การพัฒนาตน


คุณธรรมข้อที่ 2 ของอิทธิบาท 4 คือ วิริยะ ช่างเป็นเรื่องที่ยากเย็นจริงๆ

วันเวลาผ่านไป  ดิฉันน้ำหนักมากขึ้น (เกินพิกัดปกติ) งานที่มากขึ้น ตามตำแหน่งหน้าที่การงานที่มาพ่วงท้าย ทำให้จิตใจของดิฉันไม่ค่อยได้พักผ่อน คอยแต่จะคิดอยู่ไม่หยุด วิธีแก้ไขความไม่สมดุลย์นี้ก็คือ  ดิฉันกำหนดตารางเวลาให้ตื่นเช้า ประมาณตี 4 เพื่อนั่งสมาธิสัก 1 ชั่วโมง เป็นการบริหารจิต หลังจากนั้นตี 5 ถึง 6 โมงเช้า ก็ออกไปเดินออกกำลังกายให้ได้เหงื่อเสียหน่อย  แล้วก็กลับมาเขียน Blog

การจะปฎิบัติให้ได้ตามตารางที่กำหนดไว้ ต้องอาศัยความเพียรพยายามเป็นอย่างยิ่ง แม้ดิฉันจะรู้สึกตัวตื่นตามเวลาเพราะร่างกายปรับตัวเป็นนาฬิกาปลุกได้ก็ตาม  แต่ก็รู้สึกเกียจคร้านไม่อยากตื่นนอนแทบทุกครั้ง ความวิริยะอุตสาหะที่พยายามปฏิบัติให้เป็นปกติ ประมาณ 2 เดือนเศษที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้น้ำหนักตัวลดแต่ประการใด  จะดีก็เพียงไม่เพิ่มขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ แต่รู้สึกร่างกายแข็งแรง กระปรี้กระเปร่า  ส่วนความมั่นคงของอารมณ์ และความคิดการตัดสินใจ ก็อยู่ในเกณฑ์ดี ยิ้มได้ ไม่เครียด ไม่ปวดศีรษะ นอนหลับสบาย

ที่ยังแย่อยู่ก็ คือ การเขียน Blog ช่วงหลังๆ ไม่ยอมเขียนเอาเสียเลย กระปริบกระปรอย ค่อยๆ หายไป ๆ  วันนี้ดิฉันขอแก้ตัวใหม่ ขอตั้งใจใหม่ อาจจะต้อง ขออย่างนี้อีกหลายครั้ง แต่สัญญา (กับตัวเอง)ว่าจะพยายาม

นี่เป็นอีกครั้งที่ดิฉันรู้สึกว่า คุณธรรมข้อที่ 2 ของอิทธิบาท 4 คือ วิริยะ ช่างเป็นเรื่องที่ยากเย็นจริงๆ   

คำสำคัญ (Tags): #การเขียน#blog
หมายเลขบันทึก: 1520เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2005 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้อ่านบล็อกของอาจารย์แล้ว ทำให้ผมเองมีความตั้งใจที่จะเขียนบล็อกขึ้นเพราะอาจารย์มีภาระตั้งมากมาย แต่ยังมีความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ในการเอาชนะตนเอง ซึ่งเป็นชัยชนะที่สำคัญที่สุด และอาจารย์ได้ถ่ายทอดสิ่งที่เป็น TACIT KNOWLEDGE ในความเป็นตัวของตัวเองได้เป็นอย่างดี ผมเองมีความรู้สึกว่าอาจารย์ได้ศึกษาอะไรแล้ว อาจารย์จะเข้าถึงสิ่งที่เป็นแก่นความรู้ในเรื่องนั้นได้ดี ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาขอตั้งสัจจะด้วยครับว่าจะเขียนบล็อกอย่างต่อเนื่อง ...

สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์

ผมมาเขียน blog ได้ เป็นเพราะคน 3 คน

  1. อาจารย์วิบูลย์ ที่ทำให้รู้จัก KM ก็คือสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ แต่ไม่รู้ว่ามันคือ KM
  2. อาจารย์กรกฎ ที่มาถ่ายทอด gotoknow
  3. อาจารย์มาลินี ที่มากระตุ้นต่อมความอยากเขียนของผม

        สิ่งที่ผมยังทำไม่ได้อย่างอาจารย์คือการจัดสรรตารางเวลา และการออกกำลังกายครับ

นางสาววิจิตกมล ศิริมูล
ได้อ่านเรื่องการพัฒนาตนของอาจารย์แล้วทำให้หนูได้คิดได้ว่าการพัฒนาตนเองได้ให้สำเร็จก็จะทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดได้ทำให้เราพัฒนาตัวเองให้มีความคิดมากขึ้นรู้จักพัฒนาตัวเองหลาย ๆ ด้านของคนเราได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องต่าง ๆ ของชีวิตเราได้

ควรพัฒนาตนเองก่อน ก่อนที่จะไปพัฒนาผู้อื่น

 

ควรพัฒนาตนเองก่อน ก่อนที่จะไปพัฒนาผู้อื่น

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท