การเรียนรู้ที่ได้รับจากการปฏิบัติจริง


เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2550 ทางเครือข่ายองค์กร"ออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน จังหวัดลำปาง" ได้มีการอบรมการทำงานด้วยระบบบริหารงานชุมชน ที่ใช้โปรแกรมเข้ามาช่วยในการทำงาน  โดยให้กลุ่มที่เริ่มทดลองและเข้าใจในการนำระบบบริหารงานชุมชนเข้ามาเป็นผู้นำในการอบรมครั้งนี้

เริ่มต้นในการอบรม เวลา 8.30น. ได้มีตัวแทนจากกลุ่มที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันอยู่ 8 กลุ่ม ได้ส่งตัวแทนเข้ารับการอบรมอยู่ 7 กลุ่มได้รับการถ่ายทอดความรู้จากกลุ่มที่เข้าใจในการทำงาน ครั้งแรกเลขาจำเป็นได้ปรึกษากับประธานกลุ่มทุกกลุ่มว่า เราตั้งเป้าหมายแค่ 3 กลุ่มใหญ่ที่ต้องการทำงานด้วยการนำสมุดคู่ฝาก ที่เป็นการฝากเงินแบบธนาคาร แต่เป็นการจัดระบบที่ทำงานเหมือนธนาคาร โดยตั้งชื่อการอบรมครั้งนี้ว่าเป็น "ธนาคารสวัสดิการ" ในการอบรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากทุกกลุ่มว่าต้องการที่จะนำระบบธนาคารสวัสดิการไปใช้ เพราะสะดวกในการทำงานทุกขั้นตอน จึงทำให้เลขาจำเป็นต้องสั่งให้มีการพิมพ์สมุดคู่ฝากเพิ่มอีก

ในการอบรมครั้งนี้ทางกลุ่มได้ส่งตัวแทนที่มาจากอาสาสมัครในแต่ละกลุ่มเข้ามารับการอบรมครั้งนี้มาก แต่ละกลุ่มได้ส่งตัวแทน 3 - 4 คนต่อกลุ่ม บางกลุ่มก็มีความเข้าใจได้รวดเร็วเพราะมีพื้นฐานมาบ้างจึงไม่มีอุปสรรคในการอบรมครั้งนี้ ทางเครือข่ายจึงเห็นว่าเราสามารถที่จะได้เด็กรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาช่วยชุมชนในการทำงานครั้งนี้ได้มาก

จากครั้งแรกที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ 3 กลุ่ม เลยขยายให้กลุ่มที่ต้องการทำงานได้เลยมาเพิ่มอีก 3 กลุ่ม การอบรมครั้งนี้เป็นที่น่าพอใจ เพราะทุกกลุ่มได้ลองปฏิบัติและได้รู้ปัญหาในเวลาที่ปฏิบัติเลย เมื่อเจอการทำงานที่มีปัญหากลุ่มไหนที่มีประสบการณ์ในการแก้ปัญหานี้ได้ก็จะเป็นผู้สอนให้กลุ่มอื่นยังนำไปปฏิบัติได้ โดยการเรียนรู้ด้วยกลุ่มตนเอง สามารถเป็นผู้สอนให้กลุ่มที่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้นำไปปฏิบัติต่อได้

โดยที่ไม่จำเป็นต้องมาศึกษาที่กลุ่มบ้านดอนไชยที่เดียว ทางเครือข่ายจะมีต้นแบบในการทำงานในระบบนี้ได้หลายกลุ่มและสามารถเป็นครูสอนให้กับผู้ที่อยากศึกษาการทำงานในระบบบริหารงานชุมชนในหลากหลายพื้นที่ได้

เสียอย่างเดียวสถานที่ในวันนั้นที่มีการอบรมเป็นห้องที่คับแคบบรรจุผู้เข้ารับการอบรมเต็มห้องพอดี จึงทำให้เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ได้อย่างทั่วถึง และรวดเร็วขึ้น ไม่ต้องรอเวลาผู้ที่จะเข้ามาสอนว่าช้า

และสิ่งที่เครือข่ายองค์กร "ออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน จังหวัดลำปาง" จะลืมไม่ได้เลย คืออาจารย์ที่เข้ามาช่วยเขียนโปรแกรมให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ในการจัดเก็บข้อมูล ได้เข้าร่วมในการอบรมครั้งนี้ด้วย โดยเป็นผู้ดูแลการปฏิบัติจริงครั้งนี้อยู่ร่วมทั้งวันแต่สิ่งที่ลืมไม่ได้อีกคนคือน้องที่เป็นสมาชิกด้วยได้เข้ามาเป็นตัวช่วยดูแลแทนอาจารย์ดิเรกได้ จึงทำให้การอบรมครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้ระดับหนึ่ง คงจะเหลือการทำงานในแต่ละกลุ่มที่จะต้องดำเนินกิจกรรมของกลุ่มในระยะยาวที่จะต้องพิสูจน์ถึงการทำงานแต่ละจะประสบผลสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหน

หมายเลขบันทึก: 154656เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขออวยพรให้ชุมชนที่ต้องการนำเทคโนโลยีไปใช้ ให้ประสบความสำเร็จดังที่หวังและตั้งใจ และขอขอบคุณพี่นกและผู้เข้าร่วมการอบรมทุกคนที่ตั้งใจในการเข้ารับการอบรม มาตรงเวลาตั้งใจศึกษาเพื่อนำความรู้กลับไปใช้ที่กลุ่มครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท