ตำนานผีล้านนาตอนผีจ๊างน้ำลำห้วย


ผีจ๊างน้ำมันแทงเงาคนที่ไปทำลายลำห้วย

ผู้คนเล่าขานตำนานจ๊างน้ำ(ช้างน้ำ)มากมายหลายส่ำสายผู้คนล้านนาต่างก็มีเรื่องจ๊างน้ำที่แทงเงาคนที่ไปป่นปี้ทำลายกระแสลำห้วย  ด้วยว่าจ๊างน้ำเป็นสัตว์เลี้ยงของผีเสื้อห้วยที่ช่วยกันรักษาป่า  รักษาลำห้วยให้มีน้ำหลากไหลบริสุทธิ์สดใสให้ผู้คนได้ดื่ม สัตว์ได้กินเลี้ยงชีวิต

อันว่าจ๊างน้ำมันเป็นวิญญาณสัตว์ตัวเล็กเท่าๆหนูปุ๊ก(พุก)ที่แอบซ่อนอยู่ตามเงิบเงื้อมหินผา  เทือกไม้ริมน้ำลำห้วย พวกมันอยู่กันเป็นฝูง หากวันใดเป็นวันเดือนเป็ง(เพ็ญ)พวกมันพากันออกมาหล้นเล่นตามหาดทรายในลำห้วย  เสียงเล่นน้ำของพวกมันดังจุ๋มจ๋าม....จุ่มจ๋าม...ร้องดังแผ้...แผ้.......แต่ก็แปลก  ไม่เห็นตัวมัน  ผีจ๊างน้ำมันมีงาที่พิษร้ายหากงามันแก่จัดมันต้องถอดงาด้วยการแทงต้นกล้วยริมลำห้วยแล้วฝังงาคาไว้ ผู้คนที่มีบุญญาธิการมากนัก  เมื่อไปเที่ยวเตียวแอ่วป่าก็จะเห็นงาช้างน้ำฝังคาต้นกล้วยอยู่  หากอยากได้ต้องอธิษฐานว่า " ถ้าผู้ข้าเป๋นคนมีบุญขอจักถอดงาวิเศษนี้ได้จิ่มเตอ๊ะ "  แล้วทำการถอดงาออกมาจากต้นกล้วย  แต่ถ้าไม่มีบุญก็ไม่สามารถถอดงาออกมาได้ผู้คนก็ต้องสุมา ขออภัยในการที่ล่วงล้ำก้ำเกินผีจ๊างน้ำ

ด้วยเหตุที่จ๊างน้ำมักถอดงาไว้ตามต้นกล้วยนี้เอง  หากผู้คนอยากจับช้างน้ำหรืออยากได้งาช้างน้ำพวกเขาจะตัดต้นกล้วยไปขวางลำห้วยไว้ตอนใกล้วันเดือนเป็ง โดยหวังว่าจ๊างน้ำจะโกรธเพราะถูกขวางทางมันจะแทงให้งาถอดคาต้นกล้วยไว้   ผู้คนจะรอตอนกลางวันก็จะเข้าไปเก็บงาจ๊างน้ำมาไว้เป็นเครื่องรางของขลังนัยว่า มันป้องกันอาถรรพ์หรือขึ้ด  ป้องกันเภทผีร้ายได้แม่นแต๊ดีหลี

หากว่าใครไปทำลายป่าไม้ลำห้วยพวกมันจะพากันแทงเงาของผู้คนแล้วปล่อยพิษเรียกกันว่า  "ปิ๊ดเลาะ " ใส่ผู้คนพิษจะไล่เลาะไปตามกระดูกกระเดี้ยวเจ็บปวดตายในทันทีทันใดสะใจของของพวกผีจ๊างน้ำแต๊ๆ

ด้วยศักดาวิเศษของพิษงาจ๊างน้ำพ่อหมอผีทั้งหลายจึงคิดคำภาษาอัญเชิญวิญญาณผีช้างน้ำเข้าสิงงาช้างหรือมีดหมอเพื่อใช้เป็นอาวุธในการปราบไล่บรรดาผีร้ายซะป๊ะผี เรียกกันว่า "คาถาจ๊างน้ำ" มีคำขึ้นต้นว่า "โอม......จ๊างน้ำหน้อยงาแดง  จ๊างน้ำแม่นแกว่นแตงเงา.........."ที่ละว่าง.....ไว้เพราะเป็นข้อห้ามของพ่อครูห้ามไว้มิให้ใครเรียนโดยไม่มีการยกครูจะผิดผีครู ทำให้ผู้ทรยศต่อคำสอนมักมีอันเป็นไปเรียกกันว่า " ผิดผีครู" เกิดอาการดั่งบ้า

เอาไว้วันต่อไปจะเล่าเรื่องผีครู.......ให้อ่านเน้อหมู่เฮา



ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

คุ้นๆ เหมือนกันครับ แต่ไม่ชัดเท่าอ่านที่ลุงหนานเล่า

อ่านเจอในลิลิตพระลอ ก็ว่า "ช้างน้ำไล่แทงเงา เงือกเอาคนใต้น้ำ" แต่ไม่มีขยายความต่อครับ

ขอบคุณมากครับ เอาไว้เก็บเล่าให้ลูก-ให้หลานฟังครับ

ยกมือสา   วันตานบน้อม  ต่างดวงดอกส้อมบุปผางามใส

ยินจ้าดนักหมู่เฮาใกล้ไกล๋    คนเทศ  คนไทย เข้ามาจ๋าอู้

แลกเปลี่ยนผะหญา     ปั๋ญญาจุ๊ผู้  ความฮู้ดีแน่นนัก

หากว่าป้ะกั๋น       ขอได้เอิ้นตั๊ก  เป๋นมิตรอั้นขวัญดี

ลาไปก่อนเน้อ  ขอหื้อสุขี   วันหน้ายังมี  กลับมาจ๋าถ้อย......ปิ๊กมาเล่าถ้อย.......

จากลุงหนาน......

                                                 พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท