ตัวอย่างการประกาศระดมทุน กองทุนสุขภาพผู้ไม่มีสัญชาติไทย


http://www.thaingo.org/prboard_3/view.php?id=1532
กองทุนสุขภาพคนไร้สัญชาติ
โดย : ศูนย์พัฒนาเครือข่ายเด็กและชุมช    เมื่อ : 31/03/2006 02:49 PM

บ่อยครั้งที่ เวลาที่ชาวบ้าน คนไร้สัญชาติ ไปใช้บริการในโรงพยาบาลของรัฐ แล้วถูกตั้งคำถามว่า ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ใครจะรับผิดชอบ เนื่องจากชาวบ้านไม่มีบัตร 30 บาท ยิ่งไปกว่านั้น บางคนไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีหลักฐานอะไรเลย บุคคลเหล่านี้จึงถูกจัดไว้อีกกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องรอคิวเป็นคนท้ายๆ ทำให้หลายคนที่ไม่สบาย ไม่กล้ามาใช้บริการของโรงพยาบาล เพราะไม่มีเงินจ่ายค่ายา ค่ารักษา ที่ต้องจ่าย 100% จะรักษากันเอง กินยาสมุนไพรบ้าง ซื้อยากินบ้างซึ่งมีความเสียงสูง ที่จะใช้ยาไม่ถูก หรือยาอาจจะหมดอายุ และรักษากับหมอในชุมชน ที่รับจ้างฉีดยา ซึ่งบุคคลเหล่านี้พอมีพื้นฐานในการฉีดยา แต่ไม่ได้เรียนมาโดยตรง ถ้าอาการหนัก จึงจะมาใช้บริการ โดยเฉพาะสุขภาพของเด็ก เด็กบางคนไม่ได้รับวัคซีน ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ เพราะแม่ไม่ได้ไปฝากท้อง ทำให้เด็กที่เกิดมา มีพัฒนาการที่ช้า และสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง ซึ่งส่งผลถึงการพัฒนาการสมองของเด็ก เด็กๆ เขาควรจะได้รับบริการ ในฐานะที่เป็นพลเมืองของรัฐนี้คนหนึ่ง


วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือบุคคลที่ไร้สัญชาติ ในกรณีที่มีการเข้ารักษาในโรงพยาบาล และมีค่าใช้จ่ายสูง เพื่อให้บุคคลเหล่านี้ได้รับบริการในมาตรฐานเดียวกับบุคคลทั่วไป
2. เพื่อจัดตั้งกองทุนยาในชุมชน ให้ชาวบ้านได้มียาใช้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

กลุ่มเป้าหมาย
- บุคคล/ชุมชน ไร้สัญชาติ

ท่านสามารถช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้ได้โดย ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ หรือบริจาคยาสามัญประจำบ้าน ได้ที่

ศูนย์พัฒนาเครือข่ายเด็กและชุมชน
เลขที่ 7 หมู่ 2 ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน 58110
โทรศัพท์ 053 - 618067

*****************************************************************

เด็กชาย มึ่เงทู

มึ่เงทู อายุ 5 ปี อยู่บ้านแม่ดึ๊ มึ่เงทูมีอาการตัวเหลือง ผอม และมีไข้ แม่กับพ่อเคยพาไปรักษา ในโรงพยาบาลค่ายผู้ลี้ภัย และ รักษากับหมอตามแนวชายแดนในฝั่งพม่า ที่ไปรักษาในศูนย์ผู้ลี้ภัย เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และโรงพยาบาลในศูนย์ฯ จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ในอำเภอแม่สะเรียง โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย น้องชายมึ่เงทูคนหนึ่ง ได้เสียชีวิตไป ตอนอายุได้ 3 ปี เพราะเป็นโรคพยาธิ

พ่อกับแม่มึ่เงทู บอกว่า ความจริงอยากไปรักษาในโรงพยาบาลไทยเหมือนกัน แต่ไม่มีบัตรประชาชน เดินทางไปก็ลำบาก และไม่มีเงินที่จะต้องเสียค่ายา

นายหม่องหล้า

นายหม่องหล้า อายุ 63 ปี อยู่บ้านท่าเรือ
นายหม่องหล้า เป็นมะเร็งในเม็ดเลือดแดง และกดทับกล่องเสียงที่ลำคอ ทำให้เจ็บคอ กินข้าวไม่ได้ จะปวดตลอดเวลา ตอนนี้นายหม่องหล้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล สวนดอก จังหวัดเชียงใหม่ ไปอยู่โรงพยาบาลที่เชียงใหม่ ได้ 4 เดือนแล้ว ต้องฉายรังสี ประมาณ 1 เดือน แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นบ้าง แต่มีโรคแทรกซ้อน

นายหม่องหล้า เคยไปรักษาที่โรพยาบาลในท้องถิ่น หลายครั้งแล้ว แต่ไม่มีเงินที่จะส่งตัวมารักษาที่ เชียงใหม่ ก็ปล่อยเรื้อรังมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งมารักษาที่เชียงใหม่ แต่มีค่าใช้จ่ายสูง จึงมีคำถามจากโรงพยาบาลว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดใครจะรับผิดชอบ ต้องมีบุคคลที่น่าเชื่อถือไปรับรองว่าสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ แต่ต้องรักษาก่อน

ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางครอบครัวนายหม่องหล้ากังวลมากว่าถ้าวันที่นายหม่องหล้าออกจากโรงพยาบาลแล้วไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับโรงพยาบาลจะทำอย่างไร ยิ่งตอนนี้ ตอนที่รักษาตัวนายหม่องหล้าก็ต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งที่พัก ซึ่งไม่ได้นอนในโรงพยาบาล ค่าอาหาร ค่าใช้สอยต่างๆ ก็มากพออยู่แล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 153092เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท