คนไทยเผ่าพันธุ์ใหม่


คนไทยใน 4 วัฒนธรรม

จำไม่ได้ว่าได้ข้อมูลจากหนังสือใดแต่ก็ขอขอบคุณที่มีแนวคิดดีๆให้ ถ้าใครทราบก็บอกด้วย จะขอบคุณมาก เรื่องของสังคมไทย เป็นสังคมที่ประกอบด้วยลักษณะเด่น 4 ลักษณะ ที่เป็นเผ่าพันธุ์ใหม่ ที่อยู่ใน 4 วัฒนธรรม

 1.วัฒนธรรมไทย เป็นวัฒนธรรมพื้นบ้าน อยู่อย่างเรียบง่าย ภูมิปัญญาชาวบ้าน รักสงบสนุกสนาน

2.วัฒนธรรมอินเดีย ศาสนาพุทธ บวกพราหมณ์ ภาษาบาลีสันสกฤต มีรากศัพท์ที่สำคัญ พิธีกรรม การประกอบอาหาร

3.วัฒนธรรมจีน การแต่งงานข้ามเผ่าพันธุ์ ศัพท์คำพูดเช่น ขี่หลังเสือ บุญคุณต้องทดแทน พฤติกรรมของคนสังคมเมือง พิธีกรรมลัทธิขงจื้อ

4.วัฒนธรรมตะวันตก การแพทย์ วิทยาศาสตร์ การจัดการ การบริหารราชการ การเมือง

โดยมีวัฒนธรรมที่คนไทยรับ ได้แก่      อินเดีย การแบ่งชั้นวรรณ แบ่งชนชั้น  จีน ลักษณะตระกูล ครอบครัวใหญ่อันหนึ่งอันเดียวกัน พึงพากันทางเศรษฐกิจ ช่วยเหลือกันจัดเป็นตระกูล แซ่ ตระกูลเหล่านี้แต่งงานดองกัน เป็นพันธมิตรทางการเมือง หุ้นส่วนธุรกิจ เป็นกลุ่มสำคัญทางสังคม ตะวันตก สโมสร กิจกรรมร่วมกัน เช่น สมาคมต่างๆ ไทยพื้นบ้าน  เป็นกลุ่มเล็กๆ ช่วยเหลือกัน อุปถัมภ์ มีผู้สนับสนุนประโยชน์ในลักษณะพรรคพวก เช่น พรรคการเมืองมีกลุ่มพรรคพวกมี สส.อยู่ในอุปถัมภ์ หัวหน้ากลุ่มมีอำนาจต่อรอง พรรคการเมืองมีลักษณะสหพันธ์

โครงสร้างสังคมไทยทั้งในแง่ความสัมพันธ์ ทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ธุรกิจ จึงสะท้อนถึงอิทธิพล ระบบวรรณะ ระบบตระกูล ระบบสโมสร ระบบพรรคพวก

ดังตัวอย่างที่ได้เห็นในงานศพทั่วๆไป พระสวด พราหมณ์ของอินเดีย พิธีกงเต็กของจีน   พวงหรีดของตะวันตก แต่ถ้าชุมนุมเล่นไพ่ ดื่มเหล้าเราจะรู้ได้ว่าคือคนไทย              

หมายเลขบันทึก: 150454เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

           ** หวัดดีครับ** ถ้าเป็นคนไทยแล้วไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมไหนๆ ก็สามารถสื่อสารเข้าใจกันได้เสมอและมีความสามัคคีกันทุกคนครับ เพื่อเป็นพื้นฐานของการพัฒนาชาติต่อไป

คุณสำเนา

     เราอ่านเรื่องคุณแล้ว ได้แต่ยิ้ม  เออหนอ..ช่างสรรหาเรื่องมาเล่าได้กระชากใจจริงๆ.. แต่เมื่อถึงย่อหน้าสุดท้าย..รอยยิ้มเริ่มเลือนหายเพราะไม่แน่ใจว่าควรจะหัวเราะหรือร้องไห้ดี... กับการที่เราเป็นคนไทย

 

  สวัสดี  ครับ

  • อ่านแล้วสลดใจ  ความเป็นไทย หายไปไหนหมด
  • วัฒนธรรมใครต่อใคร รับมาสิ้น
  • ความเป็นไทยคือความเป็นสากล  ฉนั้นหรือ
  • เศร้า...ที่เข้มแข็งของต่างชาติ  ทั้งสิ้น
  • ขอบคุณมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท