เครื่องทำน้ำอุ่นพลังงานแสงอาทิตย์ระบบเลนกาบกล้วย


นิทรรศการทางด้านการเกษตร เทคโนโลยี และอาชีวศึกษาที่มาตั้งบูธร่วมกิจกรรมในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ที่ท้องสนามหลวง มีสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจ ดังที่เห็นในภาพ คือ เครื่องทำน้ำอุ่น










ฝีมือจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา

เครื่องทำน้ำอุ่นที่เห็นในปัจจุบันเป็นเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้า ซึ่งเปลืองพลังงานพอสมควร ส่วนเครื่องทำน้ำอุ่นพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้ตามบ้านเรือนบางที่ และตามโรงแรมทำความร้อนได้ไม่มากนัก จึงมีการคิดพัฒนา เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์แบบเลนส์กาบกล้วยที่ทำให้น้ำร้อนอย่างรวดเร็ว

คุณสมบัติของสิ่งประดิษฐ์
1. ผลิตน้ำอุ่นได้ประมาณ 25 ลิตร / วัน
2. อุณหภูมิของน้ำที่ได้เฉลี่ยประมาณ 50 องศาเซลเซียส
3. เป็นเครื่องทำน้ำอุ่นขนาดเล็กแบบติดตั้งบนหลังคา แต่ต้นแบบที่นำมาสาธิตนั้น เคลื่อนที่ได้โดยใช้ล้อเลื่อน
4. ส่วนประกอบของเครื่องประกอบด้วยถังน้ำเย็น แผงรับความร้อนพลังงานแสงอาทิตย์แบบเลนส์กาบกล้วย ถังน้ำอุ่นและขดลวดท่อน้ำทองแดงต่างๆ

หลักทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์
1. หลักการรวมแสงโดยใช้เลนส์เว้ารูปกาบกล้วย ทำให้มีจุดรวมแสงเป็นแนวยาวอยู่เหนือเลนส์ ซึ่งเป็นจุดรวมความร้อน โดยถ่ายเทให้กับท่อทองแดงและขดลวดทองแดงทำให้น้ำที่ไหลผ่านขดลวดเกิดความร้อนขึ้น
2. หลักการแผ่รังสี การนำและการพาความร้อน โดยดวงอาทิตย์ได้แผ่รังสีความร้อนมายังโลก กระทบกับท่อทองแดงทำให้เกิดการนำความร้อนกระจายไปทั่วโลหะและส่งความร้อนต่อไปยังน้ำที่ไหลผ่าน เพื่อพาความร้อนเข้าสู่ถังน้ำอุ่นต่อไป

ขั้นตอนการประดิษฐ์
1. จัดทำแผงน้ำอุ่นเป็นโครงกรอบอลูมิเนียม ขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1.40 เมตร และหนาประมาณ 0.14 เมตร ด้านล่างปูพื้นด้วยไม้อัดและสังกะสี ด้านบนเป็นกระจก ทำแบบบานพับปิดเปิดได้ ด้านในเป็นเลนส์กาบกล้วย ที่จัดทำด้วยโลหะสะท้อนแสง จำนวน 4 แถว โดยใจกลางเลนส์ทำเป็นจุดรวมแสง ได้จัดทำเป็นท่อน้ำทองแดงโดยมีขดลวดทองแดง เพื่อให้น้ำไหลผ่านอย่างช้าๆ ไปทางเดียวกันทั้ง 2 แผง

2.การจัดทำถังเก็บน้ำเย็น ได้จัดทำเป็นถังสี่เหลี่ยมสแตนเลส ขนาดกว้าง 0.40 เมตร ยาว 0.80 เมตร และสูง 0.40 เมตร มีก๊อกปล่อยน้ำออกและติดบนขาตั้งโลหะ ขนาดความสูงประมาณ 2 เมตร ด้านล่างมีล้อเลื่อน 4 ล้อ

3.การจัดทำถังเก็บน้ำอุ่นได้จัดทำเป็นถังสแตนเลสคล้ายกับถังน้ำเย็น โดยมีความยาว 0.45 เมตร กว้าง 0.40 เมตร สูง 0.45 เมตร และหนาประมาณ 4 เซนติเมตร ภายในบรรจุแผ่นใยแก้วเพื่อเก็บความร้อน ด้านบนมีฝาปิดเปิดโดยมีช่องน้ำอุ่นเข้าและออก เพื่อนำน้ำอุ่นมาใช้งาน และได้ติดตั้งบนขาตั้งที่มีล้อเลื่อนขนาด 4 ล้อ ขนาดความสูง 1.80 เมตา

4. การติดตั้งระบบเครื่องทำน้ำอุ่น ได้บรรจุน้ำลงถังน้ำเย็น ปล่อยให้น้ำไหลผ่านขดลวดทองแดงในแผงน้ำอุ่น แล้วไหลเข้าสู่ถังเก็บน้ำอุ่นไว้ใช้งานต่อไป

นี่คือ ผลงานของกลุ่มนักศึกษาที่ประยุกต์มาจากเครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ที่อาจารย์ผู้สอนนำมาสาธิตให้นักศึกษาชม จนกลายมาเป็น เครื่องทำน้ำอุ่นพลังงานแสงอาทิตย์ระบบเลนส์กาบกล้วย

ผู้จัดทำ
1. นายองอาจ ชุ่มใจ
2. นายอลงกรณ์ พฤทธิสาริกร
3. นายสหชัย อเนก
4. นายสหพงษ์ อเนก

อาจารย์ที่ปรึกษา
นายจำนงค์ อินทองคำ, นางอุษาพศินี มุ่งจงรักษ์, นางสมร แจ้งกูล

ผู้ให้การสนับสนุน - นางพัชราภรณ์ ไชยนาม (ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา)






หมายเลขบันทึก: 152032เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

ชอบเหมือนกันครับ

ต้องช่วยกันเผยแพร่ครับ

โครงงานดีๆ ถ้าขาดการเผยแพร่

ทำให้ไม่มีการนำไปใช้งานจริง และไม่ได้ต่อยอด

น่าเสียดาย

ความจริงได้รับการเผยแพร่พอสมควรนะครับ แต่สื่อบ้านเราอาจจะไม่มีพื้นที่ข่าวให้อย่างโดดเด่นนัก มีแต่ข่าวบันเทิง การเมือง ข่าวดีๆ โครงการดีๆเลยไม่มีพื้นที่นำเสนออย่างโดดเด่นมากนัก

มีวิธีทำที่ง่ายกว่านี้สำหรับเด็กระดับประถมทำการทดลองรึเปล่าคะ

พัฒนาจนใช้ในบ้านจริงๆได้รึยังคะ อยากได้เหมือนกัน ราคาถูกกว่าเครื่องที่เค้าขายกันในท้องตลาดรึป่าวคะ สนใจอยากจะมีไว้ที่บ้านคะ

งบเท่ารัย

เลนแพงมั้ย

ส่งข้อมุลให้หน่อยนะ อยากรู้

แล้วทำไง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท