KM Workshop กลุ่มเภสัชกรภาคเหนือตอนล่าง (๑)


อ่าน guideline มาดูเหมือนการทำหน้าที่ “คุณอำนวย” “คุณลิขิต” ไม่น่าจะยาก แต่เวลาทำหน้าที่จริงๆ แล้วรู้สึกว่ายากจัง

เมื่อวันที่ ๓-๔ ธันวาคม ๒๕๕๐ ดิฉันและคุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน ได้ทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการ KM ให้กับกลุ่มเภสัชกรในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง เรื่องการจัดการความเสี่ยงด้านยาในชุมชน ที่โรงแรมอัมรินทร์ ลากูน จ.พิษณุโลก โครงการครอบคลุม ๘ จังหวัด แต่พอถึงวันประชุมทีมจากจังหวัดเพชรบูรณ์มาไม่ได้ จึงเหลือเพียง ๗ จังหวัด มีผู้เข้าประชุมประมาณ ๔๐ คน

ผู้รับผิดชอบโครงการคือ ภก.นพคุณ เอกวรธนานนท์ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สสจ.แพร่ ที่เอาจริงเอาจัง อยู่กับเราตลอดการประชุม มี ภก.ธีรารัตน์ สุวรรณาลัย เป็นผู้ประสานงาน

“คุณอำนวย” “คุณลิขิต” ประจำกลุ่ม ๑, ๒, ๓, และ ๔ ได้แก่ ภก.ประภัสสร ก้อนแก้ว และ ภก.ธีรารัตน์ สุวรรณาลัย, ภก.จิตราวรรณ วิทยานันท์ และ ภก. ลลิดา ที่พึ่ง, ภก. อรวรรณ กาศสมบูรณ์ และ ภก.นพวรรณ ดอกแก้ว, ภก.สุริยา สุขวัฒนานนท์ และคุณอัมพร หงส์เล็ก หงษ์เจ็ด พยาบาลจาก รพ.หนองม่วงไข่ (“คุณท้องฟ้า” ที่ blogger ชาว Gotoknow รู้จักนั่นเอง) เรานัดพบกันเพื่อทำความเข้าใจกับบทบาท ซ้อมการเล่าเรื่อง การซักถามด้วยความชื่นชมกันแต่เช้า

 

 ภก.นพคุณ เอกวรธนานนท์ กล่าวเปิดงาน

ผู้เข้าประชุมอยู่ในวัยหนุ่มวัยสาว ดูแล้วอายุน่าจะใกล้เคียงกัน ชาวเหนือน่ารัก มีเรื่องคุยกันเยอะ จนกิจกรรมของคุณพรรณในวันแรกแทบเอาไม่อยู่ จนดิฉันต้องบอกคุณพรรณว่าควรให้กิจกรรมแรงขึ้นอีกหน่อย

 

 ส่วนหนึ่งของกิจกรรมแนะนำตัวผู้เข้าประชุม

  <p>ผู้เข้าประชุมส่วนใหญ่ดูเหมือนยังไม่ค่อยจะรู้จัก KM มากนักแต่ก็ร่วมมือทำกิจกรรมที่กำหนดให้แต่ละช่วงอย่างดีมาก</p><p>การบรรยายเพื่อแนะนำกิจกรรมตลาดนัดความรู้ในช่วงต้น ดิฉันใช้วิดีทัศน์เรื่อง “รู้จัก รู้หลัก และรักที่จะใช้ KM” ที่ตัดต่อมาจากการบรรยายของอาจารย์ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ในงานมหกรรม KM เบาหวาน มีความยาวประมาณ ๓๐ นาที มาเสริมเพราะต้องการให้ผู้เข้าประชุมมีความเข้าใจเรื่อง KM มากยิ่งขึ้น</p><p> </p><table border="0" align="center"><tbody>

 กลุ่มย่อย ผลัดกันเล่าเรื่อง

</tbody></table><p>ดิฉันและคุณพรรณเข้าสังเกตการณ์กิจกรรมกลุ่มย่อยช่วงแรกที่ผลัดกันนำเรื่องความสำเร็จมาเล่า พบว่าทุกกลุ่มจะมีผู้ที่คุ้นเคยกับรูปแบบของ group discussion จะคอยตั้งประเด็นต่อจากเรื่องของเพื่อน ทั้ง “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” ต่างพยายาม handle บรรยากาศในกลุ่มเต็มที่ กลุ่มที่ ๔ มีการสลับหน้าที่ระหว่างคุณอำนวยและคุณลิขิตบางช่วงตามสถานการณ์ในกลุ่ม</p><p> </p><table border="0" align="center"><tbody>

 มาดขณะเล่าเรื่องของเภสัชกรหนุ่มหน้าใส

</tbody></table>  <p>การนำเสนอผลงานกลุ่มช่วยให้เห็นภาพว่าแต่ละกลุ่มเล่าเรื่องอะไรกันบ้าง ดิฉันประทับใจการนำเสนอของกลุ่มที่ ๒ ที่สามารถทำให้ผู้ฟังมองเห็นภาพของเรื่องเล่า นำเสนอเสร็จก็ได้เวลา ๑๖.๐๐ น. จบการประชุมในวันนี้พอดี จึงปล่อยตัวคุณกิจทั้งหลายจากห้องประชุม เพราะมีบางคนเดินทางไป-กลับ </p><p>คุณอำนวยและคุณลิขิตอยู่ทำงานต่อ ช่วยกันวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่ card ขุมความรู้ สังเคราะห์เป็นแก่นความรู้ ใช้เวลาเกือบชั่วโมงในที่สุดก็ได้มา ๘ เรื่องคือ
๑. ออกแบบฉลากยาให้เข้าใจได้ง่าย
๒. หาวิธีให้ผู้ป่วยใช้ยาได้อย่างถูกต้อง
๓. ให้ความรู้เรื่องการใช้ยา
๔. ดูแลความปลอดภัยในการใช้ HAD
๕. ลดการแพ้ยาซ้ำ
๖. จัดเตรียมยาให้ถูกต้องและมีคุณภาพก่อนส่งมอบยาให้ผู้ป่วย
๗. หาวิธีการจ่ายยาให้ถูกคน
๘. คุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากการใช้ยา</p><p>ภาษาที่เราเขียนแก่นความรู้อาจจะยังสื่อความได้ไม่ดีนัก ทีมงานควรเอาไปพิจารณาและปรับปรุงอีกทีหนึ่ง</p><p>เรา AAR การทำงานในวันนี้ ทุกคนได้มองเห็นจุดที่ควรพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ดิฉันเองก็ลืมที่จะให้มีการสาธิตวิธีการเล่าเรื่อง น้องๆ ทีมงานเล่าว่าอ่าน guideline มาดูเหมือนการทำหน้าที่ “คุณอำนวย” “คุณลิขิต” ไม่น่าจะยาก แต่เวลาทำหน้าที่จริงๆ แล้วรู้สึกว่ายากจัง ดิฉันชื่นชมทีมทำงานที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่สูงมาก และบอกว่าหากนำวิธีการนี้ไปจัดกลุ่ม ลปรร. โดยให้กลุ่มมีความหลากหลายและเลือกผู้ที่มี best practice มาจะมีความคึกคัก ง่าย และสนุกมากกว่านี้ เพราะคนที่มามีความภูมิใจในความสำเร็จของตนเองและอยากเล่าอยู่แล้ว</p><p>จบกิจกรรมวันแรกเวลา ๑๗.๓๐ น. นพ.นิพัธ กิตติมานนท์และคุณโต้ง ลัดดาวัลย์ วิภูษณพันธุ์ มารับไปรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารเวียดนาม “สุพัตรา” เราคุยกันอย่างมีความสุขแบบทุกครั้ง ทีมของคุณหมอนิพัธกำลังเตรียมตัวไปเป็นวิทยากรให้กับทีมของ รพ.กะบี่ พรุ่งนี้สายๆ จะแวะมาสังเกตกิจกรรมการประชุมด้วย</p><p>วัลลา ตันตโยทัย</p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 151642เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
กิจกรรมที่ได้ร่วมกันในวันนั้นให้ความรู้อะไรหลายๆอย่างขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆเภสัชกรและทีมงานวิทยากรมากๆครับที่มาร่วมแบ่งปันสิ่งดีๆให้แก่กันหวังว่าคงมีโอกาศแลกเปลี่ยนสิ่งที่ดีๆต่อไปในKM workshopคราวหน้า

เรียน อ.วัลลา

 ครั้งต่อไปทีมผู้จัดจองตัวอ.วัลลาไว้จะได้ติดตามนวัตกรรม /เรื่องเล่าดี ที่จะเกิดขึ้น

ดีใจมากๆ  ที่ไปช่วยทีมงานได้หลายๆ อย่างและได้โอกาสเรียนรู้งานกับทีมวิทยากร  และได้รับโอกาสจากน้องๆเรียกเป็นอาจารย์ด้วยล่ะ

 อ้อ   นามสกุลหนู  หงษ์เจ็ด  ค่ะ

แก้ไขนามสกุลคุณท้องฟ้าให้แล้ว ต้องขอโทษด้วยที่เขียนผิด

คุณท้องฟ้าเป็นคนช่างสังเกตและเรียนรู้ไปไกลกว่าสิ่งที่เห็น ดิฉันก็ได้เรียนรู้จากคุณท้องฟ้าเช่นกัน เช่น การตีความจากเกมส์ที่เล่นไปสู่การทำงาน

หวังว่าจะได้มีโอกาส ลปรร. ด้วยกันอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท