พลังชุมชนเอาชนะยาเสพติด


กระบวนการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดสำคัญอยู่ที่ “ภาคประชาชน”
        

            ปัญหายาเสพติดที่ดูเหมือนกำลังจะเริ่มปะทุขึ้นมาใหม่ มีสัญญานเตือนบางๆ ที่บอกให้เรารู้ว่า หากไม่ช่วยกันเฝ้าระวังจริงจัง มันจะกลับมาอีก แล้วความยุ่งยากซับซ้อนจะมากขึ้น กระบวนการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดสำคัญอยู่ที่ ภาคประชาชน เพราะประชาชนอยู่กับปัญหา จึงรู้ถึงปัญหาดี แต่ต้องอาศัยภาคนโยบายและภาครัฐที่จะเข้ามาหนุนเสริมภาคประชาชนด้วยเช่นกัน

 

            วันนี้ (๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๐) เครือข่ายชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กลุ่มฮักเวียงสา ได้จัดเวทีสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลเวียงสา มีแกนนำเครือข่ายอย่างหลากหลายเข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยน ทั้งแกนนำชุมชน แกนนำท้องถิ่น ครู หมอ ตำรวจ มีประเด็นความคิดหลากหลายต่อปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติด เช่น ปัญหากลุ่มเยาวชน ปัญหาดื่มสุรา สูบบุหรี่ ชู้สาว ทะเลาะวิวาท เป็นต้น

 

            ในขบวนการค้ายาเสพติดนั้น กลุ่มผู้ค้าทำเป็นขบวน เป็นทีมงาน การสืบเสาะและการจับกุมทำได้ยากขึ้น ในการปราบปรามจึงจำเป็นต้องอาศัยภาคประชาชนในการแจ้งเบาะแสและการข่าว

 

            การพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างเป็นกันเอง และได้กำหนดกิจกรรมที่จะร่วมกันดำเนินการในพื้นที่ โดยเน้นไปที่กลุ่มเยาวชน และกระบวนการเฝ้าระวังของชุมชนเอง

             หวังว่าจากวันนี้กลุ่มเครือข่ายฮักเวียงสาก็ไปดำเนินการสร้างชุมชนเข้มแข็งเพื่อป้องกันปัญหายาเสพติดต่อไป

    

คำสำคัญ (Tags): #ยาเสพติด
หมายเลขบันทึก: 153286เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท