ความเป็นจริงของการแข่งขันกีฬา


ทำไมต้องใช้ซามูไรหั่นผัก

          เมื่อวานตอนเย็น นั่งดูการถ่ายทอดสดการแข่งขันมวยสากล เป็นนัดชิงชนะเลิศ มีนักมวยสากลชาวไทยเข้าชิงทั้ง 10 รุ่น โดยชิงกับฟิลิปินส์ 7 รุ่น ดูไปก็พบเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้น นักมวยตากาล๊อกยอมแพ้ทั้ง 7 รุ่น ขึ้นเวทีพอกรรมการบอกให้ชก พี่แกก็ยกมือขอยอมแพ้  บางคนก็ชกยกเดียวแล้วขอยอมแพ้ มันเกิดอะไรขึ้น

          ผมเองวิเคราะห์สาเหตุไปต่าง ๆ นา ๆ  เขาคงรู้ว่าฝีมือสู้ไม่ได้ ยอมแพ้ดีกว่า ชกไปก็เจ็บตัว  หรือว่ากรรมการเข้าข้างนักมวยของไทยมาโดยตลอดชกไปก็เท่านั้น ไม่มีทางชนะ เป็นต้น ผมเองก็ไม่รู้จริงว่าสิ่งที่คาดเดานั้นถูกหรือผิด

         พอตอนเช้านั่งกินกาแฟที่บ้าน  พร้อมกับดูข่าวกีฬาทางทีวี ถึงได้รู้ว่าทีมมวยของตากาล๊อก เขาประชด เพราะเจ็บใจที่นักมวยหญิงของเขาถูกโกง ก็เลยประชดประชัน ถ้าคุณอยากได้เหรียญทองมากนัก ก็เอาไปเลย

         ดังนั้น ถ้าเรามองกีฬา Sea game ให้ดี ๆ เราจะพบเห็นปรากฏการณ์บางอย่างเกิดขึ้น โจทย์แรกคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราประสงค์เป็นเจ้าเหรียญทอง  สิ่งที่ตามมาคือเราได้เปรียบในฐานะเจ้าภาพ และประการสุดท้ายต้องยอมรับว่ามาตรฐานของกีฬาในภาพรวม เราเป็นต่อประเทศอื่นอยู่แล้ว

         แต่ผมมีมุมมองที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจกีฬาทั้งหลาย ที่จะได้นำกลับไปคิด และทบทวนถึงแนวทางการพัฒนากีฬาของเมืองไทย  โดยมองว่าสิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาต่อการพัฒนากีฬาของไทย คือการละโมบเหรียญ 

         การอัดฉีดเม็ดเงินให้กับนักกีฬา มิใช่เรื่องเสียหาย  แต่ต้องอยู่ภายใต้หลักการของคำว่า พอดี  เมื่อประสงค์เงินรางวัลจึงทำให้ทุกสมาคม พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เหรียญและเงินรางวัล  จนทำให้ละเลยถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ดูเหมือนเป็นการ ปิดกั้นโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ 

         การแข่งขันกีฬา เขามีระดับของเขาอยู่ ที่เป็นสากล คือ ซีเกมส์ แล้วไปเอเชี่ยนเกมส์และโอลิมปิคเกมส์  สมาคมทั้งหลายควรรู้ว่าการแข่งขันครั้งนี้ ควรใช้นักกีฬาระดับใหนเข้าร่วมแข่งขัน ไม่ใช่ใช้มาตรฐานนักกีฬาระดับเดียวเข้าแข่งขันหมด  อย่างนี้คลื่นลูกใหม่จะเกิดได้อย่างไร ทำไมเราต้องใช้ซามูไรหั่นผัก แค่มีดทำครัวก็หั่นได้แล้ว

        และอีกประเด็นหนึ่งที่อยากให้พวกเราลองพิจารณา การเป็นจ้าวเหรียญทองเป็นเรื่องที่ดี  แต่การได้มาซึ่งจ้าวเหรียญทองนั้น จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากกว่า ถ้าเกิดจากความมีฝีมือ มากกว่าเกิดจากกลโกง

คำสำคัญ (Tags): #จ้าวเหรียญทอง
หมายเลขบันทึก: 153537เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดูท่ากีฬาอาจจะไม่ใช่ยาวิเศษเสมอไปซะแล้ววววว

 นอต

  กีฬามิอาจจะแก้กองกิเลสได้ อันเป็นผลของการฝึกตน  แต่เพียงฝึกกายอย่างเดียว มิได้ฝึกทั้งกายและใจ จิตใจจึงไม่เข้มแข็งพอ แล้วยิ่งมีการอัดฉีดในยุคทุนนิยมด้วย จิตที่ไม่ได้ผ่านการฝึกฝนอย่างดีพอย่อมพ่ายแพ้ ควรส่งเสริมการฝึกฝนจิตใจ ให้มั่นคงต่อความดี ความถูกต้อง ตั้งแต่เล็กเลยครับท่าน หรืออาจจะกล่าวได้ว่า ตั้งแต่เกิดจนตายเลย.
ผอ.ค่ะ เป็นเรื่องธรรมชาติ ประเทศเจ้าภาพ เราไปแข่งขันกีฬาประเทศเพื่อนบ้าน เราก็โดนแบบนี้เหมือนกัน ไม่แปลกหรอกคะ ก็โกงทั่วโลก กีฬาที่โกงง่ายที่สุดคือมวยสากล ถ้าเสมอตัวก็แพ้เจ้าภาพ

เรียนทุกท่านที่สนใจ

          จริงอยู่การกีฬาทุกวันนี้ไม่ค่อยแฟร์ ทุกคนจ้องจะชิงความได้เปรียบกันทั้งนั้น ตรงนี้มันสะท้อนอะไรออกมา คำว่านำใจนักกีฬาคืออะไร  ถ้าทุกท่านพิจารณาดูให้ดี ๆ จะพบว่าผมไม่เคยว่าคนไทยโกง  หรือใครโกง แต่ผมกำลังมองถึงโอกาสของการสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาแทนที่คนรุ่นเก่าต่างหาก แต่อย่างไรก็ขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่กรุณาแสดงความคิดเห็นนะครับ

เดี๋ยวนี้ดูกีฬาไม่สนุกเหมือนสมัยก่อน seagame ครั้งนี้ผมดูฟุตบอล 2นัดนัดรอบรองกับ นัดชิงกับพม่า กีฬาอื่นไม่ได้ดู เห็นซามูไรหั่นผัก ก็คือ พม่า อายุเฉลี่ยทีม 19 ปีกว่าแต่ฝีเท้าและหัวจิตหัวใจใช้ได้ ถ้าเจอกันที่ย่างกุ้ง หรือสนามอื่นน่าคิดเหมือนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท