ความดี


การทำความดีนั้น สำคัญที่สุดอยู่ที่ตัวเอง

ในปีมหามงคลนี้ มีการเชิญชวนให้ทำความดีถวายเพื่อพ่อหลวงกันอย่างต่อเนื่อง  ที่เชิญชวนกันมากก็คือการเป็นคนดี การใช้ชีวิตพอเพียง และการสวดมนต์เพื่อพ่อ  ตลอดจนความดีต่างๆ ที่ทุกๆ คนทำได้  ซึ่งการทำดีให้ได้ผลนั้นต้องตั้งใจทำ  เพราะการทำความดีนั้น สำคัญที่สุดอยู่ที่ตัวเอง

            ....การทำความดีนั้น โดยมากเป็นการเดินทางที่ทวนกระแสความพอใจและความต้องการของมนุษย์ จึงทำได้ยากและเห็นผลช้า  แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ความชั่วซึ่งทำได้ง่ายจะเข้ามาแทนที่ แล้วจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว ... ...พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานกระบี่และปริญญาบัตรแก่ว่าที่ร้อยตำรวจตรีที่สำเร็จการศึกษาขั้นสูงสุดจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ประจำปีการศึกษา ๒๕๒๘

( คัดลอกจาก...ภูมิพลอดุลยเดช. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา. คำพ่อสอน : ประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสเกี่ยวกับความสุขในการดำเนินชีวิต. พิมพ์ครั้งที่ ๕. กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์กรุงเทพ, ๒๕๕๐.)

            ....การทำความดีนั้น สำคัญที่สุดอยู่ที่ตัวเอง  ผู้อื่นไม่สำคัญและไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะต้องเป็นห่วงหรือต้องรอคอยเขาด้วย  เมื่อได้ลงมือลงแรงกระทำแล้ว  ถึงแม้จะมีใครมาร่วมมือด้วยหรือไม่ก็ตาม  ผลดีที่ทำจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน  และยิ่งทำมากเข้า นานเข้า ยั่งยืนเข้า ผลดีก็ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น และแผ่ขยายกว้างออกไปทุกที  คนที่ไม่เคยทำดีเพราะเขาไม่เคยเห็นผล ก็จะได้เห็นและหันเข้ามาตามอย่าง ... ...พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  วันศุกร์ที่ ๒๐ ตุลาคม  ๒๕๒๑( คัดลอกจาก...ภูมิพลอดุลยเดช. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา. คำพ่อสอน : ประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสเกี่ยวกับความสุขในการดำเนินชีวิต. พิมพ์ครั้งที่ ๕. กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์กรุงเทพ, ๒๕๕๐.)

       ใช่ค่ะ  ทำความดีได้ ไม่ต้องรอใคร  ครูเองก็พานักเรียนทำสมาธิทุกวันเป็นประจำ  ได้ทั้งพัฒนาจิต พัฒนาสมอง และได้บุญ

หมายเลขบันทึก: 150936เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณครู  ขอบคุณค่ะที่เขียนบันทึกเพื่อส่งเสริมการทำความดี ขออนุโมทนาบุญที่ครูทำค่ะ โดยเฉพาะที่พานักเรียนทำสมาธิทุกวัน  

สวัสดีค่ะคุณกานดา

             ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมและอนุโมทนาบุญกัน  ขอบุญที่ได้อนุโมทนานี้จงถึงแก่คุณกานดาด้วยค่ะ

ำพพพพพพพพพพพพพพพพพพ
  1. ภ-ภ-ภกหกำพพพพพพพพพพพพพพ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท