โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

สุนทรียสนทนาในโรงพยาบาล จุฬา กระแทกหัวใจอย่างแรง


ร่วมงานมหกรรม KM แห่งชาติครั้งที่ 4 ในวันแรก ได้รับประโยชน์มหาศาล ดีใจที่มีโอกาสล้ำค่าเช่นนี้

     เมื่อวันที่ 30 พ.ย. เป็นวันแรกที่จัดงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 4 ที่ Hall 9 อิมแพค เมืองทองธานี

     งานนี้มีการจัดนิทรรศการ และการสัมมนาห้องย่อย 4 ห้อง ในส่วนของเครือฯ SCG มีการเสวนาในห้อง Tools and Learn ซึ่งในตอนเช้า 11.00 น. มีกลุ่มพยาบาลโรงพยาบาลจุฬา มาเล่าประสบการณ์ การนำเครื่องมือสุนทรียสนทนาไปจัดการความรู้ ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ป่วย รวมถึงก่อเกิดนวัตกรรมในการพยาบาล  

      ตั้งแต่เห็นสูจิบัตร และกำหนดการทาง e-mail ที่ทีมงาน สคส. ส่งไปให้ ก็ตั้งใจจะมาทักทายทีมที่ขึ้นไปพูด ยิ่งวันจริงมาได้ยินว่าจะพูดเกี่ยวกับสุนทรียสนทนาที่ตัวเองสนใจอยู่ ก็ต้องหาโอกาสไปฟังให้ได้

      ตอนเข้าไปในห้องสัมมนาก่อนเวลา เห็นทีมเสวนากำลังเตรียมการอยู่หลังห้องอย่างเคร่งเครียด เราก็เข้าไปสวัสดี พี่อดีตหัวหน้าพยาบาลที่ไม่เคยรู้จักเป็นการส่วนตัว พร้อมกับแนะนำตัวว่าเคยเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลมาก่อน แต่ตอนนี้มาอยู่ที่ใหม่ ทีมพี่ๆ น้องๆ ที่นั่งตรงนั้นก็เลย ถามไถ่ว่าใครเป็นใครอยู่รุ่นไหน "พี่รุ่น 71" ส่วนน้องคนที่นั่งยองๆ อยู่ข้างโต๊ะ บอกว่า "หนูรุ่น 75" ตอนนั้นคิดว่า อ้อ พอจะใกล้กันบ้าง แล้วเราก็มาหาที่นั่งได้แถวหน้าๆ  มีน้องพยาบาลคนที่จะขึ้นเวทีมาแนะนำตัวว่า เขาคุ้นหน้าเรา เขาอยู่รุ่น 72 ยิ่งใกล้กันต้องทันเห็นหน้ากัน แต่ตอนแรกความงง ทำให้จำกันไม่ได้  แต่ผ่านไปสักพักก็เริ่มนึกออก  

      เมื่อได้ยินเรื่องที่ทีมเสวนานำมาเล่า ที่มาของการนำเครื่องมือ dialogue มาใช้ โดยรวมถึงประสบการณ์ที่นำมาใช้ร่วมกับผู้ป่วยและญาติ ...

     ที่มันกระแทกจิตใจตอนนั้น ตัวเองสัมผัสจากใจได้เลยว่า ในชีวิตที่เคยเป็นพยาบาลมานั้นใช่เลย ที่เรามักจะเป็นฝ่ายให้ หรือยัดเยียดความรู้ การบอกเล่า การแนะนำในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ หรือไม่เคยสนใจอย่างลึกๆ ว่า คนไข้เขารู้สึกอย่างไร

......แต่เป็นนิมิตรหมายที่ดี  ในยุคปัจจุบันพอพยาบาลนำ dialogue มาใช้ ทำให้พยาบาลที่มีความปรารถนาดีต่อคนไข้เป็นทุนเดิม มีจิตใจที่อ่อนโยน และมีโอกาสได้รับฟัง พร้อมทั้งใส่ใจในความเห็น ความคิดของคนไข้ จนนำมาปรับปรุงคุณภาพงานพยาบาลให้ดียิ่งๆ ขึ้นและก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ  (ในบริษัท ก็น่าจะทำ dialogue กับลูกค้าบ้างนะ)

      ระหว่างที่นั่งฟัง รู้สึกดีมากๆ ราวกับว่าตัวเองยังเป็นพยาบาลอยู่ เป็นการฟังที่เห็นภาพมากที่สุด เพราะเหตุการณ์ที่วงเสวนานำมาเล่านั้นเป็นภาพที่คุ้นเคยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ในภาพที่นำมาแสดง หรือบรรยากาศที่นั่งคุย และคิดว่าช่างเป็นกุศลอย่างยิ่งที่ผู้นำมีวิสัยทัศน์และนำสิ่งดีๆ มาสู่วงการ  

     โดยปกติจะแวะไปที่โรงพยาบาลเพื่อพบเพื่อน รวมทั้งพี่ๆ น้องๆ ที่ทำงานด้วยกันมาก่อนอยู่บ่อยๆ  ก็มักจะได้ิยินเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น ที่เพิ่มภาระงานให้กับทีมการพยาบาลอย่างมาก จนหลายคนที่เหน็ดเหนื่อยรับไม่ไหว ลาออก หรือหลีกทางให้คนรุ่นใหม่ ไฟแรงขึ้นไปเป็นผู้นำแทน พี่อาวุโสขอเป็นผู้ตาม (อันนี้เรียกว่าพลิกปูม เลย เป็น big change เพราะแต่เดิมคนจะขึ้นเป็นระดับหัวหน้าตึกต้องเรียงตามลำดับอาวุโส ตามรุ่นที่จบ)  

     การทำอะไรใหม่ๆ อย่างเช่นตัวอย่างนี้ ไม่ใช่เรื่องแรก ซึ่งรู้ดีว่าไม่ง่ายเลยที่จะทำให้คนที่ทำงานกันคนละกะ  มาร่วมมือ หรือมาประชุมด้วยกันอย่างพร้อมเพรียง แล้วเกิดการเห็นพ้องต้องกันได้

     สุดท้ายตัวเองก็ได้แง่คิด มุมมองหลายอย่าง ที่นั่งฟังอยู่ทำไมสหสาขา อันได้แก่ ทีมแพทย์เจ้าของคนไข้ นักกายภาพบำบัด นักโภชนบำบัด จึงมาร่วมมือกันได้ แต่ก่อนไม่เคยเสวนากันเลย ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัว แต่เมื่อพยาบาลริเริ่ม dialogue  พวกเขาหันหน้ามาคุยกันได้ นั่นก็เป็นเพราะ Patient Centered Care หรือการเห็นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางและเป้าหมายร่วมนั่นเอง แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นในวงกว้าง แต่เริ่มจากจุดเล็กๆ แล้วประสบความสำเร็จ ก็น่าจะเป็นตัวอย่างให้กับคนอื่นๆ ได้ 

  

 

 

หมายเลขบันทึก: 151109เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 02:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
เสียดายจังไม่ได้ไปฟังด้วย แต่ได้ยินพี่ส้มก็OK เลยครับ

แหม ทำราวกับว่า เกาะติด G2K ตลอดเลยนะคะ พี่เองวันนี้ลาป่วย เลยมีเวลามานั่งเขียน  ในงานเจอน้องมะปรางเปรี้ยว เลยปรึกษาเรื่องปัญหาการใช้ G2K กับเครื่องที่บ้าน ตอนนี้ใช้ firefox แทน IE ก็เข้าได้แล้ว  ไม่แน่ใจว่าหน้าตาบันทึกออกมาเป็นไงค่ะ

 

เพราะที่ดูผ่าน firefox จะเพี้ยนเรื่องการจัดหน้า

ส่วนเรื่องสัมมนา กำลังย่อยเรื่อง AI ที่ไปเข้าร่วมกิจกรรมวันที่ 1 ธ.ค. ได้ไอเดียบรรเจิด เห็นหนทางนำมาใช้ แต่ยังต้องรอการขายที่คงต้องขอตกผลึกก่อนค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณ citrus

พอดีแวะมาอ่าน และใช้ firefox ด้วย ก็เลยจะแนะนำให้ไปดูที่นี่ค่ะ 

ดาวน์โหลด Extension ตัดคำไทย [แก้ขัด] • FirefoxThai | Blog

และก็เพิ่งทราบว่าเป็นพยาบาลมาก่อน และดิฉันมีหนังสือ"พยาบาลไร้หมวก"อยู่ ไม่รู้ว่ามีแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่มี อยากจะ่ส่งให้น่ะค่ะ เป็นหนังสือที่ดีค่ะคุณ citrus น่าจะชอบนะคะ

แวะมาทักทายครับผม

  • มาให้กำลังใจครับ อีกส่วนหนึ่งของการทำหน้าที่ดีต่อสังคม
  • ได้ช่วยเหลือสังคม กับการพัฒนาตน และสังคม
  • ขอบคุณครับผม ที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
รักพยาบาล
555 อ.วรภัทร มาสารภาพว่ารักพยาบาล หนูว่าแถวนี้มีคนคิดแบบอาจารย์เยอะแน่ๆ ^ ^
สวัสดีค่ะ ขออนุญาตนำบล็อกเข้าแพลนเน็ตนะคะ เป็นบันทึกที่มีประโยชน์มาก... เพราะตั้งใจไว้ว่า... จะพัฒนาตน พัฒนางาน เพื่อส่วนรวมอยู่อย่างมีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

แวะมาชม ได้ประเด็นดีค่ะ สมใจอยากรู้ จริง ๆคะ

สวัสดีค่ะ อ.

 P

ยินดีและขอบคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับคำแนะนำเรื่อง firefox  จะลองปรับดูค่ะ

รวมทั้งหนังสือ ถ้าหาก อ.จะกรุณา ชอบอ่านค่ะ ตอนนี้ยังมีจำหน่ายไหมคะ  ไม่ทราบว่าออกนานหรือยังคะ

สวัสดีค่ะ

 P

4. คุณ  รักชาติ ท. บ. พล ทหาร
เมื่อ จ. 03 ธ.ค. 2550 @ 21:38
480212 [ลบ]

ยินดีที่แวะมาทักทาย สำหรับ citrus รู้สึกว่าจะบอกใครได้ยากว่าเราทำอะไรเป็นรูปธรรมเพื่อสังคมบ้าง ซึ่งจะต่างจากสมาชิกหลายท่านใน G2K ที่ทำงานเพื่อส่วนรวม สังคมจริงๆ  รู้สึกชื่นชมจริงๆ ค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้อย่างเปิดเผยค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.คนไร้กรอบ วันนี้มาแบบไร้รูปด้วยค่ะ

ไม่มีรูป

5. คนไร้กรอบ

ไม่น่าแปลกใจถ้า จะรักพยาบาลค่ะ ถ้าหากว่าเราเคยป่วยแล้วได้รับการดูแลอย่างดี จะรู้สึกประทับใจ แต่ถ้าใครไปเจอเหตุการณ์ที่ไม่ดีมา ก็อาจจะเห็นตรงข้ามได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ

 P

ยินดีที่แวะมาสนทนาผ่านบันทึกนี้ค่ะ ที่ว่าคนแถวนี้  รวมถึงคุณ P

Little Jazz \(^o^)/  ด้วยหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะ คุณ

 P

7. lesson

ด้วยความยินดีเลยค่ะ ถ้าหากบันทึกของ citrus จะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะที่ให้เกียรติ

สวัสดี คุณ เพชรน้อย

P

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม และเป็นกำลังใจค่ะ มีอะไรอยากแบ่งปัน แลกเปลี่ยน ก็คุยกันผ่านเวทีนี้ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ส้ม

ดีใจจังที่มีคนชอบ (รักพยาบาล) และรู้สึกดีดีกับ dialogue สไตล์จุฬาฯ เดี๋ยวติมจะนำสิ่งดีดี ไปบอกต่อกับพี่พี่น้องน้อง..ว่ามีคนชื่นชม จะได้มีกำลังใจการทำงาน..สู้สู้ กันต่อไปค่ะ...

อ้อ..แล้วก็ยินดี+ดีใจที่ได้รู้จักพี่นะคะ  ยังไม่ได้เล่าให้คุณไก่กะคุณดาวฟังเลย ว่าไปเจอพี่ส้มมา

 

สวัสดีค่ะพี่ส้ม

แวะมาเยี่ยมในวันพ่อ  และมารับความรักจากอ.ดร.วรภัทร ค่ะ  อิอิ

สวัสดีค่ะ น้องติม

หา blog พี่ได้ไงนี่ เก่งจัง  พี่ก็รู้สึกอบอุ่นที่ได้เจอพี่ๆ น้องๆ สถาบันดั้งเดิมที่หล่อหลอมเรามาส่วนหนึ่ง ให้เป็นคนไม่หยุดนิ่ง สู้ไม่ถอย แม้จะมีท้อบ้าง

โลกนี้ช่างกลมจริงๆ  เพราะคนที่บ้านพี่เขาก็เป็นพี่โรงเรียนของดาวเหมือนกัน

เรื่องงานเราคงมีโอกาสแลกเปลี่ยนกันอีกนะคะ ลองมาเป็นสมาชิก G2K สิคะ จะได้คุยกันได้มากขึ้น 

สวัสดีค่ะ น้องหนิง

ทำไมแวะมาแบบไร้รูปล่ะค่ะวันนี้  น่ารักจริงๆ เหมือนมารับความรักจากพ่อที่อบอุ่นเป็นที่พึ่งพิง

ของลูกหลานเลยนะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท