การผลิดอกออกผล ของกระบวนการเรียนรู้ (2)


การจัดการความรู้ในโรงเรียน ( KM )
คุณครูจันทนี ศิวากุล สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 1 ใน 22 คน ที่ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาครูที่สอนด้วยกระบวนการวิจัยและได้ดำเนินการสอนนักเรียนโดยใช้กระบวนการวิจัย  ได้สอนด้วยกระบวนการวิจัยมาตลอด โดยคิดออกแบบการสอนเอง แต่เมื่อโรงเรียนได้นำการจัดการความรู้เข้ามาทำให้เราได้มาพบปะพูดคุยกับคนอื่นๆ มากขึ้น จากเดิมที่เคยคิดออกแบบการสอนด้วยกระบวนการวิจัยมาหลายปี  บางครั้งประสบปัญหา ก็คิดแก้ไขเองซึ่งเป็นวิธีที่ซ้ำซาก แต่เมื่อได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนครูคนอื่นๆ พบว่า ครูคนอื่นก็มีปัญหาเหมือนกัน เมื่อได้ฟังจากเพื่อนครูคนอื่น จึงได้นำแนวทางของเพื่อนครูคนอื่นมาผสมผสานกับวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลายและได้ผลมากขึ้น ดีกว่าการนั่งคิดคนเดียว ซึ่งช้าและซ้ำซาก

           

เมื่อได้มาคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ทำให้เมื่อสอนนักเรียนจะสามารถกระตุ้นความสนใจและมีเทคนิควิธีที่ทำให้นักเรียนสามารถเจาะลึกในเรื่องที่เขาสนใจได้มากขึ้น เพราะครูบางคนมีลีลาหรือเทคนิคการสอนที่กระตุ้นความสนใจของนักเรียนได้น่าสนใจมาก เมื่อได้มาฟังก็สามารถนำเทคนิคเหล่านั้นไปปรับใช้กับการสอนของตนเอง
หมายเลขบันทึก: 153481เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • กระบวนการวิจัยสอนให้คิด
  • ปลูกฝังศิษย์ รู้จัก หลักศึกษา
  • มิใช่เพียง ท่องจำ ตามตำรา
  • ต้องค้นคว้า คำตอบ รอบคอบเอย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท