“คุณเอื้อ” ที่เป็นแรงผลักดันและกำลังใจสำคัญ


การจัดการความรู้ในโรงเรียน ( KM )

คุณเอื้อ   ที่เป็นแรงผลักดันและกำลังใจสำคัญ             

ท่านอธิการิณีเซอร์อัลเฟรด  วรศิลป์

ในฐานะผู้บริหารโรงเรียนที่จำเป็นต้องนำพาบุคลากรทุกคนไปสู่เป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามวิสัยทัศน์และภารกิจของโรงเรียน จึงได้เข้าร่วมโครงการฯ และนำการจัดการความรู้มาใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2549

เนื่องจากโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์เป็นองค์กรขนาดใหญ่มาก จึงต้องแบ่งงานให้ผู้ช่วยฝ่ายต่างๆ มีหน้าที่รับผิดชอบ เมื่อนำการจัดการความรู้มาใช้ จึงต้องดูให้เหมาะสมกับบริบทและความพร้อมของกลุ่มคณะผู้ช่วยทุกคนร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ส่วนใดที่ใครถนัดและมีความสามารถก็รับไปดูแลก กลุ่มนั้น แสดงให้เห็นถึงความพร้อมเพรียงและความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นบุคลากรที่มีคุณค่าและเป็นความภาคภูมิใจของโรงเรียน           

สำหรับบรรยากาศของการฟังเรื่องเล่าเร้าพลัง ซึ่งถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้ร่วมงานสู่เพื่อนครู ก็สร้างเสริมให้เกิดการแบ่งปันทางความคิดและผลงาน ทำให้ได้รู้จักกันและกันมากยิ่งขึ้น ได้ค้นพบศักยภาพที่ดีเด่นในตัวของแต่ละคนได้นำเอาเทคนิควิธีการที่ใช้ได้ผลแล้วไปปฏิบัติบ้าง แม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จทุกอย่างภาคภูมิใจในผลงานและมีการร่วมงานกันในลักษณะที่เป็น Teamwork            

 นอกจากนี้ การใช้การจัดการความรู้มาเป็นเครื่องมือในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ ยังช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบกัลยาณมิตร ซึ่งเดิมก็มีปรากฏอยู่แล้วแต่เพิ่มความเด่นชัดยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการพัฒนาทั้งในด้านเจาะลึกที่กระบวนการจัดการเรียนการสอน และการปฏิบัติงานของกลุ่ม/ฝ่ายต่างๆ นับเป็นวิธีที่มีคุณประโยชน์ยิ่งต่อการทำงานร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 153000เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดีจังเลยครับ
  • ที่มีคุณเอื้อที่มีประสิทธิภาพสูง
  • อาจารย์ลองแก้ไขบันทึกโดยการเคาะเว้นระหว่างย่อหน้านะครับ
  • จะได้อ่านง่านขึ้นครับผม
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณอ.ขจิต  ที่ให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท