พ่อคุณตายเพราะยิงผิดตัว


ความเรียง ในบทวิพากษ์ถึงคำถาม ต่อความรุนแรงในสังคมไทย ซึ่งอาจดูเล็กน้อยสำหรับห้วงขณะอันยิ่งใหญ่ของการเลือกตั้ง ในช่วงเวลาซึ่งผู้คนต่างเรียนรู้ ถึงหนทางแห่งชัยชนะและอำนาจ ท่ามกลางความโหดร้ายรุนแรง ซึ่งฝังตัวเป็นรากอันเจ็บปวดในสังคมไทย สังคมแห่งอำนาจ ผมมีคำถามในใจมานาน ถึงความรุนแรงเหล่านี้ หรือเพราะคนไทยเป็นคนที่มีจิตใจ ที่ฝักใฝ่ในการใช้ความรุนแรงเช่นนี้

พ่อคุณตายเพราะยิงผิดตัว

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

คุณจะทำอย่างไร

ถ้าคุณรู้ข่าวว่าพ่อคุณถูกยิงจนเสียชีวิต

โดยหลังจากคุณกลับไปถึงบ้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งทำคดีนี้ ตั้งข้อสังเกตุให้คุณฟังว่า เหตุผลที่พ่อคุณถูกยิงนั้น เขาคิดว่าเป็นการยิงผิดตัว ในท่ามกลางข่าวคราวของการเลือกตั้ง ที่มีแต่การยิงหัวคะแนนทิ้ง หรือไล่ล่าฝ่ายตรงข้าม ทั้งหัวคะแนน ฝ่ายจัดการเลือกตั้ง และผู้สมัคร เพียงเพราะเชื่อว่าจะเป็นหนทางสู่ชัยชนะ

หากเรื่องนี้เป็นเนื้อเรื่องสั้น

ความหักมุมน่าสนใจในท่ามกลางยุคสมัย

อาจนำพาให้เราเข้าใจถึงความรุนแรงอันรันทดใจ

แต่บังเอิญเรื่องนี้คือเรื่องจริง ในท่ามกลางการบอกเล่าของลูกสาวที่รับรู้ข่าวการตายของพ่อตัวเอง แม้หลายปีต่อมา เธอจะเข้าใจดีถึงความสูญเสีย แต่ในโมงยามนั้นชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งครอบครัวหลังพ่อเธอตาย คือคำตอบที่เกิดขึ้นในท่ามกลางยุคสมัยของการเลือกตั้ง

ความตั้งใจเพื่อต้องการให้พ่อได้เห็นปริญญา

อยากให้พ่อได้ถ่ายรูปพร้อมชุดครุย

กลายเป็นเพียงอดีต

ไม่มีวันเหล่านั้น ไม่มีความจริงเหล่านั้นปรากฎขึ้น หลังจากที่เธอตัดสินใจเรียนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อไม่ให้อยากให้ไกลจากบ้าน และที่สำคัญพ่อเธอบอกว่าอยากให้เธอเรียนใกล้ๆ จะได้แวะไปเยี่ยมหรือกลับมาบ้านได้สะดวก

เมื่อไม่มีพ่อ

ความตั้งใจทั้งหมดก็ไม่มีความหมาย

ทุกอย่างจึงต้องเริ่มต้นใหม่

ต้องเริ่มต้นในแต่ละความฝัน รวมทั้งย่างก้าวชีวิตด้วยตนเอง พร้อมแม่ พี่สาว และน้องสาว เพราะบ้านนี้ไม่มีลูกชายทุกอย่างจึงจบลง ด้วยความพยายามทุกอย่างที่จะก้าวพ้นความยากลำบากของชีวิต โจทย์จึงเพียงเรื่องเดียวว่า เธอจะก้าวผ่านไปอย่างไร

เธอเล่าเรื่องราวในวันหนึ่งที่อารมณ์ดี

เมื่อคืนวันผ่านไปหลายปี

หลังจากเธอเสียพ่อ

ไม่ใช่เพราะอะไรมากมาย แต่เพราะวันนั้นเป็นวันตายของพ่อเธอ พ่อเธอตายเพียงเพราะข้อสันนิษฐานแบบง่ายง่ายธรรมดา ดูเหมือนไม่มีความหมายอะไร แค่มีคำตอบว่ายิงผิดตัว ในช่วงที่หัวคะแนนกำลังถูกไล่ยิง และในบทสรุปแบบเขียนข่าวไปเองของนักข่าวสำนักข่าวสีบานเย็นประจำจังหวัด ที่เขียนว่าพ่อเธอเป็นหัวคะแนนให้พรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

ฉันเผาหนังสือพิมพ์เล่มนั้นทิ้ง

ฉันไม่รู้ว่าจะโกรธหรือจะเกลียดนักข่าวดี

พ่อฉันไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง พ่อไม่ได้ทำอะไร

หลังจากพ่อเธอขี่รถเครื่องออกจากที่ทำงาน เพื่อแวะซื้อของที่ตลาดช่วงเย็น ขณะขับรถกลับบ้านก็ถูกยิง ชีวิตเรียบง่ายของพ่อ และสุขสงบของครอบครัวหายไปทันที เพียงเพราะใครสักคนคิดว่า พ่อเธอเป็นหัวคะแนน หรือกระทั่งยิงผิดตัวเพราะคิดว่าเป็นหัวคะแนน

 

เรื่องง่ายง่าย

ที่ไม่จบสิ้นเพียงเพราะลูกกระสุนปืน

เรื่องง่ายง่ายในสังคมไทย

ที่คนทั่วไปในแวดวงการเมือง ผู้รักและใฝ่หาอำนาจชื่นชอบจะกระทำ การใช้เพียงอารมณ์และความรุนแรง เพราะเชื่อว่าเป็นทางออก หรือทางไปสู่ความยิ่งใหญ่ ไม่ใช่เพราะความรุนแรงซึ่งแฝงเร้นนี้หรือ ที่ทำให้ทุกวันนี้ เรามีสังคมพิกลพิการ ผู้คนพร้อมจะระเบิดอารมณ์ใส่กันเพียงเพราะมองหน้ากัน ความรุนแรงบ้าบอคอแตกที่ทำให้ทุกวันนี้ ราคาชีวิตคนไทยถูกแสนถูก

แม้เธอจะเรียนจบวารสารศาสตร์

แต่เธอก็ไม่เคยบอกถึงความนัยบางอย่าง

เมื่อถามถึงหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น

นานหลายปีที่เธอก้าวย่างผ่านเรื่องราวเหล่านั้น นานหลายปีสำหรับคำถามในใจผม หลังจากฟังเรื่องราวเพียงเล็กน้อย ผมรู้ดีว่าผมไม่อาจเข้าใจทุกความรู้สึกในโมงยามแห่งความสูญเสียของเธอได้ มีเพียงเธอเท่านั้นที่รับรู้ห้วงเวลาดังกล่าว สำหรับคำเพียงง่ายของข้อสรุป

ข้อสรุปเพียงเล็กน้อยจากตำรวจ

ข้อสรุปเพียงง่ายจากรายงานข่าวหนังสือพิมพ์

แต่เป็นแผลใหญ่ในใจเธอ

แม้เวลาผ่านไปนานเท่าใด ผมก็เชื่อว่า เธอไม่เคยลืมสิ่งที่เกิดขึ้นกับพ่อของเธอได้ แม้เธอจะไม่ค่อยชื่นชอบจะพูดเรื่องราวของอดีต แต่เธอเป็นคนซึ่งจดจำเรื่องราวต่างๆได้นาน หลายครั้งที่ผมจำได้ว่า เธอพูดถึงเรื่องราวบางอย่างในแต่ละความทรงจำวัยเด็ก

เมื่อเวลาเธอขอกาแฟจากพ่อ

หรือจำได้ว่าพ่อชอบทำและชอบกินอาหารกวางตุ้ง

กระทั่งอธิบายถึงความชื่นชอบบางอย่างของพ่อ

เธอมักชอบเปรยให้ฟังถึงความเป็นลูกพ่อ บางครั้งก็นั่งยิ้มขณะพูดไปถึงความลูกสาวที่พ่อรักมากที่สุด จำได้ถึงธรรมชาติของพ่อซึ่งชอบไว้หนวด ความเขินอายของพ่อในวันโกนหนวด และวันคืนเก่าๆ ที่ต้องย้ายตามพ่อไปทำงานยังจังหวัดอื่น ในวันเวลาของชีวิตวัยเด็ก ทุกครั้งยามอารมณ์ดี เธอมักจะพูดถึงพ่อ

ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการก้าวผ่านชีวิต สำหรับลูกซึ่งรักพ่อ 

เพียงเพื่อมีวันหนึ่งได้ยินคนพูดประโยคนั้น

พ่อคุณตายเพราะยิงผิดตัว

 

หมายเลขบันทึก: 153489เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 ข้อสรุปเพียงง่ายจากรายงานข่าวหนังสือพิมพ์

=

ราคาชีวิตคนไทย

 

 

ผมคิดว่ากระทู้นี้น่าจะตอบคำถามที่มีต่อกระทู้ที่แล้วที่ว่า

ถ้าวันนี้ทักษิณ ชินวัตรตาย เพราะคุณทักษิณ ก็มีลูกสาว มีลูกชาย และมีภรรยา... แม้อาจยิงไม่ผิดตัว

 

ส่วนคำถามในกระทู้นรวมทั้งกระทู้ข้างต้นด้วน ี้น่าจะตอบได้ด้วยคำถามต่อไปว่า

แล้วกรณีสวรรคตของ ร.8  ก็ ยังกลายเป็นอุบัติเหตุได้เช่นกัน 

เช่นนี้แล้วการต้องการคำตอบเกี่ยวกับการตายในสังคมไทยจึง

ไม่ใช่ถามว่า คนตายเป็นใคร หากแต่ต้องถามว่า "คนยิงเป็นใคร ?" 

 

แล้วหากจะมาเทียบราคา ก็เทียบที่คนยิงเพื่อประเมินราคาคนถูกยิงครับ... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท