กระจกวิเศษทุกบาน ยิ้มหวานตอบคุณ


กระจก... รับรู้ แต่ไม่ยึดถือครอบครอง

กระจกส่องใจ สอนอะไรคุณ..?

กระจก...
ไม่เลือกที่จะสะท้อนภาพทุกชนิด ฉันใด

จิตใจ... จงเอาเยี่ยงอย่างกระจก

กระจก... รับรู้ แต่ไม่ยึดถือครอบครอง

ดังนั้น... จึงไม่มีภาพใดๆ หลงเหลืออยู่ในกระจก

สายฝน... ในกระจก หาได้เปียกกระจกไม่

เปลวไฟ... ในกระจก ก็หาได้เผาลนกระจกเช่นกัน

ทั้งนี้... เพราะกระจก ไม่ได้ให้อำนาจแก่ สายฝน และเปลวไฟ

ดังนั้น...จงทำจิตใจ ให้เป็นดุจการรับรู้ของกระจก เพราะถ้าหากจิต หลงยึดถือหรือตกเป็นทาสของกิเลสเมื่อใด ความทุกข์ ความเศร้าหม่นหมองใจย่อมตามมา

หมายเลขบันทึก: 152079เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ครูอ้อย  กำลังตกอยู่  กระจกส่องความคิด
  • ครูอ้อย เฝ้าถามตัวเองว่า  อะไรคือ ถูก และ ที่ทำไปนี่ ถูกหรือยัง
  • ขอบคุณนะคะ  ที่เตือนสติครูอ้อย

จะแวะมาอ่านบ่อยๆค่ะ

กระจกวิเศษช่วยที

  • อย่างน้องบางครั้งก็ได้พูดกับตัวบ้าง
  • พูดกับกระจก เป็นทางออกบางครั้ง
  • แต่ความจริงกระจกช่วยอะไรไม่ได้เลย
  • กระจกวิเศษ ช่วยบอกข้าที ว่าจะได้พบเธอคนนั้นอีกไหม
  • ขอบคุณครับผม และขอคิดดีดี

สวัสดีค่ะ คุณครูพี่อ้อย

  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเพิ่มกำลังใจ
  • ตัวเรา หากรู้ว่าเป็นอย่างไรอยู่ ก็นับว่ายังปกติอยู่จ๊ะ
  • หนูมิกล้าค่ะ ไม่ได้เตือนอะไรหรอกค่ะ
  • แต่ตอนนี้ถ้า เราหยุด และคิดดูดีดี
  • กระแสพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวของเรา ทุก ๆ กระแส นั่นแหละค่ะ  ที่เราน่ายึดถือ
  • หนูกำลังทำให้ได้อยู่ค่ะ
  • เรามาช่วยกันปฏิบัติตามกระแสนะคะ...

พี่คะ หนูอยากเก่งภาษาอังกฤษ ต้องทำงัยคะ (สื่อภาษากับต่างชาติรู้เรื่องนะคะ) ตอนเรียนเก่งนะคะ เกรด 3 up แต่เจอต่างชาติ หนีค่ะ..อิอิ

เคยไปเทสเพื่อเรียน โห...อึ้ง  ทึ่ง แต่ไม่เสียว เท่าเด็ก ป 4 ค่ะ เลยไม่กล้าไปเรียน อายเด็ก..ก็เลย...

 

สวัสดีค่ะ P 

  • พูดกับกระจก เพื่อดูพฤติกรรมตัวเองนะคะ
  • จริงใจกับกระจกหรือปล่าวคะ...ต้องจริงใจนะคะ
  • กระจกไม่เคยเก็บความทรงจำใด ๆ ไว้ ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี
  • เจอคนถูกใจ ก็อย่ายึดติดว่าจะเจออีก หรือต้องเจอให้ได้ หรือหวังมากกว่านั้น มันจะกลายเป็นความทุกข์ 
  • อันที่จริงเจอของถูกใจ ทำให้เราเป็นสุขนี่คะ  ไหงมาทำให้กลายเป็นทุกข์ไปได
  • ทำใจ ทุกอย่างไม่ใช่ของเรา ไม่อยาก...ไม่หวังมาก...ก็ไม่ทุกข์ใจแล้วค่ะ

คำว่ากระจกรับรู้ แต่ไม่ยึดถือครอบครอง  ผมชอบมาก

ใจเรา รับรู้ แต่ไม่ ยึดถือ ครอบครอง

ทำให้มีความสุขมากๆๆ ครับ เยี่ยมเลย

แต่ ความสมัครใจ ที่จะให้ครอบครองนั้น

อาจทำ ให้มีความสุขมากๆ ด้วยก็ได้ครับ

 

 

สวัสดีปีใหม่ครับ

มาเชิญชวนไปแอ่วบล๊อกที่นี่ครับ

http://www.oknation.net/blog/jonat

สวัสดีครับ  คุณครูพุทธรักษา

ก่อนอื่นก็ต้องขอสวัสดีปีใหม่นะครับ  ไม่ทราบปีใหม่ไปไหนบ้าง  แต่ก็คงสบายดีนะครับ

ตอนนี้มีบล็อกใหม่แล้ว  รบกวนคุณครูเข้าไปดูบ้างนะครับ

http://gotoknow.org/blog/poohappy

แล้วเจอกันในบล็อก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท