kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ทันตกรรมในเด็กเล็ก : ฟันลูกดีเริ่มที่ซี่แรก


จุดเริ่มต้นที่ดี ย่อมนำพาไปสู่สิ่งที่ดี ๆ ในโอกาสต่อไปได้มากยิ่งขึ้น อย่าลืมนะครับฟันลูกดี เริ่มที่ซี่แรก
  • ในเด็กเล็ก ๆ  สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่กลัวมากเกือบที่สุดก็คือการที่ลูกปวดฟัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปวดฟันตอนกลางคืน เพราะทรมานทั้งเด็ก และทรมานทั้งผู้ใหญ่   แต่...... กว่าผู้ปกครองจะคิดได้ว่าการป้องกันไม่ให้ลูกฟันผุเป็นสิ่งอันประเสริฐ ก็สายไปเสียแล้ว
  • มีข้อแนะนำว่าเด็กควรจะเริ่มมาพบหมอฟันเมื่ออายุได้ 6 เดือน หรือเร็วที่สุดเมื่อฟันน้ำนมซี่แรกขึ้น  การดูแลฟันเด็กควรจะเริ่มนับตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งยังไม่ผุ เพราะฟันหากผุแล้ว ต้องรักษา หายเองไม่ได้
  • ดังนั้นฟันซี่แรก เมื่อดูแลได้ดีแล้ว จึงนับเป็นนิมิตหมายอันดี ที่ส่อให้เห็นว่าซี่ต่อไปก็จะดีไปเรื่อย ๆ  เริ่มจากการแปรงฟันให้เด็ก  การให้ฟลูออไรด์  ซึ่งทั้งสองสิ่งถ้าได้พบหมอฟันเพื่อรับการแนะนำก็จะเป็นสิ่งที่ดี 
  • ต่อมาจึงเป็นการปรับความสัมพันธ์ระหว่างหมอฟันกับเด็กให้คุ้นเคยกันมากขึ้น การที่เด็กมาพบหมอฟันเมื่อมีอาการปวดแล้ว เป็นสิ่งที่สร้างความน่ากลัวให้เด็กมากเกินกว่าที่เด็กจะยินยอมได้
  • จุดเริ่มต้นที่ดี ย่อมนำพาไปสู่สิ่งที่ดี ๆ ในโอกาสต่อไปได้มากยิ่งขึ้น  อย่าลืมนะครับฟันลูกดี เริ่มที่ซี่แรก   ............. จริง ๆ

                                              

หมายเลขบันทึก: 154659เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

  • เสียดายที่รู้จักคุณหมอช้าไป  ฟันเด็กๆเลยผุค่ะ  ยกเว้นซี่แรก..เพราะแม่เองไม่สนใจค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกค่ะ
หมอก้องคะ อยากให้หมอเล่าการดูแลหน่อฟันตั้งแต่ในท้องแม่บ้างน่ะค่ะ   เพราะแม่หลายคนอึ้งที่รู้ว่าลูกมีหน่อฟันขึ้นตั้งแต่ในท้องแล้ว

ฟันลูกดี เริ่มที่ซี่แรก จริง ๆ แล้จให้ฟันดีตั้งแต่ซี่แรก ต้องเริ่มดูแลตั้งแต่ตั้งครรภ์แล้ว  การตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพ รวมถึงการดูแลสุขภาพในช่องปากของหญิงตั้งครรภ์เป็นสิ่งจำเป็น

สวัสดีค่ะ

เรื่องฟันนี้ พันธุกรรมมีส่วนมากนะคะ

ลูกชายฟันดีแต่เกิด ไม่เคยอุดฟันเลยจนบัดนี้ หมอขอถ่ายรูปพร้อมประวัติเก็บไว้เลย ทั้งที่ดิฉันไม่ค่อยได้ เคร่งดูแลฟันให้เขาเท่าไร

แต่เขาก็ไม่ชอบทานหวานอยู่แล้ว เขาได้ฟันดี จากคุณตา

ส่วนดิฉันเอง เนื้อฟันไม่ค่อยดี ได้จากคุณแม่

ตอนนี้ มีหลานขวบกว่า สีฟันทุกคืน มี16ซี่ และทานฟลูออไรด์วันละ1เม็ดค่ะ

กลืนยาสีฟันไปบ้าง เป็นอะไรไหมคะ

สวัสดีครับ

  • ลักษณะของเนื้อฟัน และการเรียงตัวของฟันมีส่วนต่อการผุครับ (ซึ่งทั้ง 2 อย่าง พันธุ์กรรมมีส่วนในการกำหนด)
  • กลืนยาสีฟัน ถ้ามาก ๆ จะมีผลทำให้ฟันตกกระได้  ควรใช้ยาสีฟันน้อย ๆ พอแตะให้ติดที่ปลายขนแปรงก็พอ
  • โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กที่รับประทานฟลูออไรด์ ต้องงดทานทันที หากมีพฤติกรรมการกลืนยาสีฟันครับ (ยาสีฟันปัจจุบันเกือบทุกชนิดผสมฟลูออไรด์ ในเด็กควรเลือกใช้ชนิดเด็กเพราะจะผสมฟลูออไรด์ในปริมาณที่น้อยกว่า) 
เล่าเรื่องสาเหตุของฟันเหลืองจัดหรือเรียกฟันดำ ให้เพื่อนๆได้ฟังบ้างสิคะ เพราะที่บ้านของรัฟันดำเกือบทุกคน จะได้แบ่งปันความรู้

ฟันเหลือง หรือฟันดำ ส่วนใหญ่เกิดจากการทานยา tetracycline ในช่วงที่ฟันกำลังสร้างครับ ถ้าทานในช่วงสร้างฟันหน้าก็จะทำให้ฟันหน้าดำหรือคล้ำ  ถ้าทานในช่วงสร้างฟันหลังก็จะทำให้ฟันหลังดำ หรือคล้ำ  การแก้ไขถ้าเป็นน้อย ๆ ก็ใช้วิธีการฟอกสีฟัน ถ้าเป็นมาก ๆ ก็อาจใช้วิธีเปลี่ยนผิวหน้าฟัน หรือ เรียกว่า Facing ครับ หรือไม่แก้ไขเลยก็ไม่เป็นไร หากไม่กังวลในเรื่องความสวยงานมมากมายนัก ... ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

รบกวนถามเรือ่งอุบัติเหตุที่เกิดกับฟันน้ำนมในเด็กเล็กค่ะ

หากฟันน้ำนมถูกกระแทกจนเก เคลื่อนจากตำแหน่งเดิม หรือยุบเข้าไปด้านใน แต่ไม่โยกค่ะ เราควรจับดับเหงือกเด็กไหมคะ

แล้วจะมีผลกับฟันแท้ที่จะขึ้นมาไหมคะ

เรียนคุณ พัชญ์สิตา

ฟันหน้าน้ำนมถูกกระแทก ต้องเอกซเรย์ดูว่าไปกระทบต่อันแท้หรือไม่ ถ้าไปกระทบต้องเอาออก หากไม่ก็เก็บไว้ได้ครับ

และฟันน้ำนมถ้าเคลื่อนหน้าหลังซ้ายขวา (โยก) ถ้าดันได้ให้ดันกลับเข้าที่ แต่ถ้ายุบจมลงไปไม่ต้องทำอะไร ปล่อยไว้อย่างนั้นเลยครับ บางทีอาจจะขึ้นมาเองได้ (แต่ถ้าปล่อยไว้แล้วมีอาการบวม โยกมากขึ้น ก็พิจารณาถอนครับ

ตอนนี้ลูกดิฉันอายุ 11 เดือน 24 วัน ถ้าพาไปพบทันตแพทย์ ทันตแพทย์จะทำอะไรให้บ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท