของเพื่อน และนำมาทายกันว่าเป็นใคร ช่วยเรียกเสียงหัวเราะได้อย่างสนุกสนานมาก
    - กิจกรรม "เล่าสู่กันฟัง" หัวข้อที่เราให้แต่ละคนได้เล่าคือ สิ่งใดหรือเหตุใดเกี่ยวกับตัวเราที่เพื่อนยังไม่รู้ กิจกรรมนี้เรียกน้ำตาได้ตั้งแต่คนแรกถึงคนสุดท้าย ส่วนใหญ่เป็นความประทับใจที่เราไม่เคยบอกใคร ท่านคณบดี และท่านอาจารย์สมพล ประคองพันธ์ ก็เล่าเรื่องตลก ที่ได้ทั้งความสนุกสนานและได้แง่คิดให้ทุกคนฟัง เรียกเสียงหัวเราะ ...และสอนให้ตนเองในการทำงานว่า อย่าซีเรียสกับงาน การใช้ชีวิตมากไป ทำอย่างไรก็ได้ให้ได้งานและเราก็สนุกกับมันไปด้วย
    - กิจกรรม AAR กิจกรรมวันนี้และนัดหมายกิจกรรมในวันต่อไป เนื่องจากตลอดทั้งวัน มีเหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปอย่างที่คิด อาจารย์ผู้รับผิดชอบรู้สึกเครียด ไม่สบายใจ หลายคนคิดในแง่ลบ ตนเองจึงนำกิจกรรม AAR มาใช้เพื่อได้ร่วมกัน Share สิ่งที่คิด สิ่งที่รู้สึก สิ่งที่ได้เรียนรู้ ในกิจกรรมในวันนี้ และข้อเสนอแนะในการจัดกิจกรรมในวันพรุ่งนี้
  7. กิจกรรมหลังอาหาร สำหรับการเสาะหาสิ่งดีๆ ที่ชวนตัวจริงมาถ่ายทอดประสบการณ์ ในรายการ "จับพี่เบิร์ดมาคุย" อ่านได้จากบันทึก

-MAY-

หมายเลขบันทึก: 154885เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็นการจัดงานที่น่าสนใจมากค่ะ
สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุข สดขื่น สมหวัง ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท